CafeLand - Đây sẽ là lần thoái vốn thứ 2 và cuối cùng của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương (SaigonBank).

VietinBank vừa phát đi thông báo đấu giá toàn bộ hơn 15 triệu cổ phần của ngân hàng SaigonBank, tương ứng 4,91% vốn điều lệ của ngân hàng này.

Vietinbank muốn thoái toàn bộ vốn tại Saigonbank

Trước đó, hồi năm 2016, VietinBank đã bán gần 17 triệu cổ phần tương đương 5.48% vốn cổ phần SaigonBank với mức giá khởi điểm là 10.800 đồng/cổ phiếu; giảm sở hữu tại Saigonbank xuống 4,91% thông qua hình thức bán đấu giá công khai.

Theo Thông tư 36/2014/TT-NHNN ban hành ngày 20/11/2014, Ngân hàng thương mại chỉ được mua, nắm giữ cổ phiếu của một tổ chức tín dụng khác dưới 5% vốn cổ phần có quyền biểu quyết của tổ chức tín dụng đó. Hiện NHNN đã đề xuất sửa Thông tư 06/2015/TT-NHNN nhằm nới thời hạn chuyển tiếp với trường hợp TCTD sở hữu cổ phần vượt giới hạn đến ngày 30/6/2019. Vì vậy, từ nay tới giữa năm 2019 các ngân hàng sẽ phải nỗ lực hết sức để thoái vốn khỏi các ngân hàng để giảm tỷ lệ sở hữu chéo.

Theo PGS. TS Trương Quang Thông – Khoa Ngân hàng, Trường Đại học Kinh tế TP. HCM, một số ngân hàng TMCP Nhà nước thoái vốn gần đây không chỉ do quy định của Thông tư 06 mà còn phụ thuộc vào chiến lược của riêng họ. Ví như, nếu tuân thủ theo Basel II thì hệ số an toàn vốn CAR có nguy cơ sụt giảm nghiêm trọng, hoặc thậm chí có thể rớt xuống dưới mức tối thiểu là 8%, do đó việc thoái vốn của các NHTM có thể vô hình trung giúp hệ số an toàn vốn CAR cải thiện hơn.

Đình Vũ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.