Vừa qua, Báo điện tử Xây dựng nhận được phản ánh của người dân thị trấn Đại Đình (Tam Đảo, Vĩnh Phúc) về việc Chủ tịch UBND thị trấn để anh họ xây dựng nhà kiên cố trên diện tích đất nông nghiệp. Việc này diễn ra trong thời gian dài mà không có sự can thiệp từ chính quyền địa phương.

Căn nhà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp của ông Trần Văn Thuật đang hoàn thiện.

Cụ thể, khi phát hiện ông Trần Văn Thuật bắt đầu tập kết vật liệu, đào móng và chuẩn bị xây dựng, người dân thị trấn Đại Đình đã thông báo tới UBND thị trấn Đại Đình. Tuy nhiên, chính quyền thị trấn Đại Đình tỏ ra “thờ ơ” và không quyết liệt xử lý vi phạm, mặc cho người dân nhiều lần phản ánh và có ý kiến. Đến nay, công trình xây dựng đã sắp hoàn thành một ngôi nhà khang trang, bề thế trên đất nông nghiệp, sát đường Tỉnh lộ trục đường chính vào khu danh thắng Tây Thiên và cách trụ sở UBND thị trấn Đại Đình khoảng 50m.

Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã đặt lịch làm việc với Chủ tịch UBND thị trấn Đại Đình. Sau thời gian dài chờ đợi bởi các lý do của ông Trần Quốc Bình - Chủ tịch UBND thị trấn Đại Đình, ngày 23/7/2021 phóng viên mới có thể làm việc được với ông. Tại buổi làm việc, ông Trần Quốc Bình thừa nhận: Ngày 12/3/2020, ông Trần Văn Thuật, có hộ khẩu thường trú tại thôn Đồng Lính, thị trấn Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc có xây dựng nhà và các công trình khác trên diện tích đất nông nghiệp thuộc thửa đất số 65, tờ bản đồ số 32(VN 2000).

Phóng viên có đề nghị ông Trần Quốc Bình cung cấp các hồ sơ thể hiện việc ngăn chặn việc xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp của ông Trần Văn Thuật khi nhận được phản ánh của nhân dân. Nhưng tại đây, ông Bình xin “khất” và hẹn cung cấp vào hôm khác bởi cán bộ của xã đang đi tập huấn và phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, ông Bình gửi cho phóng viên một bản báo cáo không số, không đóng dấu giáp lai và chỉ có chữ ký của ông Trần Quốc Bình với nội dung trả lời chung chung và liệt kê hàng loạt các biên bản lập ngày nào. Chủ tịch UBND thị trấn Đại Đình cũng xác nhận việc ông có quan hệ họ hàng với ông Trần Văn Thuật là đúng.

Công trình xây dựng trái phép của ông Trần Văn Thuật chỉ cách trụ sở UBND thị trấn Đại Đình khoảng 50m.

Bên cạnh đó, ông Trần Quốc Bình cho rằng, đã rất trách nhiệm và xử lý nghiêm việc ông Trần Văn Thuật xây dựng trái phép trên diện tích đất nông nghiệp. Tuy nhiên, trách nhiệm đến mức nào mà không những ông Thuật không chấp hành tháo dỡ trả lại hiện trạng đất ban đầu, trái lại việc xây dựng trái phép của ông Thuật ngày càng ngang nhiên hơn. Hiện nay, một ngôi nhà bề thế đã hình thành, phải chăng có gì khuất tất? và liệu UBND thị trấn Đại Đình cố tình bao che cho những việc làm vi phạm pháp luật?

Thấy rằng sự việc phản ánh của người dân là đúng và UBND thị trấn Đại Đình chậm trễ, thiếu trách nhiệm trong việc xử lý vi phạm, ngày 8/12/2020, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có Văn bản số 9199/UBND–NN5 về việc xử lý, giải quyết việc lấn chiếm đất tại thị trấn Đại Đình do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khước ký. Văn bản nêu rõ: Giao UBND huyện Tam Đảo kiểm tra và giải quyết dứt điểm vi phạm đất đai theo phản ánh của nhân dân và báo cáo với UBND tỉnh Vĩnh Phúc trước ngày 20/12/2020.

Đề nghị UBND huyện Tam Đảo, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cần sớm xem xét giải quyết việc ông Trần Văn Thuật đang xây dựng trái phép trên diện tích đất nông nghiệp. Đồng thời, xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân cố tình lơ là trong việc xử lý sai phạm. Trách nhiệm chủ tịch UBND thị trấn Đại Đình ở đâu khi để ra tình trạng xây dựng trái phép này?

An Nhiên - Công Tâm (Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.