Quá trình đàm phán vẫn diễn ra đối với Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU.
Việt Nam ngày càng hội nhập sâu vào các nền kinh tế thế giới khi các Hiệp thương mại tự do (FTA) phát huy hiệu quả. Với việc tích cực tham gia đàm phán, Việt Nam đang kỳ vọng trong năm nay có thể ký kết được 2 hiệp định quan trọng với mức độ tự do hoá cao hơn như Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết, đối với Đàm phán Hiệp định xuyên Thái Bình Dương, mục tiêu đặt ra là kết thúc Hiệp định trong 6 tháng đầu năm. Hiện nay, việc đàm phán hiệp định này đang tiến triển tích cực, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều thách thức, vì vẫn còn những bất đồng, lo ngại sức cạnh tranh của Việt Nam trong dệt may, giày dép và thủy sản, hay ngành sữa của New Zealand và ô tô của Nhật Bản.
Ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công Thương. (Ảnh: KT)
Còn với Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho biết, đây là đàm phán song phương nên ta có thể kiểm soát tiến độ cũng như kỳ vọng. Tháng 10/2014 cơ bản đã kết thúc rất nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, vẫn còn một số lĩnh vực khó, đoàn đàm phán đã đưa ra định hướng xử lý nên có cơ hội để kết thúc đàm phán trong 6 tháng đầu năm 2015.
Theo Thứ trưởng Trần Quốc Khánh, đây là các hiệp định FTA thế hệ mới, mức độ cam kết sâu. Ví dụ như TPP hướng đến mục tiêu xóa bỏ 100% thuế nhập khẩu. Hay như Hiệp định với Liên minh Châu Âu họ cũng đặt ra phương thức chung là phải xóa bỏ 90% thuế nhập khẩu trong tối đa 7 năm. Vì vậy có thể nói đây là Hiệp định tiêu chuẩn cao và lần đầu tiên Việt Nam tiếp cận được một hiệp định như vậy. Vì vậy, cơ hội đối với Việt Nam từ các hiệp định này là rất lớn.
“Lợi ích đầu tiên của Việt Nam khi tham gia các hiệp định này là các cơ hội mới cho phát triển xuất khẩu, khi các nước xóa bỏ thuế nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam sẽ có điều kiện cơ cấu lại thị trường xuất nhập khẩu theo hướng cân bằng hơn, tránh phụ thuộc quá mức vào 1 thị trường nào đó.
Bên cạnh đó, tham gia TPP tạo ra khả năng cho Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng mới hình thành, việc tham gia vào thị trường toàn cầu sẽ lớn hơn nhiều so với việc tự mình tìm thị trường. Mặt khác, các FTA thế hệ mới hiện nay còn có tác động rất quan trọng nữa là giúp chúng ta hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường”, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh chỉ rõ./.
Việt Hà (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.