Được khởi công từ năm 2004, dự án cải tạo hồ Linh Quang (quận Đống Đa, Hà Nội) được kỳ vọng giúp cải thiện môi trường sinh thái cũng như mỹ quan đô thị khu vực phường Văn Chương nhưng đến nay vẫn ngổn ngang, dang dở.

“Tôi không hiểu vì sao một cái dự án nhỏ như dự án cải tạo hồ Linh Quang mà kéo dài năm nay qua năm khác. Người dân chúng tôi rất bức xúc. Thỉnh thoảng thấy máy móc, công nhân vào làm một vài hôm rồi lại thôi... Đây là ý kiến của ông Trần Văn Huân, trú tại phường Văn Chương, quận Đống Đa khi nói về dự án cải tạo hồ Linh Quang.

Nằm giữa khu dân cư đông đúc, với diện tích khoảng 2ha, hồ Linh Quang được biết đến là một trong những hồ ô nhiễm bậc nhất khu vực nội đô Hà Nội. Vì vậy, việc cải tạo hồ “vắt” từ thập kỷ này sang thập kỷ khác đã ảnh hưởng lớn đến môi trường, cuộc sống người dân xung quanh. 16 năm thi công là chừng ấy thời gian người dân sống chung với ngổn ngang, rác rưởi.

Hồ Linh Quang.

Ông Hoàng Lâm Khanh, phường Văn Chương cho biết, bức xúc trước thực trạng cải tạo hồ Linh Quang theo kiểu “rùa bò”, người dân đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền các cấp, nhất là qua các cuộc tiếp xúc cử tri, nhưng mọi chuyện đâu vẫn hoàn đó.

Giải trình về tiến độ dự án cải tạo hồ Linh Quang, báo cáo của UBND quận Đống Đa gửi UBND thành phố Hà Nội ngày 4/11 cho biết, việc triển khai thực hiện dự án gặp rất nhiều khó khăn, qua nhiều đơn vị, chủ đầu tư thực hiện, từ Sở Giao thông, Sở Xây dựng và đến nay là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường Hà Nội. Dự án đã phải điều chỉnh lại thời hạn thực hiện do vướng mắc trong công tác thu hồi, về quỹ nhà tái định cư.

"Việc cải tạo hồ Linh Quang có ý nghĩa quan trọng trong việc cải thiện môi trường sinh thái, mỹ quan đô thị cũng văn minh hơn..."- ông Hà Anh Tuấn, Trưởng phòng quản lý đô thị quận Đống Đa cho biết.

Một trong những nguyên nhân chính “om” dự án cải tạo hồ Linh Quang hàng chục năm, gây bức xúc dư luận là công tác giải phóng mặt bằng. Đến nay vẫn còn 17/208 chưa nhận tiền, bàn giao mặt bằng... Cùng với đó là thực trạng chậm trễ trong việc xác định giá bán nhà tái định cư tại 289A Khuất Duy Tiến đã được thành phố bố trí cho dự án.

Trao đổi với phóng viên VOV, ông Nguyễn Hoàng Giáp, Phó Chủ tịch UBND quận Đổng Đa cho biết, để tháo gỡ vướng mắc, hoàn thành dự án, chính quyền địa phương đang tập trung công tác giải phóng mặt bằng các trường hợp còn lại.

"Chúng tôi đang tập trung tháo gỡ để giải quyết những trường hợp còn vướng mắc, làm sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư"- ông Giáp cho biết.

Trước thực trạng hồ Linh Quang sau 16 năm cải tạo vẫn ngổn ngang, dang dở, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội vừa yêu cầu các ngành liên quan như Sở Xây dựng, Ủy ban nhân dân quận Đống Đa, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường đô thị Hà Nội khẩn trương thực hiện các phần việc liên quan để sớm hoàn thành dự án.

Có lẽ chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội chỉ là chỉ đạo, bởi đây không phải lần đầu tiên những yêu cầu liên quan đến dự án cải tạo hồ Linh Quang được chính quyền thành phố đôn đốc giải quyết..

Huy Nam (VOV1)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.