CafeLand - Theo Vietnam Airlines, nguyên nhân dẫn tới khoản lỗ khủng hơn 11 nghìn tỷ đồng trong năm 2020 là sự bùng phát dịch Covid-19.

Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) ngày 9/4 đã ra quyết định đưa cổ phiếu của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines; mã: HVN) vào diện cảnh báo kể từ ngày 15/4. Nguyên nhân là do lợi nhuận sau thuế của cổ đông Vietnam Airlines năm 2020 lỗ 10.927 tỷ đồng.

Ngay sau đó, Vietnam Airlines đã lên tiếng giải trình về nguyên nhân dẫn tới khoản lỗ khủng này.

Theo Vietnam Airlines, sự bùng phát của đại dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động sản xuất kinh doanh. Sản lượng khách vận chuyển giảm 45% so với kế hoạch năm 2020 trước khi có dịch bệnh; doanh thu vận tải hàng không giảm 61% so với kế hoạch trước khi có dịch bệnh. Kết quả, hoat động sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines rơi vào thua lỗ: công ty mẹ năm 2020 lỗ sau thuế: 8.754 tỷ đồng; hợp nhất năm 2020 lỗ sau thuế: 11.178 tỷ đồng.

Theo đó, Vietnam Airlines đã ứng phó bằng cách thu hẹp quy mô sản xuất, đàm phán với các chủ tàu thuê, các nhà cung cấp để giảm giá và giãn hoãn tiến độ thanh toán, cắt giảm chi phí… Đồng thời tăng cường sử dụng các khoản vốn vay ngân hàng để bù đắp thanh khoản.

Các chủ nợ, các nhà cung cấp, các ngân hàng đều kỳ vọng vào sự hỗ trợ của Nhà nước – với tư cách là cổ đông chi phối của Vietnam Airlines. Ngoài ra, theo Nghị quyết của Chính phủ, Vietnam Airlines triển khai các giải pháp tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư để vừa bổ sung dòng tiền, vừa cải thiện thu nhập.

Bên cạnh đó, Nhà nước đã có chính sách hỗ trợ đối với các hãng hàng không trong nước do đại dịch Covid-19 như miễn/giảm/giãn/hoãn một số loại phí..

Đối với Vietnam Airlines, ngoài chính sách hỗ trợ chung thì Nhà nước với tư cách là cổ đông nắm giữ cổ phần chi phối (trên 80% vốn điều lệ) đã và đang triển khai các chính sách hỗ trợ về tài chính như: Gia hạn trả nợ khoản vay được chính phủ bảo lãnh, cho phép Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tái cấp vốn 4,000 tỷ đồng với lãi suất 0% cho tổ chức tín dụng để cho Vietnam Airlines vay bổ sung vốn phục vụ sản xuất kinh doanh.

Đồng thời, Vietnam Airlines được phép phát hành cổ phiếu chào bán thêm cổ phần cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ tối đa 8.000 tỷ đồng. Gói tài chính này nhằm mục tiêu bổ sung dòng tiền, hỗ trợ thanh khoản để Vietnam Airlines duy trì hoạt động

Dưới sự chỉ đạo của Ủy ban Quản lý vốn, Vietnam Airlines cho biết đang triển khai các thủ tục cần thiết theo quy định của pháp luật để giải ngân gói hỗ hợ của Nhà nước.

Năm 2020, tổng doanh thu Vietnam Airlines là 40.613 tỉ đồng, giảm 69% so với cùng kỳ do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Lũy kế cả năm, hãng lỗ sau thuế 11.098 tỉ đồng.

Dòng tiền kinh doanh của Vietnam Airlines ở mức âm 6.379 tỉ đồng. Dòng tiền thuần hoạt động đầu tư của doanh nghiệp dương 3.271 tỉ đồng nhờ đẩy mạnh thu hồi công nợ và các khoản phải thu. Dòng tiền thuần hoạt động tài chính dương 1.797 tỉ đồng, đến từ các khoản vay tài chính.

Cả năm 2020, tổng tài sản của Vietnam Airlines giảm xuống còn 62.967 tỉ đồng.

  • Vietnam Airlines muốn rót gần 10.000 tỷ đầu tư vào sân bay Long Thành

    Vietnam Airlines muốn rót gần 10.000 tỷ đầu tư vào sân bay Long Thành

    Vietnam Airlines đề xuất muốn rót 9.900 tỷ đồng vào dự án sân bay Long Thành để đầu tư các dịch vụ như cung ứng nhiên liệu hàng không, phục vụ kỹ thuật mặt đất, cung ứng suất ăn, nhà ga hàng hóa, trung tâm logistics hàng không; cùng với đó là các dịch vụ phòng chờ cho hành khách, bán hàng miễn thuế và các dịch vụ khác

Khánh Chi
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.