CafeLand – Ông Tất Thành Cang có sai phạm trong việc chấp thuận chủ trương cho Công ty Tân Thuận (IPC, 100% vốn của UBND TP.HCM) bán chỉ định cổ phiếu cho Công ty Nguyễn Kim gây thiệt hại 153 tỉ đồng.

Chiều ngày 16/12, Công an TP.HCM thực hiện lệnh khởi tố, bắt tạm giam nguyên phó bí thư Thành ủy Tất Thành Cang với cáo buộc vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí theo Điều 219 Bộ luật Hình sự.

Ông Cang sinh năm 1971 tại Long An từng giữ chức Phó bí thư Thành uỷ TP.HCM từ năm 2016 đến tháng 12/2018.

Theo cơ quan điều tra, trong thời gian giữ chức Phó bí thư Thành uỷ TP.HCM ông Tất Thành Cang đã chấp thuận chủ trương cho phép Công ty cổ phần phát triển Nam Sài Gòn (Sadeco – một thành viên của IPC) bán 9 triệu cổ phiếu cho cổ đông chiến lược là Công ty Nguyễn Kim gây thiệt hại 153 tỉ đồng.

Cụ thể, theo VnExpress, Sadeco với vốn điều lệ là 170 tỷ đồng. Trong đó, vốn của cổ đông là cơ quan, doanh nghiệp nhà nước chiếm tỷ lệ 62,8%. Cụ thể, IPC chiếm tỷ lệ 44%, Văn phòng Thành ủy TP HCM 2,6%, TACONVES 14,1%...

Trên cơ sở đề xuất của Tổng giám đốc Sadeco Hồ Thị Thanh Phúc, ngày 24/4/2017, nhóm đại diện quản lý vốn của Văn phòng Thành ủy TP.HCM tại Sadeco đã trình lãnh đạo Văn phòng Thành ủy TP HCM phương án phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược để tăng vốn điều lệ Sadeco.

Ngày 28/4/2017, Văn phòng Thành ủy TP.HCM có tờ trình xin chủ trương Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang về phương án phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược để tăng vốn điều lệ tại Sadeco.

Ngày 18/5/2017 Văn phòng Thành ủy có thông báo truyền đạt ý kiến chỉ đạo của ông Cang chấp thuận chủ trương phương án phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược để tăng vốn điều lệ tại Sadeco. Từ đó, IPC đề nghị Chi cục Tài chính doanh nghiệp thành phố chấp thuận và trình UBND thành phố phê duyệt phương án tăng vốn điều lệ và giảm tỷ lệ sở hữu của IPC tại Sadeco giảm từ 44% xuống 28,8% và được chấp thuận.

Tháng 6/2017, khi chưa trình UBND thành phố chủ trương tăng vốn góp, Sadeco đã phát hành 9 triệu cổ phiếu và bán cho Nguyễn Kim với giá 40.000 đồng mỗi cổ phiếu.

Theo Thanh tra TP.HCM, hành vi này của Sadeco gây thiệt hại ít nhất 153 tỷ đồng ngân sách Nhà nước - căn cứ từ việc Công ty Exim bán cổ phần cho Nguyễn Kim hồi tháng 9/2016 (57.000 đồng).

Ngoài sai phạm trên, trước đó ông Tất Thành Cang cũng được xác định có liên quan đến nhiều sai phạm khác như trong đó có việc chuyển nhượng 32ha đất tại Phước Kiển, huyện Nhà Bè với giá bèo.

Được biết, năm 2017, được sự chấp thuận của ông Tất Thành Cang Công ty Tân Thuận đã chuyển nhượng cho Công ty Quốc Cường Gia Lai khu đất 32ha có vị trí giáp sông Sài Gòn với mức giá chỉ 1,29 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, Thường trực Thành ủy khẳng định việc chuyển nhượng này không được thông qua thành ủy đồng thời chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát, đánh giá lại phát hiện Công ty Tân Thuận đã bán rẻ khu đất, gây thất thoát hơn 150 tỉ đồng. Thường trực Thành ủy TP.HCM sau đó cũng đã chỉ đạo dừng chuyển nhượng khu đất.

Ông Tất Thành Cang trong thời gian đương chức giám đốc Sở GTVT TP.HCM cũng được xác định có vi phạm quy định pháp luật về đất đai và quản lý đầu tư xây dựng trong việc ký quyết định phê duyệt dự án và ký tắt hợp đồng dự án đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Tháng 11/2018, Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận ông Cang đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để lĩnh vực được phân công phụ trách có nhiều vi phạm pháp luật, gây thiệt hại lớn cho ngân sách Đảng bộ TP.HCM.

Ban chấp hành Trung ương sau đó thi hành kỷ luật ông Tất Thành Cang bằng hình thức cách chức Ủy viên Trung ương Đảng khoá XII, Phó bí thư Thường trực Thành ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2015-2020.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.