15/04/2011 1:06 AM
Theo GS-TS Đặng Hùng Võ, thị trường bất động sản (BĐS) đầu năm 2011 lại rơi vào tình trạng thiếu vốn như đã diễn ra vào cuối năm 2008 đầu năm 2009.
alt

Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính. Ảnh: Phan Anh


Điểm tương đồng của thị trường BĐS ở hai thời điểm này là việc lạm phát ở mức 2 con số buộc Chính phủ phải sử dụng chính sách nâng lãi suất tín dụng để giảm cung tiền ra thị trường, hướng chủ yếu vào khu vực phi sản xuất. Luồng vốn tín dụng vào thị trường BĐS bị ngăn lại làm cho thị trường rơi vào tình trạng thiếu vốn, các nhà đầu tư lớn gặp khó khăn. Tuy nhiên, nếu thời điểm năm 2009 Chính phủ đưa ra gói kích cầu, trong đó một phần đáng kể được đầu tư vào nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp, giúp nhà đầu tư có thêm vốn, thị trường ấm hơn, đồng thời các nhà đầu tư nhỏ lẻ, người tiêu dùng vững tâm tham gia thị trường, thì thời điểm năm 2011 thị trường không có được sự hỗ trợ này. Giải pháp vốn khó khăn hơn thời điểm đầu năm 2009 rất nhiều. Song ở thời điểm năm 2009, các nhà đầu tư trên thế giới phải chống đỡ với khủng hoảng kinh tế, luồng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam bị ảnh hưởng, thì ngược lại, thời điểm 2011, kinh tế thế giới từng bước ổn định, các nhà đầu tư lớn nước ngoài có thể tính tới khả năng đầu tư vào thị trường BĐS rất hấp dẫn của Việt Nam. Vì vậy, khả năng tăng vốn FDI cho BĐS rất khả thi. Nói cách khác, thị trường BĐS rơi vào tình trạng thiếu vốn, nhưng nguồn vốn khả thi cho thị trường khác nhau.

Đánh giá về kịch bản tiếp theo có thể xảy ra, GS-TS Đặng Hùng Võ nhận định, thị trường BĐS Hà Nội không giống các thị trường BĐS khác ở chỗ thị trường Hà Nội không chỉ cho cư dân sinh sống ở Hà Nội mà cho cả nước. Những người có khả năng kinh tế ở khắp nơi đều muốn có ít nhất một chỗ ở tại Hà Nội để con cái về đây học tập; gia đình đi lại thường xuyên để tận hưởng dịch vụ công cộng có chất lượng cao hơn. Như vậy, 10 năm tới nguồn cung vẫn khó đáp ứng được nhu cầu. Vấn đề là trong hoàn cảnh thiếu vốn, diễn biến thị trường BĐS sẽ luôn phụ thuộc vào giải pháp vốn. Không thể có giải pháp vốn bằng nguồn tín dụng trong nước khi lạm phát chưa dừng; cũng không thể có giải pháp vốn bằng nguồn tín dụng ngoài nước khi pháp luật chưa cho phép thế chấp bằng BĐS tại ngân hàng thương mại nước ngoài. Giải pháp vốn từ các quỹ hỗ trợ có tác dụng trợ giúp những người thuộc nhóm yếu trong xã hội, không thể là nguồn vốn chủ đạo để giải quyết bài toán tăng vốn cho thị trường. Giải pháp vốn từ nhà đầu tư nhỏ, lẻ, người tiêu dùng phụ thuộc vào niềm tin của nhà đầu tư vào lợi ích đạt được khi tham gia thị trường. Điều kiện này ở thị trường Hà Nội không khó vì cung luôn thiếu so với nhu cầu. Ngoài ra, cân nhắc giữa chứng khoán, vàng, ngoại tệ, sản xuất kinh doanh thì BĐS vẫn luôn được ưu ái vì lợi ích luôn đạt mức cao nhất. "Sức sống của thị trường BĐS Hà Nội vẫn cao. Chí ít, luồng vốn từ nhà đầu tư nhỏ, lẻ và người tiêu dùng luôn được duy trì như giải pháp vốn chủ yếu cho thị trường. Thị trường tiếp tục diễn ra tương tự kịch bản năm 2010, thiếu vốn, nhưng vẫn có những cơn "sốt" cục bộ, nhất thời từ các thông tin quy hoạch cũng như kỹ thuật đẩy giá của nhà đầu tư…" - GS-TS Đặng Hùng Võ nhận định.

Giải pháp vốn là câu chuyện trung tâm của thị trường BĐS năm 2011, GS-TS Đặng Hùng Võ đề xuất, trong hoàn cảnh hiện tại, luồng vốn tín dụng từ các ngân hàng nước ngoài cần được khai thông. Việc đổi mới pháp luật để cho phép thế chấp BĐS tại ngân hàng thương mại nước ngoài không chỉ cần thiết nhằm tạo vốn mạnh hơn cho thị trường, mà còn đáp ứng nhu cầu mở rộng thị trường chứng khoán, cơ chế mua bán, sáp nhập doanh nghiệp cho các doanh nghiệp lớn nước ngoài tham gia. Bên cạnh đó, cần nâng cao hiệu quả sử dụng vốn FDI, không chỉ ưu đãi về mặt tiếp cận đất đai, mà phải ngăn chặn được hiện tượng dự án FDI huy động vốn trước từ người tiêu dùng như các nhà đầu tư trong nước đang làm. "Cơ chế nhà đầu tư nước ngoài cũng tham gia mua bán nhà trên giấy không thể coi là giải pháp vốn từ nguồn FDI. Các nhà đầu tư nước ngoài phải đưa tiền thực vào đầu tư, không được tạo lợi nhuận bằng chính vốn huy động từ trong nước" - GS-TS Đặng Hùng Võ đề nghị.
Cafeland.vn - Theo HNM
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.