04/12/2013 7:45 AM
Lâu nay, người Việt đã nổi tiếng thế giới về mức độ chịu chơi thông qua việc mua sắm hàng hiệu. Tuy nhiên, gần đây khả năng chịu chơi và chịu chi của người Việt còn được khẳng định mạnh mẽ hơn bao giờ hết khi chúng ta liên tiếp xác lập những con đường đắt đỏ nhất hành tinh.

Như mọi người đã biết, Việt Nam là đất nước đang phát triển, thu nhập bình quân đầu người mới chỉ ở mức 1.400 USD/năm (khoảng 29 triệu đồng/năm). Nếu tính chi tiết ra thì mỗi người chỉ được khoảng 80.000 đồng/ngày, chỉ đủ mua hơn 3 lít xăng một chút.

Thế nhưng tính về độ chịu chơi và chịu chi của người Việt thì chắc hẳn hơn đứt nhiều nước trên thế giới. Nào là biệt thự nghìn tỷ dát vàng, siêu xe sang trọng được sản xuất với số lượng hạn chế, hay trang sức, phụ kiện của các thương hiệu xa xỉ... tất cả đều có mặt và rất được ưa chuộng ở nước ta.

Tuy nhiên đâu chỉ dừng lại ở đó! Khả năng chịu chơi và chịu chi của người Việt còn được khẳng định mạnh mẽ hơn bao giờ hết khi chúng ta liên tiếp xác lập những con đường đắt đỏ nhất hành tinh.

Năm 2002, việc Hà Nội mạnh tay chi 113 tỷ đồng cho 550m đường đoạn Voi Phục - Cầu Giấy đã trở thành sự kiện gây chấn động dư luận lúc bấy giờ. Giá xây lắp hơn nửa cây số đường này chỉ hết gần 1 triệu USD (khoảng 13 tỷ đồng). Trong khi đó giá đền bù GPMB của dự án hết 7 triệu USD (100 tỷ đồng).

Sau đó ba năm, đoạn đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa cũng nằm trong vành đai I Hà Nội đã xác lập lỷ lục mới khi được mệnh danh là “con đường đắt nhất hành tinh”. Chỉ với chiều dài 550m nhưng ngân sách đã phải bỏ ra 642 tỷ đồng, (trong đó tiền chi cho giải phóng mặt bằng là 527 tỷ đồng, xây lắp 50 tỷ đồng), tính trung bình mỗi mét chiều dài tuyến đường này tốn hơn 1 tỷ đồng. Theo một số chuyên gia, mức đầu tư này cao hơn mức đầu tư xây dựng đường tàu điện ngầm (khoảng 34 triệu USD/km).

Đoạn đường nối Kim Liên - Ô Chợ Dừa từng được mệnh danh con đường
Đoạn đường nối Kim Liên - Ô Chợ Dừa từng được mệnh danh con đường "đắt nhất hành tinh" vì gánh nặng đền bù GPMB

Năm 2009, đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu với chiều dài toàn tuyến chỉ bằng một nửa đoạn Kim Liên - Ô Chợ Dừa, nhưng chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư xấp xỉ “bậc tiền bối” của mình, đã phá kỷ lục về đoạn đường đắt nhất hành tinh tại Hà Nội. Tháng 3/2009, Cục Thống kê TP Hà Nội công bố tổng vốn đầu tư đoạn đường này là 642,3 tỉ đồng (trong đó, chi phí xây dựng 48,9 tỉ đồng; chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư là 527,2 tỉ đồng...).

Và mới đây nhất, UBND TP.Hà Nội chính thức phê duyệt quyết định đầu tư tuyến đường nối đường Nguyễn Văn Cừ với đê tả ngạn sông Hồng. Dự án này sẽ được thực hiện với tổng kinh phí dự kiến hơn 985 tỷ đồng. Theo đó, riêng chi phí bồi thường của dự án này là trên 481 tỷ đồng, chi phí xây dựng trên 256 tỷ đồng, chi phí dự phòng trên 221 tỷ đồng, còn lại là các chi phí thiết bị, tư vấn, quản lý dự án. Dự án này có tổng chiều dài là 1.565m, rộng 40m, thuộc địa bàn phường Bồ Đề (quận Long Biên). Việc quyết định chi gần 1.000 tỷ đồng để làm đoạn đường với chiều dài 1,5km đã khiến nhiều người cho rằng Hà Nội sẽ “tái lập kỷ lục” làm đường “đắt nhất hành tinh”.

Khỏi phải nói việc sở hữu những con đường đắt đỏ vào hạng nhất nhì thế giới khiến người Việt tự hào đến thế nào. Chỉ cần nghĩ đến cảnh tượng đèo bạn bè trên những con đường ấy rồi giới thiệu mức giá của nó chắc chắn hết thẩy mọi người sẽ phải mắt chữ o, miệng chữ a ngạc nhiên hết mực. Ai mà đoán được rằng những con đường tưởng như bình thường, chẳng có gì đặc biệt ấy lại có chi phí khổng lồ và ghê gớm đến vậy.

Các con số ấy còn khiến người ta choáng ngợp đến nỗi cứ quẩn quanh trong đầu những người hay tính toán, để rồi buộc họ phải thắc mắc có thật là làm đường hết ngần ấy tiền? Rõ khổ, ở đất nước mà nhìn đâu cũng thấy tham nhũng, lãng phí thì tự nhiên người ta cũng trở nên nhạy cảm và đa nghi với những con số.

Hơn nữa, Hội nghị toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết (NQ) T.Ư 3 khóa X và tổng kết 5 năm thực hiện luật Phòng, chống tham nhũng ngày 7/3 đã phải đưa ra nhận định, tham nhũng, lãng phí vẫn còn nghiêm trọng, với những biểu hiện tinh vi, phức tạp, gây bức xúc trong xã hội. Cho nên dư luận có nghi ngờ âu cũng là chuyện dễ hiểu.

Tuy nhiên, khi các cơ quan chức năng chưa phát hiện được gì, kinh phí làm đường vẫn được duyệt và thực hiện thì có nghĩa là mọi thứ vẫn bình thường. Và chúng ta cũng đâu còn cách nào ngoài việc xem những con đường đắt giá ấy là niềm tự hào.

Vẫn biết ngoài kia đang có không ít người chạnh lòng, xót xa trong khi Việt Nam liên tục xác lập kỷ lục con đường đắt giá nhất hành tinh thì tại những vùng sâu, vùng xa, các em học sinh đang phải đu dây ròng rọc, lội bộ qua sông để đến trường mỗi ngày. Thế nhưng mà khó khăn thì cả thế giới cùng khó, lại chẳng được chú ý mấy, còn việc khẳng định đẳng cấp chịu chơi, chịu chi bằng những con đường nghìn tỷ kiểu gì chẳng gây sốt, gây sốc.

Cho nên người ta cũng đành tặc lưỡi cho qua. Dù gì có thứ để tự hào, để khẳng định đẳng cấp vẫn còn hơn không có gì.

Ngọc Lê (Phunutoday)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.