Nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đang gặp phải nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) lần đầu cho các hộ gia đình, cá nhân.

Nhiều khó khăn, vướng mắc

UBND thị xã Điện Bàn vừa báo cáo việc thực hiện chính sách, pháp luật về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSD đất), quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất trên địa bàn thị xã Điện Bàn, giai đoạn 2020-2023.

Trong báo cáo, UBND thị xã Điện Bàn cho biết, từ năm 2020 đến tháng 6/2023, thị xã Điện Bàn đã tiếp nhận, xử lý 32.245 hồ sơ xin đăng ký, cấp GCNQSD đất với tổng diện tích 7.882.867 m2. Trong đó có 24.527 hồ sơ cấp mới, 7.164 hồ sơ cấp đổi, cấp lại và 554 hồ sơ cấp lần đầu.

Theo UBND thị xã Điện Bàn, đa số hồ sơ đã được giải quyết theo đúng thời gian quy định và có khoảng 10% số hồ sơ trễ hẹn do một số vướng mắc trong quá trình xác minh nguồn gốc, diện tích sử dụng đất.

UBND thị xã Điện Bàn cho rằng, vẫn còn tình trạng chậm trễ trong việc giải quyết hồ sơ và tình trạng người sử dụng đất có nhu cầu cấp GCNQSD đất nhưng cơ quan chuyên môn chưa có đủ cơ sở để hướng dẫn người sử dụng đất đo đạc, lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Cơ quan này chỉ ra có nhiều nguyên nhân dẫn đến những hạn chế nói trên. Đơn cử, trên địa bàn thị xã Điện Bàn có một số xã, phường (Điện Trung, Điện Thọ, Điện Ngọc, Điện Thắng Bắc) chưa xác lập hồ sơ địa chính theo Chỉ thị 299, ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người sử dụng đất.

Bên cạnh đó, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân thuộc trường hợp giao đất không đúng thẩm quyền cũng gặp phải khó khăn, vướng mắc.

Cụ thể, khi lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân thuộc trường hợp giao đất không đúng thẩm quyền thì các địa phương đều không có văn bản xử lý trách nhiệm đối với người giao đất không đúng thẩm quyền.

Đồng thời người giao đất không đúng thẩm quyền trước đây không có văn bản giao đất; các văn bản hướng dẫn hiện nay chưa có hướng dẫn biện pháp xử lý đối với người giao đất không đúng thẩm quyền để làm cơ sở xử lý theo quy định;…

Chưa hết, trên địa bàn thị xã cũng có nhiều trường hợp sử dụng đất trái phép đã xây dựng công trình từ nhiều năm trước nhưng không có văn bản xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan có thẩm quyền theo quy định. Do đó, việc cấp Giấy chứng nhận cho công dân trong các trường hợp này chưa thể thực hiện.

Ảnh minh họa

Người dân chờ đến bao giờ?

Không riêng gì thị xã Điện Bàn, tại huyện Phú Ninh và huyện Đại Lộc cũng gặp phải nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc giải quyết hồ sơ đất đai cho người dân.

UBND huyện Phú Ninh vừa báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam về việc xin ý kiến tính pháp lý của Sổ đăng ký ruộng đất lập theo Chỉ thị số 299/TTg.

UBND huyện Phú Ninh cho biết, hiện nay trên địa bàn huyện, các hộ dân sử dụng đất ổn định trước ngày 18/12/1980 có đơn xin công nhận lại hạn mức đất ở theo khoản 2, Điều 103, khoản 1,2,3 Điều 100 Luật đất đai 2013.

Tuy nhiên, hầu hết các hộ dân không có giấy tờ hợp pháp về quyền sử dụng đất, chỉ có tên trong sổ đăng ký ruộng đất lập trước ngày 15/10/1993 theo điểm b, khoản 1, điều 100 Luật đất đai 2013.

Qua kiểm tra và xét thấy sổ đăng ký ruộng đất cấp xã, huyện phê duyệt chưa đảm bảo như ký đóng dấu nhưng không ghi rõ ngày, tháng, năm, phê duyệt nên UBND huyện Phú Ninh chưa có cơ sở giải quyết hồ sơ cho công dân.

Tương tự huyện Phú Ninh, UBND huyện Đại Lộc cũng vừa báo cáo kết quả rà soát khó khăn, vướng mắc trong giải quyết thủ tục hành chính về đất đai và công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện.

Trong đó có nhiều khó khăn, vướng mắc về thủ tục hành chính gồm: Chuyển mục đích sử dụng đất; thủ tục xác định diện tích đất ở trong trường hợp thửa đất ở có vườn, ao đã được cấp Giấy chứng nhận trước ngày 01 tháng 7 năm 2014; chuyển đổi vị trí đất ở; thủ tục đề nghị đo đạc phục vụ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ngoài ra, trên địa bàn huyện Đại Lộc cũng gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; công tác cán bộ; công tác phối hợp.

Từ thực tiễn nói trên, UBND huyện Đại Lộc đã có nhiều đề xuất, kiến nghị cấp thẩm quyền giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong giải quyết thủ tục hành chính về đất đai và công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện.

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.