Không chỉ nợ ngân hàng, ông lớn trong ngành xây dựng cũng đau đầu khi bị khách hàng nợ. Khoản phải thu của công ty mẹ Vinaconex lên tới gần 2.000 tỷ đồng, trong đó nợ của Sở Xây dựng Hà Nội và doanh nghiệp ngành điện chiếm hơn hai phần ba.

Trụ sở của Vinaconex tại Hà Nội. Ảnh: BuildViet

Theo báo cáo tài chính công ty mẹ Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex - mã VCG), 6 tháng, khoản phải thu khách hàng của VCG là 1.996 tỷ đồng, vượt xa con số 800 tỷ đồng mà Vinaconex đang nợ các ngân hàng.

Trong đó, khoản phải thu của Sở xây dựng Hà Nội là 1.063 tỷ đồng. Còn khoản phải thu của 2 đơn vị ngành điện là Công ty cổ phần Thủy điện Cửa Đạt và Ban dự án Thủy điện 5 (Buôn Tuarash, Buôn Kuốp) lần lượt là 274 tỷ và 321,1 tỷ đồng. Trong đó, Ban dự án Thủy điện 5 thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN.

Các khoản nợ phải thu của Vinaconex trong 6 tháng đầu năm. Đơn vị: Tỷ đồng

Đồng thời, cũng theo báo cáo trên, chi phí lãi vay ngân hàng của Vinaconex mẹ trong quý II tăng khá cao, tới gần 30 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2011 (từ mức 80,57 tỷ lên 108,79 tỷ đồng). Lãi vay ngân hàng 6 tháng là 242 tỷ đồng.

Trao đổi với VnExpress.net, một đại diện của Vinaconex nói: "Những khoản phải thu của khách hàng và lãi vay ngân hàng tăng cao, cùng với việc trích lập dự phòng rủi ro tại Công ty Xi măng Cẩm Phả là nguyên nhân chính khiến cho báo cáo tài chính của VCG trở nên xấu hơn".

Phát biểu về việc Vinaconex mẹ mặc dù lãi sau thuế quý II hơn 127 tỷ đồng, nhưng tính chung cả 6 tháng vẫn lỗ hơn 757 tỷ đồng, đại diện VCG cho rằng, hiện, hầu hết các đơn vị trong ngành xây dựng đều gặp rất nhiều khó khăn. Đồng thời, lãi vay ngân hàng lên tới mười mấy phần trăm, trong khi lợi nhuận biên của các công ty xây dựng chỉ khoảng 3,5%. "Kinh doanh thế này thì rất khó có lợi nhuận", vị này nói.

Trong khi tài chính của công ty mẹ Vinaconex không khả quan thì tình hình có phần sáng sủa hơn khi tính chung hoạt động của các công ty thành viên. Theo báo cáo hợp nhất của Vinaconex, doanh thu quý II của VCG đạt 2.972 tỷ đồng, cả 6 tháng đạt hơn 5.600 tỷ. Lợi nhuận quý II hơn 195,86 tỷ, 6 tháng khoảng 221,2 tỷ đồng.

Khoản phải thu khách hàng 6 tháng của công ty mẹ và các đơn vị thành viên lên đến 3.462 tỷ đồng, giảm gần 900 tỷ so với đầu năm, cao hơn gần 1.500 tỷ so với báo cáo của riêng công ty mẹ. Cùng với đó, hàng tồn kho cuối quý II mặc dù giảm khoảng 300 tỷ đồng so với cùng kỳ, nhưng nếu so với báo cáo riêng của của công ty mẹ thì cao hơn 8,5 lần (gần 7.550 tỷ đồng).

Theo VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.