Đã 10 năm trôi qua, hàng ngàn hộ dân có đất bị thu hồi tại các dự án như Khu Trung tâm hành chính huyện Mê Linh (Dự án Khu Trung tâm), Nghĩa trang Nhân dân thôn Nội Đồng... trên địa bàn huyện Mê Linh vẫn chưa được cấp đất dịch vụ (ĐDV).
Theo phản ánh, Dự án Khu Trung tâm được san lấp thu hồi đất từ năm 2004 nhưng đến nay, người dân vẫn chưa được cấp ĐDV mặc dù UBND tỉnh Vĩnh Phúc (trước đây) đã ban hành rất nhiều văn bản, quyết định nhằm xử lý vấn đề cấp ĐDV và UBND huyện Mê Linh (sau này) cũng nhiều lần xác định quỹ ĐDV để hoàn thành việc giao đất cho người dân. Bà Nguyễn Thị Tuần (khu 4 thôn Nội Đồng, xã Đại Thịnh) có đất bị thu hồi trong Dự án Khu Trung tâm bức xúc: "UBND huyện đã thu hồi đất được 10 năm nhưng không trả ĐDV khiến đời sống người dân gặp rất nhiều khó khăn. Trong thôn, nhiều người đã qua đời mà chưa được trả ĐDV". Nhiều hộ dân khác thuộc diện bị thu hồi đất được hỏi đều mong sớm được giao ĐDV để ổn định cuộc sống.
Đất trong Dự án Khu Trung tâm hành chính huyện Mê Linh được bán đấu giá trong khi người dân chưa được cấp đất dịch vụ.
Được biết, do bất cập liên quan đến chính sách giải phóng mặt bằng (GPMB) và nguồn lực hạn chế, huyện Mê Linh vẫn đang lúng túng trong xử lý cấp ĐDV. Nhưng một điều nghịch lý, khi người dân chưa được cấp ĐDV, UBND huyện Mê Linh vẫn có khu đất nằm trong Dự án Khu Trung tâm đem bán đấu giá khiến người dân bức xúc?

Trước vấn đề khó giải quyết liên quan tới công tác cấp ĐDV cho dân, UBND huyện Mê Linh đã báo cáo UBND TP Hà Nội cho phép điều chỉnh chính sách bồi thường theo Quyết định 108/2009/QĐ-UBND ngày 29/9/2009 của TP về hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm bằng tiền. Theo đó, huyện Mê Linh dự kiến đề nghị các chủ đầu tư hỗ trợ bồi thường bằng tiền, đồng thời giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện chủ trì phối hợp với UBND các xã để rà soát xác định diện đất thực tế mà người dân bị thu hồi, báo cáo UBND TP cho phép tạo quỹ ĐDV và đấu giá để giải bài toán khó cấp ĐDV.

Ông Đào Trọng Phú - Trưởng Ban bồi thường GPMB huyện Mê Linh cho biết, trước khi hợp nhất về Hà Nội, UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Quyết định 2502, mỗi sào ruộng thu hồi, hộ dân sẽ được bố trí 10m2 và mỗi nhân khẩu tại thời điểm thu hồi đất được chia 2m2 ĐDV. Đồng thời, tỉnh Vĩnh Phúc ban hành chính sách, khi người dân nhận ĐDV chỉ phải nộp 50.000 đồng/m2. Song, chính sách bồi thường, GPMB đã thay đổi khi huyện Mê Linh sáp nhập về Hà Nội với chi phí GPMB, xây dựng hạ tầng và chi phí khác, người dân nhận ĐDV ở huyện Mê Linh phải nộp khoảng 2,5 triệu đồng/m2.

Ông Phú cho biết thêm, hiện UBND huyện đang yêu cầu UBND các xã, thị trấn thực hiện xác định diện tích đất đã thu hồi thực tế, thời điểm thu hồi, lập hồ sơ và căn cứ pháp lý của các hộ, các chủ đầu tư được giao đất để tổng hợp. Từ kết quả phân loại, sẽ thông báo công khai các trường hợp đủ điều kiện, sau đó, UBND huyện thẩm định phê duyệt và xin TP cơ chế đặc thù hỗ trợ khi thu hồi đất nông nghiệp. Tuy nhiên, UBND các xã đang lúng túng trong việc xác định diện tích thực tế thu hồi của từng hộ.

UBND huyện Mê Linh đã nhiều lần họp bàn về nội dung giao ĐDV cho dân nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện. Dư luận đặt câu hỏi: Có nguyên nhân gì mà UBND huyện không quyết liệt chỉ đạo cấp ĐDV cho dân? Đề nghị UBND huyện Mê Linh có hướng xử lý vụ việc dứt điểm và công khai trả lời các hộ dân để tránh đơn thư khiếu kiện kéo dài.
Phạm Hùng (Kinh tế & Đô thị)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.