Tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, xây nhà không phép và sai phép; xây nhà trên đất nông nghiệp tại Hà Nội vẫn chưa có dấu hiệu “giảm nhiệt’.
Dù được đánh giá có nhiều chuyển biến, nhưng sau 3 năm Hà Nội triển khai “Năm trật tự và văn minh đô thị” tình trạng vi phạm trật tự xây dựng; xây nhà không phép, sai phép; xây nhà trên đất nông nghiệp… vẫn chưa có dấu hiệu “giảm nhiệt’. Qua các cuộc tiếp xúc, cử tri Hà Nội đã đặt câu hỏi đối với lãnh đạo thành phố, phải chăng đang có sự bao che, lợi ích nhóm thao túng trật tự xây dựng?
“Điểm nóng” về buông lỏng quản lý đô thị thời gian qua là thực trạng xây nhà trên đất nông nghiệp tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Hàng nghìn m2 đất nông nghiệp ở đây-vốn chưa được quy hoạch để xây dựng các công trình đô thị, nhưng trên thực tế lại đang mọc lên nhiều loại hình nhà ở, từ kiên cố đến tạm bợ.
Chưa biết bao giờ những vi phạm này ở Hà Nội mới được xử lý.
Trong đó, nhiều nhất là tại khu vực gần nghĩa trang phường Khương Đình, ngõ 207, 271 phố Bùi Xương Trạch, khu Đồng Tràm, đầm Hồng… Thống kê cho thấy, thời gian qua đã có hàng trăm trường hợp xây nhà trên đất nông nghiệp tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân. Riêng từ đầu năm 2016 đến nay đã có gần 60 trường hợp xây nhà không phép.
Mặc dù vậy, ông Vũ Quang Trung, Chủ tịch UBND phường Khương Đình vẫn cho rằng, đó là những tồn tại lịch sử, phường đã rất quyết liệt trong xử lý vi phạm trật tự xây dựng.
“Những nhà xây dựng trên đất nông nghiệp đá phát sinh từ thời còn là cấp xã, trong quá trình từ xã lên phường trải qua nhiều lần đô thị hóa. Đất nông nghiệp không sử dụng được trong trồng trọt, người dân luôn có xu hướng chuyển đổi sang mục đích khác. Địa bàn có nhiều dự án lâu không thực hiện nên khó khăn cho công tác quản lý”, ông Trung cho biết.
Một điểm nóng khác về vi phạm trật tự xây dựng kéo dài từ năm này qua năm khác là tại Công viên Tuổi trẻ Thủ đô (quận Hai Bà Trưng). Theo kiểm tra của Sở Quy hoạch-Kiến trúc Hà Nội, tại Công viên này tồn tại nhiều hạng mục không phù hợp với quy hoạch được duyệt.
Đó là công trình nhà hàng Queen Bee. Đây là đất quy hoạch trồng cây xanh, hiện đã xây dựng nhà hàng 2 tầng kinh doanh ăn uống. Cùng với đó là nhiều sân tennis mọc lên trên đất không được quy hoạch…
Xin được nhắc lại rằng, thực trạng này đã làm “nóng” rất nhiều kỳ họp HĐND thành phố và cũng không ít lần UBND thành phố Hà Nội lên quyết tâm xử lý, nhưng đến nay mọi chuyện vẫn gần như “bất động”.
Ông Cáp Sỹ Phong, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng cho biết, nhiều vi phạm tại Công viên Tuổi trẻ tồn tại cách đây rất nhiều năm.
“Thành phố trong nhiều năm qua cũng đã có phương án, kể cả sáp nhập đối với Công ty Công viên Tuổi trẻ Thủ đô. Thành phố cũng đang có Dự án triển khai ở đây và nếu thời gian tới Dự án giao cho Sungroup thành công sẽ xử lý được những tồn tại tại công viên này”, ông Phong cho biết.
Không chỉ khu vực nội đô mà khu vực ven đô, các huyện ngoại thành Hà Nội tình trạng vi phạm trật tự xây dựng cũng hết sức phức tạp. Đơn cử là tại khu đô thị Đại Thanh, xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì. Mặc dù chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất và thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với ngân sách nhà nước… nhưng nhiều tòa nhà chung cư và căn hộ liền kề vẫn được xây dựng, bán cho dân vào ở.
Theo đại diện Thanh tra xây dựng huyện Thanh Trì, việc kiểm tra trật tự xây dựng cũng như xử lý vi phạm tại khu đô thị Đại Thanh luôn gặp khó khăn, vì chủ đầu tư gần như không hợp tác. Ngoài các tòa chung cư đã hoàn thiện, hiện tại đây vẫn còn nhiều công trình không phép đang lén lút hoàn thiện.
Liên quan đến thực trạng xây nhà không phép, sai phép, vượt quá chiều cao được cấp, đặc biệt là tại các dự án như Đại Thanh, tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm ngày 14/12 vừa qua, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội khẳng định, Dự án này có 4 vi phạm hết sức nghiêm trọng.
Đó là việc xây dựng không phép; xây quá chiều cao quy định; xây vào khu không được phép như các vị trí quy hoạch cây xanh; các tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy cũng không đủ, dân cũng chưa cấp được sổ đỏ. Ông Chung cho biết, thành phố sẽ chuyển cơ quan điều tra Công an thành phố thụ lý những sai phạm này.
“Trên cơ sở kết luận của Thanh tra Chính phủ, thanh tra thành phố, UBND thành phố đã đề xuất và Thường trực Thành ủy đã thông qua. Ban cán sự Ủy bán thành phố đã chuyển toàn bộ hồ sơ cho cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP thụ lý, điều tra theo đúng pháp luật. Tất cả các khu vực trên địa bàn thành phố nếu có sai phạm đều chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra, không để tình trạng “nhờn” pháp luật như hiện tại”, ông Chung cho biết.
Đã 3 năm nay, Hà Nội thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị”, nhưng tình hình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố vẫn rất phức tạp, với thực trạng xây nhà không phép, sai phép, xây nhà trên đất nông nghiệp….
Ai dám chắc, năm 2017, khi Hà Nội thực hiện chủ đề “Năm kỷ cương hành chính”, tình hình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn Thủ đô sẽ được ngăn chặn?
VOV
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.