Thời gian gần đây, PV nhận được phản ánh tại khu ấp Doi, phường 15, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh, chính quyền sở tại đột nhiên dừng cưỡng chế công trình xây dựng khiến dư luận bức xúc. Phóng viên đã vào cuộc tìm hiểu sự việc.

Ấp Doi có diện tích 47ha chiếm hơn 1/3 diện tích của phường 15 và có vị trí tách biệt với các khu vực khác trong phường. Ngoài số ít gia đình đã định cư từ trước giải phóng (30/4/1975) có hộ khẩu thường trú, còn lại là dân nhập cư mua đất xây dựng nhà tạm trú ở nơi đây.


Vì bị quy hoạch “treo” từ năm 1995 đến nay nên gần như toàn bộ những căn nhà nơi đây đều xây dựng không phép. Cao điểm xảy ra việc xây nhà không phép là vào giữa năm 2013. Chỉ trong khoảng thời gian hơn một tháng (từ 15/5 đến 20/6) ấp Doi đã có 160 căn nhà xây dựng không phép mọc lên. Trước tình hình trên, ngày 30/7/2013 UBND quận Gò Vấp đã lên kế hoạch cưỡng chế trên 200 căn nhà xây dựng không phép nơi đây, việc cưỡng chế này sẽ chia làm 3 đợt (đợt 1 vào ngày 12/8; đợt 2 là ngày 20/8 và đợt 3 là ngày 28/8).

Tuy nhiên, sau hai đợt ra quân cưỡng chế được 111 căn nhà thì UBND phường 15 “bất ngờ” ban hành văn bản tạm hoãn cưỡng chế nhà đợt 3 với lý do: “Chờ UBND quận niêm yết bản đồ quy hoạch chi tiết 1/500 và lấy ý kiến khu dân cư; kế hoạch cưỡng chế đợt 3 sẽ thông báo sau”. Thế nhưng, việc tạm hoãn cưỡng chế này đến nay vẫn còn “hiệu lực” khiến nhiều trường hợp bị cưỡng chế nhà trước đó bức xúc khiếu nại.

Một số người dân tự nguyện tháo dỡ nhà xây dựng không phép trong hai đợt đầu cho hay: “Họ nghi ngờ lý do tạm hoãn cưỡng chế mà UBND phường 15 đưa ra bởi vì cho tới thời điểm này đã một năm tròn mà ấp Doi vẫn chưa có quy hoạch 1/500. Trong khi đó, nhiều trường hợp xây nhà không phép cùng thời điểm và cùng vị trí giáp nhà chúng tôi nhưng lại thuộc diện được hoãn cưỡng chế, trong số đó có những trường hợp là người thân quen của cán bộ phường và quận”.

Đem những phản ánh của người dân ấp Doi liên hệ với UBND quận Gò Vấp để mong nhận được lời giải thích. Tiếc thay, sau nhiều lần liên hệ chúng tôi vẫn chỉ nhận được sự “im lặng” từ cơ quan này!

Bá Trường (Kinh tế & Đô thị)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.