Hàng trăm khách của Dự án Khu đô thị Bắc Quốc lộ 32 (LIDECO) lần lữa nhận giao nhà.

Những ngày đầu tháng 7/2013, cả Khu đô thị LIDECO vẫn im lìm trong nắng hè. Những căn biệt thự, nhà liền kề thơm mùi sơn mới, với kiến trúc kiểu Pháp nằm san sát, nhưng lại cửa đóng, then cài. Chỉ một vài căn có chủ và một số căn đang được chủ nhân sửa sang để chuẩn bị dọn về ở.

Mới có khoảng 200 khách hàng nhận bàn giao nhà trong tổng số hơn 600 căn biệt thự, liền kề tại Dự án LIDECO

Chỉ cách Mỹ Đình 7 km, LIDECO đã được hoàn thiện hạ tầng đường nội bộ, điện nước đầy đủ, thậm chí các luống hoa, cỏ cảnh trong Khu cũng đã được trồng khá lâu, nhưng khách hàng vẫn chưa nhận nhà, chuyển về ở.

Trước đó, Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn nhận được ý kiến phản ánh từ một số khách hàng Dự án LIDECO về việc Công ty cổ phần Phát triển đô thị Từ Liêm chậm bàn giao nhà.

Cụ thể, theo hợp đồng ký với khách hàng, chủ đầu tư phải bàn giao nhà cho khách vào quý III/2011. Thế nhưng, đến tháng 12/2012, Công ty cổ phần Phát triển đô thị Từ Liêm mới gửi thông báo tới khách hàng yêu cầu nộp tiền lần cuối để bàn giao nhà.

Cho rằng chủ đầu tư vi phạm hợp đồng, một số khách hàng đã yêu cầu Công ty cổ phần Phát triển đô thị Từ Liêm tính tiền phạt chậm bàn giao, với mức phạt 2%/tổng số tiền đã nộp.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử, ông Nguyễn Văn Kha, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Phát triển đô thị Từ Liêm cho biết, tính đến nay, mới có khoảng 200 khách hàng nhận bàn giao nhà trong tổng số hơn 600 căn biệt thự, liền kề tại Dự án. Trong số hơn 400 khách hàng chưa nhận nhà này, có hơn 10 khách hàng viện lý do chậm bàn giao để đòi phạt Công ty cổ phần Phát triển đô thị Từ Liêm với mục đích giảm bớt tiền phải nộp lần cuối.

Theo ông Kha, phần lớn trong hơn 400 khách hàng chưa nhận nhà là do khó khăn về tài chính. Họ đã làm việc với Công ty xin lùi thời gian nhận nhà, nộp tiền lần cuối. Tính đến nay, số tiền khách hàng chưa nộp để xây thô và hoàn thiện bề ngoài tại Dự án là trên 200 tỷ đồng.

“Chúng tôi rất mong khách hàng đến nhận nhà. Thời gian qua, chúng tôi vẫn đều đặn hàng tuần, hàng tháng gửi văn bản đến từng khách hàng yêu cầu, động viên họ đến nhận bàn giao nhà, nhưng rất ít người đến nhận. Thậm chí, chúng tôi còn có chính sách, nếu khách hàng có nhu cầu nhận nhà mà chưa có tiền, công ty sẽ tạo điều kiện hỗ trợ tài chính với lãi suất vay 15%/năm trong 3 tháng”, ông Kha cho biết.

Đối với vấn đề chậm bàn giao nhà mất 12 tháng như kế hoạch ban đầu, đại diện Công ty cổ phần Phát triển đô thị Từ Liêm cho biết, nguyên nhân là vào ngày 12/7/2011, Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội có công văn gửi Công ty cổ phần Phát triển đô thị Từ Liêm yêu cầu điều chỉnh quy hoạch để khớp nối hạ tầng với các dự án khác trên địa bàn. Việc điều chỉnh quy hoạch, khớp nối hạ tầng này kéo dài 1 năm.

“Đây là sự việc do nguyên nhân khách quan và bất khả kháng”, đại diện Công ty cổ phần Phát triển đô thị Từ Liêm cho biết và cũng thừa nhận, đã có sơ suất không gửi thông báo nói rõ vấn đề với khách hàng, nhưng sau đó, nhiều khách hàng đã hiểu và thông cảm cho chủ đầu tư.

“Chuyện ngược đời” tại LEDICO, FLC Landmark Tower không còn lạ khi thị trường bất động sản chưa có dấu hiệu phục hồi

Sự việc hơn 400 khách hàng không chịu nộp tiền và nhận bàn giao nhà trong thời gian dài tại Dự án LIDECO đã gây thiệt hại không nhỏ cho chủ đầu tư.

Điều đó đồng nghĩa với việc DN này phải è lưng trả lãi vay ngân hàng hơn 200 tỷ đồng suốt hơn 6 tháng nay và còn tiếp tục phải trả lãi cho đến khi khách hàng chịu nhận nhà.

Việc “nhà xong, khách hàng không lấy nhà” không phải là hiếm. Trước đó (tháng 8/2012), tại Dự án FLC Landmark Tower, sau nhiều lần gia hạn thời gian nhận nhà, nhưng chỉ có 20% thượng đế mua căn hộ tại dự án này, buộc chủ đầu tư phải bán phá giá, bán thanh lý các căn hộ mà người mua không đến nộp tiền đợt cuối để nhận nhà.

Tương tự Công ty Phát triển đô thị Từ Liêm, khách hàng của Dự án FLC Landmark Tower cũng nợ FLC hơn 200 tỷ đồng và mỗi tháng, FLC phải trả lãi ngân hàng 4 tỷ đồng.

Có lẽ “chuyện ngược đời” tại LEDICO, FLC Landmark Tower không còn là lạ khi thị trường bất động sản chưa có dấu hiệu phục hồi. Nguyên nhân có lẽ là do phần lớn khách hàng của cả 2 dự án trên đều là giới đầu cơ không có nhu cầu ở thực, nên đến thời điểm bàn giao căn hộ, không còn tiền để đóng cho chủ đầu tư, trong khi sản phẩm đầu cơ đó không thể bán được nếu nhận bàn giao.

Và trong câu chuyện trên, người “lĩnh đủ” vẫn là các DN, đối tượng đang thoi thóp, hoặc đang chờ chết sau một thời gian dài thị trường bất động sản đóng băng.

Hữu Tuấn (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.