Hai bên cũng nhất trí sớm khởi động đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là biện pháp quan trọng, có thể tạo đột phá cho hợp tác kinh tế, nâng kim ngạch thương mại song phương sớm đạt mức 4 tỷ USD trong thời gian tới.

Chiều ngày 29/11 (theo giờ địa phương), trong chương trình chuyến thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi tiến hành hội đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Cevdet Yilmaz đã có cuộc gặp gỡ báo chí và chứng kiến lễ ký kết các văn bản hợp tác giữa các cơ quan, đơn vị của hai nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Cevdet Yilmaz gặp gỡ báo chí - Ảnh: VGP

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó Tổng thống Cevdet Yilmaz cho biết tại hội đàm, hai bên đã nhất trí về tiềm năng hợp tác to lớn giữa hai nước; khẳng định quyết tâm của Nhà nước, Chính phủ và nhân dân hai nước trong việc thúc đẩy hơn nữa hợp tác trên tất cả các lĩnh vực giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ, góp phần vào hoà bình, ổn định và phát triển của mỗi khu vực và trên thế giới.

Về kinh tế, hai bên nhất trí tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư, hợp tác phát triển ngành Halal, nông nghiệp, du lịch... Hai bên cũng nhất trí sớm khởi động đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là biện pháp quan trọng, có thể tạo đột phá cho hợp tác kinh tế, nâng kim ngạch thương mại song phương sớm đạt mức 4 tỷ USD trong thời gian tới.

Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ hai của Thổ Nhĩ Kỳ tại ASEAN; kim ngạch thương mại hai chiều trong 9 tháng đầu năm 2023 đạt 1,7 tỷ USD, tăng gần 15% so với cùng kỳ năm 2022. Thổ Nhĩ Kỳ hiện là nhà đầu tư nước ngoài trực tiếp lớn nhất tại Việt Nam từ khu vực Trung Đông, với tổng số vốn đăng ký đạt gần 1 tỷ USD.

Bộ trưởng Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ Omer Bolat khẳng định Việt Nam là đối tác kinh tế ưu tiên hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Bộ trưởng Omer Bolat cho biết sau những dự án đầu tư thành công bước đầu, ngày càng có nhiều tập đoàn, doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ quan tâm đến thị trường Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực thế mạnh của Thổ Nhĩ Kỳ như xây dựng, sản xuất công nghiệp, hàng tiêu dùng…, đồng thời thông báo kế hoạch tổ chức đoàn doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ sang Việt Nam trong năm 2024.

Chủ đề: Kinh tế Việt Nam,
Phương Vy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.