Theo dự báo của Savills thị trường bất động sản năm 2013 tiếp tục khó khăn. Riêng ở Hà Nội, nguồn cung tăng đạt khoảng 60.000 căn hộ từ 110 dự án, thị trường biệt thự tiếp tục rớt giá.

Đất biệt thự tiếp tục giảm giá mạnh. Ảnh minh hoạ.

Theo Savills, dù giá đã giảm ở tất cả các hạng nhưng tổng số căn hộ bán được vẫn không tăng, thậm chí còn giảm 1% so với quý trước. Người dân tập trung mua căn hộ ở hạng thấp. Các chủ đầu tư đã giảm giá căn hộ hạng C trong quý ba nên số lượng căn hộ hạng này bán được nhiều hơn, chiếm thị phần lớn nhất toàn thị trường với 79% tổng số căn bán được. Sau khi cố gắng giữ giá chào bán sơ cấp ổn định trong quý đầu năm 2012, chủ đầu tư các dự án hạng B bắt đầu giảm trực tiếp giá chào, tiếp theo xu hướng giảm giá của các dự án hạng C.

Ông Troy Girffiths, Phó Giám đốc điều hành Cty Savills Việt Nam. Ảnh: Minh Đức.

Các dự án thuộc khu vực Từ Liêm, Đống Đa và Ba Đình đang giảm mạnh nhất. Nghiên cứu nhìn nhận, trong tương lai tổng nguồn cung tiếp tục tăng, đạt khoảng 60.100 căn từ 110 dự án nhưng sức mua vẫn chậm, chủ yếu là người có nhu cầu nhà ở thực sự mới mua.

Dự báo năm 2013, thị trường sẽ tiếp tục khó khăn, sức mua căn hộ giảm.

Các nhà đầu tư rút khỏi thị trường biệt thự liền kề do xu hướng giảm giá và thanh khoản thấp. Thị trường hiện tại dành cho người mua thực. Giá trung bình của toàn thị trường của các dự án hợp đồng mua bán giảm mạnh, giảm hơn 30% so với cùng kỳ năm. Điều đáng chú ý, giá chào bán thứ cấp của nhiều dự án của khu vực 2 đang trở về giá sơ cấp. Cụ thể, giá chào bán thứ cấp trung bình cao nhất của biệt thự, liền kề là ở quận Cầu Giấy, tiếp đó là Tây Hồ, Từ Liêm và Hoàng Mai, dao động từ 81 triệu đồng đến 160 triệu đồng/m2 cho biệt thự và từ 119 triệu đồng đến 162 triệu đồng/m2 cho liền kề. Trong đó, hầu hết các dự án ở Mê Linh, Đan Phượng, Quốc Oai giá chào bán chỉ từ 12 triệu đồng/m2 đến 16 triệu đồng/m2.

Căn hộ chung cư dư thừa. Ảnh: Minh Đức.

Diện tích văn phòng cho thuê thừa hơn 1 triệu m2

Thị trường văn phòng cho thuê có dấu hiệu khả quan hơn, tổng diện tích văn phòng cho thuê quý này tăng mạnh trở lại sau khi giảm đáng kể ở quý trước, đạt 27.600m2. Tuy nhiên so với nguồn cung diện tích cho thuê là 1.140.000m2 thì tổng cầu mới dùng đến 2% tổng cung, thừa hơn 1,1 triệu m2.

Giá thuê tại các toà nhà đều giảm, công suất sử dụng cũng giảm. Ở khu vực phía Tây tăng mạnh diện tích văn phòng cho thuê cao cấp, đạt 7.000 m2 do có khách nước ngoài chuyển về khu vực này để tận dụng mức thuê hợp lý. Tính đến năm 2015, có khoảng 860.000 m2 diện tích văn phòng mới ừ 62 dự án gia nhập thị trường văn phòng trong đó nhu cầu ở khu vực phía Tây có khả năng tăng cao.

Nguồn cầu căn hộ cho thuê tăng nhẹ, tăng 12% so với năm ngoài. Căn hộ cho thuê cao cấp tăng cả giá thuê và công suất thuê trong quý 4 với 691.000 đồng/m2, công suất tăng 80% nhờ có sự linh hoạt về thời gian cho thuê. Lần đầu tiên kể từ quý 4 năm 2011, công suất cho thuê của căn hộ bình dân chỉ đạt 87%, ở mức thấp trong khi giá thuê giảm hai quý liên tiếp, còn 331.000 đồng/m2.

Điểm sáng

Ông Troy Girffiths, Phó Giám đốc điều hành Cty Savills Việt Nam nhận định: Những khó khăn của thị trường tài chính toàn cầu tiếp tục gây áp lực lên lợi nhuận của tất cả các phân khúc trên thị trường bất động sản. Theo đó, dòng vốn đầu tư vẫn đang chảy vào thị trường mới nổi của các nước Châu Á. Việt Nam đang có vị thế thuận lợi để tận dụng tối đa các thế mạnh cạnh tranh trong thị trường khu vực. Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ đô thị hoá thấp nhất và là một trong những nước có mật độ nhà ở cao nhất. Đây là dấu hiệu tốt cho phát triển nhà ở tương lai.

Theo Hoàng Minh - Minh Đức (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.