Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, VIGECAM đã tự tiện quy định tiêu chuẩn mua nhà của dự án sử dụng ngân sách, định giá không đúng với thực tế giao dịch không qua sàn gây thiệt hại cho nhà nước hàng trăm tỷ đồng.

Ngày 4/9/2003, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thông có quyết định giao cho Tổng công ty Vật tư Nông nghiệp (VIGECAM) làm chủ thầu dự án “Xây dựng nhà bán cho CBCNV trong cơ quan” tại phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.


VIGECAM bán

Dự án 53 căn hộ tại quận Cầu Giấy, Hà Nội do Vigecam làm chủ đầu tư.

Ngày 28/1/2005, UBND TP. Hà Nội có quyết định giao đất cho dự án. Dự án này được ông Nguyễn Đức Chu, chủ tịch HĐQT VIGECAM (thời điểm đó) ký quyết định thực hiện dự án với trọng tâm phục “vụ nhu cầu nhà ở của cán bộ CNV trong cơ quan theo danh sách trong bảng lương tính tại thời điểm ngày 30/06/2007. Dự án có 53 căn hộ.


Tuy nhiên, ngày 6/8/2008, ông Phạm Văn Hưng, chủ tịch HĐQT, đã ký phương án bán các căn hộ với nội dụng: tiêu chí chung là CBCNV của tổng công ty, hiện đang làm việc tại văn phòng tổng công ty số 16 Ngô Tất Tố, Đống Đa, Hà Nội, phải có thời gian đóng bảo hiểm ít nhất 5 năm; thời gian được mở rộng ra đến ngày 31/12/2008; giá mua 50 triệu đồng/ m2. Số căn hộ sẽ bán theo thứ tự ưu tiên từ lãnh đạo đến nhân viên, số còn lại sẽ được bán cho người ngoài, cá nhân là đối tác kinh doanh của tổng công ty.


Theo Thanh tra Chính phủ, việc đưa ra tiêu chuẩn mới về ưu tiên mua căn hộ đã làm thu hẹp danh sách mua nhà của nhân viên của VIGECAM, tạo điều kiện để bán cho người ngoài là không đúng với tiêu chí được HĐQT phê duyệt.


Nguồn vốn đầu tư dự án là của tổng công ty nhà nước có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước nên việc VIGECAM đưa ra phương án bán căn hộ là vi phạm Khoản 2, Điều 22, Luật kinh doanh bất động sản ngày 29/6/2006 “ Tổ chức, cá nhân kinh doanh BĐS phải bán nhà, công trình xây dựng thông qua sàn giao dịch bất động sản”.


Tại thời điểm thanh tra, VIGECAM đã bán được 45 căn hộ trong đó có 4 căn bán cho 8 CBCNV không đúng tiêu chuẩn phê duyệt, 11 căn hộ cho các đối tượng ngoài.


Ngoài những sai phạm về mặt tự thay đổi tiêu chí mua nhà cho CBCNV, VIGECAM còn định giá bán căn hộ 50 triệu/m2 không sát với thực tế.


Theo báo cáo của thanh tra, VIGECAM chỉ thu thấp thông tin qua mạng Internet mà không có hồ sơ tài liệu cụ thể, đồng thời sử dụng 02 chứng thư định giá của Công ty TNHH IPC Việt (IPCV – 48.212.000 triệu/m2) và Công ty Đầu tư Tài chính Việt Nam (VFIA - 49.600.000 triệu/m2). Tuy nhiên 2 công ty này cũng thu thập thông tin được rao bán trên mạng Internet mà không thu thập hồ sơ tài liệu cụ thể.


Để hợp thức hóa cho việc mua bán căn hộ chưa qua sàn giao dịch, VIGECAM đã đăng ký với sàn giao dịch BĐS của Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ địa ốc ACB (Công ty ACBRS). Tuy nhiên theo kết quả thanh tra, VIGECAM ký với các đối tượng mua nhà chỉ căn cứ vào phương án bán căn hộ được HĐQT phê duyệt mà không phụ thuộc vào kết quả giao dịch trên sàn ACB nhưng ACBRS vẫn xác nhận BĐS đã thực hiện giao dịch chuyển nhượng tại sàn giao dịch để được hưởng số tiền 106 triệu đồng.


Việc định giá thiếu căn cứ, bán chui tài sản không qua sàn giao dịch của VIGECAM đã làm thiệt hại cho ngân sách nhà nước hàng trăm tỷ đồng.

Theo Vũ Nguyên (Người đưa tin)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.