CafeLand - Công ty khởi nghiệp xe điện Việt Nam VinFast có kế hoạch mở nhà máy tại Mỹ sau khi thành lập văn phòng nghiên cứu 50 thành viên tại San Francisco để chuẩn bị cho việc bán ô tô tại California vào năm 2022, theo Bloomberg.

VinFast do tỷ phú Phạm Nhật Vượng sáng lập, bắt đầu giao xe chạy xăng cho người tiêu dùng Việt Nam với động cơ do BMW cấp phép vào năm 2019. Ông Vượng, đồng thời là Chủ tịch công ty mẹ Vingroup JSC, cho biết cuối năm đó ông sẽ ủng hộ tham vọng của công ty tại Mỹ với 2 tỷ USD.

Tỷ phú giàu nhất Việt Nam Phạm Nhật Vượng đặt cược 2 tỷ USD để bán ô tô cho người Mỹ. Ảnh: Bloomberg

Công ty có kế hoạch thành lập một nhà máy sản xuất ô tô tại Mỹ, Giám đốc điều hành VinFast Thái Thanh Hải cho biết trong một email trả lời các câu hỏi và từ chối cung cấp thông tin chi tiết về thời gian hoặc địa điểm có thể đặt nhà máy. Công ty cũng đang lên kế hoạch bán hàng tại Canada và Châu Âu vào năm tới.

Bà nói: “Tầm nhìn của VinFast là trở thành công ty sản xuất ô tô điện thông minh toàn cầu và thị trường Hoa Kỳ là một trong những thị trường quốc tế đầu tiên mà chúng tôi sẽ tập trung vào”. “Ban đầu chúng tôi sẽ phát triển các mẫu cao cấp cho Hoa Kỳ”.

Thị trường xe hơi Bắc Mỹ sẽ không dễ bị phá vỡ. Không chỉ có các nhà sản xuất ô tô kế thừa lớn như Ford Motor Co. và General Motors Co. đang chi hàng tỷ USD cho ô tô điện, mà các nhà đầu tư đã đổ thêm hàng tỷ USD để đưa các công ty khởi nghiệp EV thành công thông qua sáp nhập ngược.

Các nhà sản xuất xe điện, nhiều công ty vẫn chưa tung ra các sản phẩm thương mại, đã tận dụng điều đó. Nikola Corp. là công ty nổi tiếng đầu tiên công khai thông qua danh sách SPAC, tiếp theo là các công ty khác bao gồm Lucid Motors Inc., Lordstown Motors Corp., Fisker Inc., Canoo Inc. và Xos, một nhà sản xuất xe thương mại chạy điện.

Công nhân kết nối đầu tàu và khung thân bên trong nhà máy Vinfast ở Hải Phòng, Việt Nam.

Năm ngoái, VinFast đã bán được khoảng 30.000 xe. Công ty dự báo doanh số bán hàng hơn 45.000 chiếc vào năm 2021. Công ty sẽ bắt đầu giao xe điện được sản xuất tại nhà máy ở thành phố cảng Hải Phòng, miền Bắc Hải Phòng cho khách hàng trong nước vào tháng 12.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, năm ngoái, người tiêu dùng Việt Nam đã mua 296.634 xe ô tô. Hyundai Motor Co. là thương hiệu dẫn đầu với doanh số 81.368 chiếc.

Bà Hải cho biết VinFast tin rằng họ có thể giành được lợi thế trước các khách hàng Hoa Kỳ và các khách hàng nước ngoài khác khi mua ô tô từ một công ty Việt Nam mà họ ít biết hoặc không biết gì về bằng cách cung cấp các loại xe chất lượng hàng đầu với tiêu chuẩn an toàn cao và công nghệ tiên tiến.

Bà cho biết, VinFast, công ty cũng sản xuất xe máy điện và xe buýt điện, có kế hoạch mở 35 phòng trưng bày và trung tâm dịch vụ ở California trong năm nay. Các cơ quan quản lý của California đã cấp cho VinFast giấy phép thử nghiệm xe tự hành trên đường phố công cộng. Công ty đặt mục tiêu cung cấp những chiếc xe điện đầu tiên cho khách hàng Hoa Kỳ vào năm tới.

Bà Hải không tiết lộ công ty sẽ đầu tư bao nhiêu vào Hoa Kỳ. VinFast vẫn kỳ vọng có lãi sau 5 năm hoạt động, mặc dù đại dịch toàn cầu đã “khiến mọi thứ trở nên khó khăn hơn”,bà nói.

Theo ông Bùi Hải Hưng, Trưởng bộ phận Nghiên cứu VinAI, người giám sát nghiên cứu toàn cầu của công ty, Viện R&D của VinFast có văn phòng tại San Francisco, Úc và Việt Nam, đang nghiên cứu về công nghệ ô tô tự lái. VinAI và viện nghiên cứu đang phát triển các tính năng lái tự động cho những chiếc xe được lên kế hoạch cho thị trường Hoa Kỳ vào năm 2022, ông nói.

VinFast có kế hoạch cung cấp hai mẫu SUV hạng sang chạy điện - VF32 và VF33 - tại Mỹ, Canada và Châu Âu.

VinFast Việt Nam đặt mục tiêu cung cấp những chiếc ô tô điện đầu tiên đến Hoa Kỳ vào năm 2022

Bà Hải cho biết, lệnh điều hành của Thống đốc California Gavin Newsom vào tháng 9 nhằm loại bỏ việc bán xe ô tô chạy bằng xăng mới vào năm 2035 là một động lực bổ sung để công ty bán xe điện ở Mỹ.

Bà nói: “Điều này sẽ giúp VinFast gia nhập thị trường nhanh hơn và cũng là nguồn cảm hứng để VinFast đầu tư mạnh mẽ hơn vào thị trường Hoa Kỳ”.

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
  • Nhân vật tiêu điểm