Đến năm 2030, Chính phủ đặt mục tiêu nghiên cứu xây dựng 2 trung tâm công nghiệp, dịch vụ năng lượng tái tạo liên vùng tại Bắc Bộ và Nam Trung Bộ - Nam Bộ.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký quyết định phê duyệt kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện 8).

Kế hoạch nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch điện 8. Xây dựng lộ trình tổ chức thực hiện có hiệu quả các đề án/dự án đáp ứng các mục tiêu đã đề ra của Quy hoạch điện 8, đáp ứng nhu cầu điện cho phát triển kinh tế - xã hội theo từng thời kỳ, đảm bảo điện đi trước một bước.

Dự kiến xây 2 trung tâm công nghiệp, dịch vụ năng lượng tái tạo liên vùng tại Bắc Bộ và Nam Trung Bộ - Nam Bộ

Với kế hoạch này, danh mục các dự án nguồn điện đã được hé lộ, đặc biệt là các dự án điện tái tạo vốn được nhiều nhà đầu tư mong chờ trong suốt thời gian qua.

Cụ thể, tổng công suất điện gió ngoài khơi là 6.000 MW; điện gió trên bờ là 21.880 MW; thủy điện là 29.346 MW; điện sinh khối là 1.088 MW; điện rác là 1.182 MW; điện mặt trời mái nhà (tự sản tự tiêu) tăng thêm là 2.600 MW; tổng công suất pin lưu trữ là 300 MW.

Ngoài ra, dự kiến phát triển 300 MW các nguồn điện linh hoạt. Ưu tiên phát triển tại các khu vực có khả năng thiếu hụt công suất dự phòng; tận dụng hạ tầng lưới điện sẵn có.

Theo kế hoạch, nguồn điện năng lượng tái tạo phục vụ xuất khẩu, sản xuất năng lượng mới sẽ gồm những vị trí có tiềm năng xuất khẩu điện ra nước ngoài là khu vực miền Trung và miền Nam. Quy mô xuất khẩu từ 5.000 MW đến 10.000 MW khi có các dự án khả thi, chủ yếu là nguồn điện gió ngoài khơi.

Năng lượng tái tạo cũng sẽ được sử dụng để sản xuất các loại năng lượng mới (như hydro xanh, amoniac xanh) phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Bộ Công Thương báo cáo, kiến nghị Thủ tướng xem xét, quyết định với từng dự án cụ thể khi đã cơ bản đánh giá được tính khả thi về công nghệ và giá thành.

Nghiên cứu xây 2 trung tâm công nghiệp, dịch vụ năng lượng tái tạo liên vùng

Theo kế hoạch, Chính phủ đặt mục tiêu nghiên cứu xây dựng 2 trung tâm công nghiệp, dịch vụ năng lượng tái tạo liên vùng trong giai đoạn tới năm 2030.

Cụ thể, trung tâm công nghiệp, dịch vụ năng lượng tái tạo tại Bắc Bộ có vị trí tại khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình… Trong tương lai có thể xem xét mở rộng ra các khu vực lân cận.

Trung tâm này có quy mô điện gió ngoài khơi khoảng 2.000 MW, điện gió trên bờ và ven bờ khoảng 500 MW.

Trong khi đó, trung tâm công nghiệp, dịch vụ năng lượng tái tạo liên vùng Nam Trung Bộ - Nam Bộ sẽ có vị trí tại khu vực Ninh Thuận, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM… Trong tương lai có thể xem xét mở rộng ra các khu vực lân cận.

Theo kế hoạch, trung tâm này có quy mô điện gió ngoài khơi khoảng 2.000-2.500 MW, điện gió trên bờ và ven bờ khoảng 1.500-2.000 MW.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.