Từ Cần Thơ đến Nha Trang, Đà Nẵng và miền Bắc là Hà Nội, Hải Dương, giá đất nền đang tăng chóng mặt. Tại sao có hiện tượng này?

Đất nên huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) đang tăng chóng mặt. Ảnh: PV

Tại miền Trung, Nha Trang là địa phương có giá đất nền biến động cao nhất. Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, tính đến cuối năm 2017, giá đất tại thành phố này đã tăng gần 100% so với cùng kỳ 2016 và tăng khoảng 40 – 50% so với 6 tháng đầu năm 2017. Đặc biệt, nhà phố ở khu trung tâm thành phố mặc dù giao dịch ít nhưng giá vẫn tăng vọt từ 70 - 100% khiến giá đất có nơi lên tới 300 triệu đồng/m2.

Giá đất nền Đà Nẵng cũng biến động mạnh, tăng khoảng 7 – 8 lần so với năm 2012 và tăng khoảng 25% trong năm 2017 so với năm 2016. Tương tự, tại huyện đảo Vân Đồn (Quảng Ninh), giá đất nền tại khu vực này đang tăng gấp 5 – 6 lần giá trị thực.

Tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, nhiều tỉnh như Cần Thơ, Long An, Vĩnh Long, Hậu Giang, thị trường bất động sản cũng có giao dịch rất sôi nổi. Giá đất tại hầu hết các khu vực này đều tăng giá khoảng 30% - 35% so với năm 2016.

Còn tại Hà Nội, nếu mức giá chung cư được giữ ở mức ổn định thì hầu hết các dự án đất nền đều biến động tăng khoảng 5 - 10% so với năm 2016.

Lý giải nguyên nhân khiến đất nền đồng loạt tăng giá tại nhiều nơi, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, quỹ đất ở của các thành phố ngày một hạn hẹp, trong khi đó, nhu cầu đầu tư đất nền và nhà ở gắn liền với đất của người dân ngày càng tăng mạnh khiến cho giá nhà đất tăng cao.

“Trong đó, tại các địa phương như Phú Quốc, Vân Đồn, giá đất nền tăng mạnh là do các địa phương này trong thời gian gần đây đã có sự đầu tư mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng, tăng trưởng khách du lịch; đặc biệt, thông tin chuẩn bị trở thành đặc khu kinh tế đã khiến giá đất tăng mạnh. Còn đối với thị trường Nha Trang, Đà Nẵng, giá đất tăng chủ yếu gắn với tăng trưởng du lịch và chiến lược phát triển bất động sản của các địa phương”, báo cáo thị trương của Hội môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết.

Đồng quan điểm, ông Trần Đình Quý, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Khánh Hòa cho rằng, năm 2017, đất nền Nha Trang tăng giá mạnh, đặc biệt là tại khu vực phía tây thành phố là do định hướng của chính quyền địa phương trong việc đẩy mạnh phát triển bất động sản về phía Tây. “Quỹ đất tại Nha Trang rất ít, trong khi đó, bên cạnh những người mua có nhu cầu ở thực, còn nhiều nhà đầu tư chọn Nha Trang làm nơi gửi gắm niềm tin vào đầu tư bất động sản khiến giá đất nền tại đây tăng giá mạnh", ông Quý nhận định.

Thông Chí (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.