Tại báo cáo phân tích, đánh giá Công ty Cổ phần Vinhomes (mã chứng khoán: VHM) vừa phát hành, các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng với quỹ đất lên tới 164 triệu m2, tập trung chủ yếu tại khu vực vùng ven/các thành phố lớn và đô thị vệ tinh có vị trí kết nối giao thông tốt, nằm tại các trục phát triển của các địa phương, Vinhomes sở hữu vị thế lớn để hưởng lợi từ nhu cầu nhà ở, xu thế đô thị hóa và quá trình mở rộng tại các thành phố lớn.

Vinhomes sở hữu vị thế lớn để hưởng lợi từ nhu cầu nhà ở, xu thế đô thị hóa và quá trình mở rộng tại các thành phố lớn.

Theo đánh giá từ VCBS, đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 với mức độ nghiêm trọng cao và hoạt động giãn cách tại các đô thị lớn đã ảnh hưởng tiêu cực đến tiến độ triển khai và bán hàng tại các dự án bất động sản. Tuy vậy, tỷ lệ hấp thụ tại các dự án duy trì ở mức cao và mặt bằng giá một số sản phẩm vẫn ghi nhận mức tăng 5-10% ngay trong giai đoạn dịch bệnh. Điều này đến từ các yếu tố: (1) Thực trạng thiếu nguồn cung dự án mới, đặc biệt tại các đô thị lớn; (2) Mặt bằng lãi suất ở thấp thúc đẩy nhu cầu mua bất động sản như một kênh đầu tư tài sản hấp dẫn.

VCBS cho rằng trong trường hợp tình hình dịch bệnh được kiểm soát và các biện pháp giãn cách dần được nới lỏng trong các tháng cuối năm, thị trường bất động sản sẽ sôi động trở lại khi việc đi lại và giao dịch bất động sản được khôi phục.

Đặc biệt, theo VCBS, khu vực vùng ven/đô thị vệ tinh xung quanh các trung tâm kinh tế sẽ có sức bật lớn về giá và sở hữu tiềm năng tăng trưởng dồi dào trong các năm tới nhờ các yếu tố bao gồm:

Thứ nhất, tình trạng thiếu cung và việc tắc nghẽn, ô nhiễm tại nội thành các đô thị lớn và định hướng giãn dân khỏi khu vực nội thành giúp thúc đẩy nhu cầu nhà ở tại khu vực vùng ven/các đô thị vệ tinh.

Thứ hai, các dự án hạ tầng giao thông đang được ưu tiên đầu tư hoàn thiện và tỷ lệ sở hữu ô tô đang gia tăng nhanh chóng của người dân giúp thu hẹp khoảng cách giữa vùng ven và nội thành.

Thứ ba, quá trình phát triển công nghiệp và thu hút nguồn vốn FDI thúc đẩy phát triển kinh tế và cơ hội việc làm tại các địa phương thay vì chỉ tập trung tại đô thị lớn.

Thứ tư, mặt bằng giá đất còn thấp tại khu vực vùng ven/các đô thị vệ tinh mang đến nhiều dư địa tăng giá trong khu vực.

Đánh giá về triển vọng của Vinhomes, các chuyên gia phân tích của VCBS cho rằng, với quỹ đất lên tới 164 triệu m2, tập trung chủ yếu tại khu vực vùng ven/các thành phố lớn và đô thị vệ tinh có vị trí kết nối giao thông tốt, nằm tại các trục phát triển của các địa phương, Vinhomes sở hữu vị thế lớn để hưởng lợi từ nhu cầu nhà ở, xu thế đô thị hóa và quá trình mở rộng tại các thành phố lớn.

VCBS dự báo các đại đô thị sẽ tiếp tục mang đến nguồn lợi nhuận quan trọng trong năm 2021. Cụ thể, các dự án Vinhomes Grand Park, Ocean Park và Smart City tiến tới hoàn thành chuyển nhượng toàn bộ các sản phẩm và duy trì là nguồn đóng góp lớn cho lợi nhuận của doanh nghiệp trong năm 2021 - 2022.

Sau thành công tại Grand Park, Ocean Park và Smart City, Vinhomes tiếp tục triển khai mạnh các dự án đại đô thị xung quanh các trung tâm kinh tế lớn. Cụ thể, các dự án Vinhomes Wonder Park (Đan Phượng, Hà Nội), Vinhomes Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội), Vinhomes Dream City (Văn Giang, Hưng Yên) đang được đẩy mạnh triển khai và hướng tới có thể mở bán đợt 1 ngay từ cuối năm 2021.

Mặc dù tiến độ mở bán có thể chậm hơn kế hoạch do tình hình dịch bệnh, VCBS đánh giá xu hướng tăng giá đất sẽ bù đắp chi phí cơ hội cho tiến độ triển khai, đặc biệt khi mặt bằng giá đất tại các khu vực trên đã tăng phi mã trong 1 năm qua và còn nhiều dư địa để tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.

Với tổng quy mô lên đến 960 ha, các dự án Wonder Park, Cổ Loa và Dream City sẽ là nguồn đóng góp doanh thu và dòng tiền quan trọng cho Vinhomes trong ít nhất 4 năm tới. Đồng thời, việc triển khai thành công 3 dự án trên sẽ mang đến nền tảng tài chính vững chắc cho doanh nghiệp để khởi công những siêu dự án đô thị nghỉ dưỡng với quy mô mỗi dự án lên đến 1.000 ha như Vinhomes Hạ Long Xanh và Vinhomes Cần Giờ.

Mặc dù chịu tác động nhất định từ dịch Covid-19, kết quả kinh doanh và tình hình dòng tiền của Vinhomes trong giai đoạn 2021-2022 dự báo sẽ duy trì kết quả tích cực nhờ hoàn tất chuyển nhượng các đại dự án và tiến hành mở bán 3 đô thị vệ tinh mới xung quanh Hà Nội.

Về dài hạn, VCBS đánh giá Vinhomes là một trong những doanh nghiệp được hưởng lợi lớn từ nhu cầu nhà ở và xu thế phát triển của ngành bất động sản nhờ sở hữu quỹ đất lớn, chất lượng vượt trội cùng khả năng phát triển các dự án quy mô lớn và hiệu quả cao.

Trong năm 2021, VCBS dự phóng Vinhomes đạt doanh thu 105.930 tỷ đồng (+48,1% so với năm trước), lợi nhuận sau thuế đạt 38.257 tỷ đồng (+35,6% so với năm trước), tương ứng với EPS là 8.946 đồng/cổ phiếu.

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
  • Nhân vật tiêu điểm