CafeLand - Tình trạng chậm trễ thực hiện giải phóng mặt bằng cho dự án sân bay quốc tế Long Thành là do dự án hiện đang ở giai đoạn trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi nên chưa đủ cơ sở để triển khai công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho người dân.

Xã Suối Trầu một trong những khu vực sẽ giải tỏa để xây dựng sân bay Long Thành. Ảnh: Thuận Nguyễn

UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, tiến độ thực hiện công tác bồi thường giải phóng đất nền long thành đang chậm so với kế hoạch.

Để thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, tỉnh Đồng Nai đã trình văn bản lên Chính phủ với tổng mức đầu tư 22.856 tỷ đồng. Trong đó, vốn dành cho xây dựng 2 khu tái định cư là 4.189 tỷ đồng; vốn thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư 7.855 tỷ đồng; chi phí tái lập hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng ngoài sân bay 479 tỷ đồng; chi phí đào tạo nghề và giải quyết việc làm 306 tỷ đồng…

Nguyên nhân khiến chậm tiến độ là do dự án hiện đang ở giai đoạn trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi nên chưa đủ cơ sở để triển khai công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho người dân. Bởi theo quy định, sau khi có quyết định phê duyệt báo cáo khả thi, Đồng Nai mới triển khai được công tác này theo trình tự, thủ tục quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, việc cập nhật, phê duyệt và hoàn chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi kéo dài cũng làm chậm tiến độ của dự án. Dự kiến trong tháng 9 này, báo cáo này mới được phê duyệt, như vậy Đồng Nai chỉ còn khoảng 30 tháng để hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng cho 5.000 ha xây dựng sân bay.

Theo lãnh đạo một số địa phương có diện tích phải giải tỏa, dự án này kéo dài nhiều năm qua đã khiến cho đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn, không thể ổn định phát triển kinh tế.

Được biết, dự án sân bay quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư 336.630 tỉ đồng (tương đương 16 tỉ USD), được thiết kế đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO).

Để thực hiện dự án này, sẽ phải di dời khoảng 5.500 ha đất nằm trên địa bàn của 6 xã của huyện Long Thành gồm: Bình Sơn, Suối Trầu, Cẩm Đường, Bàu Cạn, Long An và Long Phước.

Trong hơn 5.500 ha diện tích đất thu hồi gồm 2.378 ha đất vườn cây cao su, gần 3.000 ha đất của hộ gia đình cá nhân sử dụng, hơn 109 ha đất do cơ quan, tổ chức và đất giao thông, sông suối khoảng hơn 106 ha.

Dự án sẽ ảnh hưởng đến 4.864 hộ gia đình với khoảng 16.000 nhân khẩu. Số tiền đền bù, giải phóng mặt bằng đã được Quốc Hội thông qua là hơn 23.000 tỉ đồng.

Chủ đề: Sân bay Long Thành,
Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.