CafeLand - Thanh tra Chính phủ vừa có thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Theo thanh tra, Vietcombank có khuyết điểm, vi phạm trong hoạt động tính dụng; bán nợ; đầu tư tài chính và mua bán tài sản.

Trước những kết luận đó, Vietcombank cho biết, hầu hết các tồn tại, sai sót đã được Vietcombank chủ động phát hiện thông qua hoạt động kiểm tra, kiểm soát nội bộ, kịp thời có các biện pháp khắc phục, chấn chỉnh và xử lý nghiêm túc theo thẩm quyền.

Các vi phạm trong hoạt động tín dụng

Kết luận của Thanh tra Chính phủ chỉ hàng loạt sai phạm của Vietcombank. Theo đó, như sai phạm trong hoạt động tín dụng như: thẩm định, phê duyệt cho vay, giải ngân vốn vay, ngân hàng không kiểm soát được việc sử dụng vốn vay và khả năng trả nợ của khách hàng; việc định giá tài sản bảo đảm chưa theo quy định, tài sản bảo đảm không đủ tỷ lệ theo cam kết trong hợp đồng tín dụng; một số hồ sơ tín dụng Vietcombank thực hiện xếp hạn khách hàng, phân loại nợ, cơ cấu nợ chưa đúng quy định; một số hồ sơ xử lý rủi ro có nguyên nhân từ việc khi cho vay Vietcombank đã vi phạm quy định.

Bên cạnh đó, kết luận thanh tra cũng nêu những vi phạm trong hoạt động mua bán nợ của Vietcombank, hướng dẫn mua bán nợ không rõ ràng, dẫn đến sự nhầm lẫn giữa các bước. VAMC ủy quyền cho Vietcombank bán các khoản nợ theo hình thức thỏa thuận trực tiếp với khách hàng khi chưa thực hiện đấu giá là chưa đúng với quy định.

Đặc biệt, Vietcombank cũng vi phạm trong hoạt động đầu tư tài chính, việc góp vốn, mua cổ phần của Vietcombank chưa phù hợp với Thông tư 36. Vietcombank có cổ phần sở hữu tại Gentraco và tổ chức tín dụng là MB nhưng doanh nghiệp lại là cổ đông hoặc công ty con của TCTD lại là cổ đông của Vietcombank là chưa đúng quy định của Luật TCTD. Ngân hàng còn chậm thoái vốn tại các doanh nghiệp ngoài ngành và những đơn vị hoạt động không hiệu quả. Hiệu quả đầu tư còn chưa tương xứng với việc tăng vốn.

Ngoài ra, Vietcombank thực hiện chưa đúng về quy trình và nội dung đầu tư, các nội dung về an toàn, bảo mật; năng lực của cán bộ thực hiện dự án chưa đáp ứng yêu cầu, trình độ chuyên môn kỹ thuật, chưa kiểm soát chặt chẽ đối với nhà thầu…

Trước những vi phạm đó, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Thống đốc NHNN theo thẩm quyền tiến hành kiểm điểm các đơn vị, cá nhân có vi phạm trong kết luận này. Một kiến nghị khác với Ngân hàng Nhà nước là giao Thanh tra giám sát ngân hàng thanh tra việc cấp tín dụng của Vietcombank đối với các hồ sơ bán nợ.

Đặc biệt, Thanh tra Chính phủ kiến nghị kiểm điểm các cá nhân, đơn vị có vi phạm. Ngoài ra, cơ quan Thanh tra yêu cầu Vietcombank ban hành quyết định cấm các công ty Tecapro và CPAURACA không được tham gia đấu thầu các dự án mua sắm trong toàn hệ thống Vietcombank.

Vietcombank nói gì?

Sau khi kết luận thanh tra được công bố, Vietcombank cho biết, hầu hết các tồn tại, sai sót mà Thanh tra Chính phủ đưa ra đã được Vietcombank chủ động phát hiện thông qua hoạt động kiểm tra, kiểm soát nội bộ, kịp thời có các biện pháp khắc phục, chấn chỉnh và xử lý nghiêm túc theo thẩm quyền. Có những trường hợp Vietcombank chủ động cung cấp hồ sơ, phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an, tòa án để đẩy nhanh tiến độ thu hồi nợ và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đến thời điểm này, phần lớn các tồn tại theo kết luận của Thanh tra Chính phủ đã cơ bản được Vietcombank xử lý hiệu quả. Hoạt động kinh doanh năm 2016 và đặc biệt năm 2017 của Vietcombank đạt kết quả tích cực, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu được giao.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.