Liên quan đến kết luận của Thanh tra Bộ Tài chính chỉ ra hàng chục tỷ đồng đội vốn dự án quốc lộ 1 mở rộng đoạn qua tỉnh Quảng Trị, ông Phạm Tuấn Anh, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án 6-đơn vị quản lý và điều hành dự án khẳng định, các hạng mục mở rộng, tăng cường mặt đường của dự án này là hết sức cần thiết. Ban sẽ có báo cáo giải trình với Bộ Giao thông Vận tải và kết luận của thanh tra Bộ Tài chính.

Nhà thầu thi công dự án mở rộng Quốc lộ 1. (Ảnh: TTXVN)

Trao đổi với phóng viên VietnamPlus, vị Tổng giám đốc này cho biết, đến sáng 23/7, Ban Quản lý dự án 6 vẫn chưa nhận được kết luận chính thức của Thanh tra Bộ Tài chính do văn bản bị gửi nhầm về địa chỉ cơ quan cũ. Hiện, Ban chỉ nắm được thông tin qua báo chí và bản photo kết luận.

Đề cập đến kết luận Thanh tra Bộ Tài chính chỉ ra số vốn bị đội thêm 186,9 tỷ đồng của các hạng mục mở rộng, tăng cường mặt đường, mở rộng nút giao, sửa chữa cầu cũ là chưa đúng chỉ đạo của Thủ tướng "riêng các đoạn đã mở rộng, một số đoạn qua đô thị đã có quy mô 4 làn cho xe cơ giới hoặc tuyến tránh sẽ xem xét ở bước sau", ông Tuấn Anh cho biết, bốn hạng mục này chỉ có đoạn qua thị trấn Hải Lăng (km779+162-km780+100) dài 800m là có mở rộng.

Cụ thể, Quốc lộ 1 cũ qua thị trấn Hải Lăng có 4 làn cơ giới hạn chế, chỉ rộng 16m trong khi toàn tuyến Quốc lộ 1 mới lại có 4 làn cơ giới, 2 làn xe thô sơ, hệ thống thoát nước dọc, dải phân cách và dải an toàn với bề rộng nền đường là là 20,5m.

Hơn nữa, đoạn tuyến qua khu vực thị trấn này có nhiều tai nạn giao thông do chạy dọc tuyến đường sắt, một số đường ngang nên năm 2013 Tỉnh Quảng Trị đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải mở rộng ra theo quy hoạch của tỉnh. Để thống nhất quy mô toàn tuyến và hạn chế tai nạn giao thông phải mở rộng 20,5m và thêm 2 làn thô sơ.

“Ban quản lý dự án 6 sẽ có báo cáo và kiến nghị lên Thủ tướng việc mở rộng 800m qua đoạn này là cần thiết, đảm bảo an toàn giao thông,” ông Tuấn Anh bày tỏ quan điểm.

Theo ông Tuấn Anh, tổng mức đầu tư điều chỉnh có bổ sụng hạng mục với kinh phí xây dựng giảm hơn 223 tỷ đồng. Thực chất, chỉ có 800m quan thị trấn Hải Lăng làm mở rộng là hơn 31 tỷ. Các đoạn khác như Hồ Xá, Hiền Lương là tăng cường mặt đường vì những đoạn tuyến này mặt đường ổ gà, rạn nứt, bong bật.

Đơn vị tư vấn đi khảo sát và đo cường độ mặt đường và nền đường các đoạn này không đảm bảo từ 1.300-1.600 daN/cm3 trong khi theo yêu cầu kỹ thuật của toàn tuyến phải là 1.600 daN/cm3. Giải pháp cơ bản ở khu vực Hồ Xá, Hiền Lương cần phải tăng cường thêm một lớp nền đường.

“Hiện, bản vẽ thi công 2 đoạn này mới duyệt nên thực tế là chưa triển khai nâng cấp mặt đường. Riêng đoạn mở rộng 800m qua thị trấn Hải Lăng đến nay vẫn còn vướng mặt bằng nên mới chỉ làm được hạng mục hệ thống thoát rãnh thoát nước hai bên,” ông Tuấn Anh khẳng định.

Nhắc đến việc cải tạo, mở rộng nút giao đường Trần Hưng Đạo với Quốc lộ 1 tại km770+750 (thị xã Quảng Trị), ông Tuấn Anh cho rằng, nút giao này địa phương đã hai lần đề nghị cải tạo tăng bán kính đường cong đường rẽ vào khu di tích lịch sử thành cổ Quảng Trị để giảm tai nạn. Hiện, nút giao mới đang trong công tác thiết kế và chưa thi công.

Giải trình cho chi phí 10 tỷ đồng sửa chữa 20 cầu cũ trên tuyến, vị đại diện đơn vị quản lý và điều hành dự án thẳng thắn thừa nhận, những cầu này có bề mặt bị bong bật, ổ gà, hỏng khe co giãn.

“Khi nhận bàn giao làm tuyến, Ban không nhận sửa chữa các cầu này mà Tổng cục Đường bộ bắt nhận, không thể loại trừ nhằm mục đích sửa chữa thống nhất toàn tuyến, hạn chế tai nạn giao thông. Thực tế các việc bổ sung này là chưa làm,” ông Tuấn Anh nói.

Đối với việc tăng dự toán về khối lượng, đơn giá, định mức… với giá trị khoảng trên 21,9 tỷ đồng, ông Tuấn Anh cho biết, hệ thống định mức cọc khoan nhồi trước có định mức khác. Tháng 6/2014, Bộ Xây dựng có ra định mức khác so với trước đây theo hướng giảm trong khi tất cả các dự toán Quốc lộ 1 duyệt theo định mức cũ.

“Ban dự án quản lý 6 đã cập nhật những khối lượng thi công nào sau tháng 6/2014 phải thực hiện theo định mức mới, lập lại giá, điều chỉnh giá đồng thời trình lên Bộ Giao thông Vận tải và xin cho điều chỉnh hợp đồng theo giá mới. Tuy nhiên, ở thời điểm thanh tra vừa qua, việc này vẫn chưa xong thủ tục điều chỉnh hợp đồng nên tất cả khối lượng thi công sau tháng 6/2014 vẫn được thanh toán theo định mức cũ được duyệt, dẫn đến chi phí tăng. Sau khi được điều chỉnh hợp đồng, Ban sẽ giảm trừ các khối lượng dự toán theo định mức mới,” ông Tuấn Anh khẳng định.

Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 qua tỉnh Quảng Trị có tổng chiều dài gần 42km trong đó chiều dài đoạn mở rộng đường cũ là 30,2km và chiều dài đoạn tuyến tránh gần 12km. Tổng mức đầu tư phê duyệt 2.789 tỷ đồng.

Chủ đầu tư dự án là Bộ Giao thông Vận tải. Ban Quản lý dự án 6 là đơn vị quản lý và điều hành dự án. Tổ chức tư vấn lập dự án là Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải (TEDI). Đơn vị thẩm tra dự toán Viện Kinh tế xây dựng (Bộ Xây dựng).
Việt Hùng (Vietnam+)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.