06/06/2017 10:11 AM
CafeLand - 1 năm trước, CafeLand đã thông tin về sự việc căn hộ 114 của khu chung cư Flora Anh Đào (đường Đỗ Xuân Hợp, quận 9, TP.HCM) bị xuống cấp nghiêm trọng chỉ sau 20 ngày đưa vào sử dụng. Nay một năm trôi qua căn hộ bị nứt vỡ 114 lại có dấu hiệu xuống cấp trầm trọng hơn cho dù đã được sửa chữa vài lần.

Không những vậy hơn một năm qua gia chủ của căn hộ phải sống trong bất an nguy hiểm, và theo chủ nhân căn hộ lại còn bị chủ đầu tư gây nhiều rắc rối và chây ì trong việc giải quyết khiếu nại sữa chữa bồi thường thiệt hại.

Nứt dài và nứt to...

Để tiếp tục thông tin về hiện trạng và theo dõi cách khắc phục sữa chữa tình trạng nhà chung cư xuống cấp của khu chung cư Flora Anh Đào. CafeLand tới tìm hiểu và khảo sát khu chung cư và gặp gỡ chủ căn hộ 114 chị Nguyễn Thị Phượng Hồng. Vừa bước chân vào cửa căn hộ thì đập vào mắt là một vết nứt chạy dài thành một đường chéo cắt ngang chạy từ đỉnh đầu trần nhà đến chân của bức tường hình chữ nhật nhìn muốn gẫy ra làm đôi.

Nhìn lên thì thấy trần nhà đã có dấu hiệu võng xuống có những vết nứt toác làm ngăn cách giữ trần và tường nó không còn một khối mà thành hai thế giới riêng biệt. Vào trong phòng ngủ thì bức tường bên cạnh nhà bếp vết nứt chằng chịt vết cũ liền vết mới cứ thế nuối đuôi nhau mà tạo nên những đường vẽ nguệch ngoặc trên bức tường. Không những thế bức tường có một vết nứt chạy dài hở hoác ra to đùng kéo dài từ đầu góc cửa ra vào phòng ngủ đến giữa bức tường, chị Hồng bảo “càng ngày vết lở càng to ra nhìn như hang động”.

Cả căn hộ nhìn đâu cũng thấy các vết nứt chạy từng đường dài, vào phòng vệ sinh thì gạch lát cũng bung ra và những vết nứt cũng tham gia làm cho nhà vệ sinh nham nhở. Nước xả ra thì ứ đọng lại trên sàn nhà phải dùng chổi quét mới thoát được nước. Chị Hồng dẫn tôi đi thăm quan khắp mấy tầng của khu chung cư thì những căn hộ bên cạnh các vết nứt xung quanh bức tường phía ngoài các căn hộ cũng chẳng thua kém gì nhà chị. Vết nứt bên cạnh thang máy, vết nứt ở các cầu thang, vết nứt ở những bức tường nối hành lang, gạch lát ngoài hành lang ở nhiều tầng cũng bung ra. Nhiều vết nứt trên các bức tường của các căn hộ nhìn thấy vết sữa chữa còn mới nguyên nhưng vết nứt thì vẫn nằm trơ ra đó một cách lì lợm.

Chị Hồng cũng cho biết: “nhiều nơi ở chung cư Flora Anh Đào này bị nứt vỡ xuống cấp nhiều hạng mục, nhiều hộ gia đình căn hộ của họ cũng bị nứt toác như căn hộ của chị nhưng người dân họ im lặng và đồng ý phương án sửa chữa của chủ đầu tư, nhiều nhà đã sửa chữa nhiều lần rồi. Trong một năm nay cư dân cứ phải sống trong sự ô nhiễm tiếng ồn do công nhân thi công sửa chữa của công ty thi công xây dựng An Phong. Suốt ngày tiếng máy khoan tiếng đục đẽo cứ vang vọng khắp khu chung cư làm “long óc, nhức tai”. Các vết nứt cũ được công nhân thi công đổ vật liệu Sika (một vật liệu xây dựng dùng trong việc khắc phục các vết rạn nứt và chống thấm) nhưng vẫn không khắc phục được vết rạn nứt vẫn ngày một nhiều hơn.

Cuộc sống đảo lộn vì kiện cáo và không được giải quyết

Quay lại câu chuyện căn hộ 114 của chị Hồng, chị nói: “từ ngày chị viết thư kêu cứu gửi đi các cơ quan chức năng, thì báo đài vào cuộc phản ánh rất nhiều, thông tin về căn hộ xuống cấp của chị đã có khắp các trang báo. Các sở ban ngành cũng đã có các thông báo gửi về và quan tâm tới trường hợp của chị. Thế nhưng cuộc sống của chị cũng đảo lộn từ đây chị rất mệt mỏi, khổ sở, suy sụp tinh thần không ăn không ngủ được và bệnh tật đầy mình trong suốt một năm qua”.

Chị Hồng lấy chồng người Pháp, vì nhiều lý do nghề nghiệp và cuộc sống nên chị lại quay về Việt Nam sinh sống. Gia đình chị cũng sống ở TP.HCM nên chị cũng muốn sống cạnh những người thân nhưng chị muốn có một ngôi nhà riêng để sống cho độc lập. Nên chị nghĩ sống một mình thì mua chung cư để ở sẽ thuận tiện hơn và có an ninh bảo vệ 24/24.

Vì thế chị đã tìm hiểu các khu chung cư trên địa bàn, thì thấy thông tin về dự án Flora Anh Đào trên quảng cáo nói ở đây có môi trường sống cực kỳ tốt, chất lượng Nhật Bản, mà thương hiệu Nam Long vừa được trao giải thưởng Nhà phát triển Bất động sản tốt nhất 2016, căn hộ tốt nhất Việt Nam nên chị tin tưởng đặt mua căn hộ 114 (có diện tích 59m2 với 2 phòng ngủ) từ khi khu chung cư này đang trong quá trình xây dựng với giá gần 1,2 tỷ đông.

Chị được bàn giao căn hộ đúng ngày hẹn thế nhưng khi mới đến nhận nhà chị đã rất sốc khi thấy chất lượng căn hộ hoàn toàn khác xa với cam kết. Gỗ sàn căn hộ bị bong rộp, tường bị nứt nhiều nơi, khung cửa sổ ra phía hành lang chưa lắp…đặc biệt là tại phòng ngủ thứ 2 vẫn còn nguyên bàn thờ phật bà Quan Âm Bồ Tát do bên thi công là An Phong lập ra vẫn còn nhang khói nghi ngút và ngoài cánh cửa phòng ngủ ghi “Nơi thờ cúng linh thiêng vui lòng không mở cửa” nên chị đòi thanh lý hợp đồng từ chối nhận bàn giao căn hộ.

Tuy nhiên, đại diện bên thi công và đại diện bộ phận hậu mãi giải thích đây chỉ là những lỗi đơn giản nên xin thêm một tuần để khắc phục, hoàn thiện. “Họ nói, vì là căn hộ làm thờ cúng tâm linh của dự án này nên việc di dời bàn thờ phải cần có thầy cúng đến thỉnh đi và cũng phải tìm nơi thờ cúng mới nếu chị thanh lý hợp đồng thì họ bị kỷ luật, kéo theo rất nhiều người bị mất việc. Bởi vậy, chị đồng ý để họ vào sửa chữa”.

Qua 3 lần đồng ý cho bên chủ đầu tư gia hạn sửa chữa thì đến ngày 22/7 căn hộ được sửa đúng như cam kết trong hợp đồng và chị nhận nhà chuyển về đây sinh sống. “ Tôi mới ở đúng được 3 tuần hôm đó đúng vào ngày rằm tháng 7 âm lịch tôi đang làm cơm cúng tổ tiên thì nghe tiếng kêu bộp bộp. Những âm thanh bồm bộp phát ra xung quanh, cứ tưởng âm thanh va đập ở các phòng bên cạnh. Nhưng tiếng động mỗi lúc một nhiều rồi đi coi thì tá hỏa khi phát hiện những tiếng lạ ấy xuất phát từ trong tường nhà mình và bắt đầu thấy xuất hiện các vết nứt, trần nhà bị bong tróc xi măng rơi xuống nền nhà từng mảng".

Chị đã thông báo cho bên phía chủ đầu tư và vào ngày 16/8/2016 đã lập biên bản ghi nhận hiện trạng căn hộ 1.14 tường 02 phòng ngủ bị nứt, nứt toác tường bên ngoài khu bếp nấu, bong tróc sơn vữa vết nứt gãy chéo kéo dài từ khung cửa xuống chân tường tại phòng ngủ nhỏ, bong tróc sơn vữa, đứt gãy toác hoàn toàn tại vị trí chân tường vào phòng vệ sinh của phòng ngủ thứ 2 và lối vào phòng khách từ cửa chính, tại văn bản này chị đã yêu cầu chủ đầu tư thanh lý và bồi thường vi phạm hợp đồng.

Trong thời gian này chủ động tiếp xúc với chị là cô Nguyễn Thị Lan Mai là đại diện của chủ đầu tư hứa hỗ trợ gia đình 30 USD/đêm tiền khách sạn trong thời gian chờ giải quyết theo hướng thu hồi sản phẩm với giá hơn 1,8 tỷ đồng (bao gồm giá trị chuyển nhượng căn hộ 1,2 tỉ VNĐ và phạt 50% là 600 triệu VNĐ theo giá bán căn hộ chưa chiết khấu giảm 3 %).

Vào lúc 14h, ngày 29/8/2016 đại diện chủ đầu tư gồm 3 người đến nhà chị đưa tiền hỗ trợ khách sạn và đưa cho chị hai hợp đồng giao dịch là hợp đồng chuyển nhượng căn hộ với giá 1.166,069,000 VNĐ do ông Trịnh Chí Công đã ký, hợp đồng thứ hai là Hợp đồng bảo mật thông tin ra điều kiện sẽ mua lại căn hộ của chị với giá cao nhưng yêu cầu chị phải ký bảo mật thông tin. Họ sẽ mua lại căn hộ chênh lệch so với giá gốc 634 triệu đồng “là khoản tiền hỗ trợ vì những khiếm khuyết của căn hộ”, kèm theo yêu cầu “bảo mật thông tin”, đồng thời “sẽ không mua lại bất kỳ căn hộ nào ở dự án” này. Nhưng chị không đồng ý dẫn đến thỏa thuận giữa hai bên bất thành.

Qua nhiều lần tranh cải chị đã gửi đơn thư đi cầu cứu khắp các cơ quan ban ngành thì đến ngày 14/9/2016 bên phía chủ đầu tư đưa ra thông báo về chất luợng chung cư Flora Anh Đào được ký bởi giám đốc khối quản lý dự án và xây dưng của công ty TNHH và kinh doanh bất động sản Nguyên Phúc là ông Nguyễn Ngọc Huyên vì đưa ra kết luận từ bên thứ 3 Giáo sư Huỳnh Chánh Thiên, chuyên gia đầu ngành về kết cấu và tường xây với nội dung ''Hệ chịu lực chính là khung ổn định, không xuất hiện vết nứt, chứng tòa nhà hoàn toàn đảm bảo an toàn''

Trong thông cáo gửi báo chí ngày 23 tháng 09 năm 2016, ông Nguyễn Ngọc Nguyên, đại diện Cty Nguyên Phúc thừa nhận nội dung: “Nguyên nhân gây nứt là do trong quá trình thi công, nhà thầu không đảm bảo chiều dày lớp Foam (có tác dụng co dãn khi dầm/sàn chuyển vị để lực không chuyền xuống tường). Đây là những lỗi phát sinh có thể được khắc phục được 100% thông qua quy trình bảo hành dự án. Hiện nay, chúng tôi nhận được 8/500 số căn hộ gửi phản ánh và đang tiến hành sửa chữa cho khách hàng”. Tuy nhiên, về việc yêu cầu hỗ trợ 50% giá trị hợp đồng, đại diện CĐT cho rằng: “Theo quy định trong hợp đồng, không có điều khoản nào quy định Nguyên Phúc có nghĩa vụ như yêu cầu bồi thường mà khách hàng đã nêu. Vì lẽ đó, chúng tôi không thể thực hiện yêu cầu bồi thường này của khách hàng”.

"Vì những thông tin của bên Nguyên Phúc đưa ra nên chị bị mọi người nghĩ rằng chị tham lam muốn được bồi thường thiệt hại nhiều hơn khiến chị rất khổ tâm. Nhưng nếu như theo luật thì bên vi phạm hợp đồng phải bồi thường thiệt hại cho người bị hại là chị. Theo luật bảo vệ người tiêu dùng của nước ngoài thì chủ đầu tư sẽ bị phạt rất nặng không chỉ là 50% hay 100% hợp đồng vì đây là vấn đề tính mạng của hàng trăm con người trong đó có cả chị", chị Hồng cho biết.

Do nhiều lần kêu cứu nên đến ngày 10/10/2016 Sở xây dựng TP.HCM có gửi công văn số 15647/ SXD-QLCLXD trả lời v/v khiếu nại chất luợng căn hộ tại chung cư Flora Anh Đào, Quận 9 với nội dung là đề nghị Công ty TNHH Đầu tư và kinh doanh bất động sản Nguyên Phúc nhanh chóng khắc phục, sửa chữa hư hỏng căn hộ 1.14; sau khi hoàn thành phải báo cáo cho sở về nguyên nhân, biện pháp khắc phục và việc thỏa thuận với chủ căn hộ; việc sửa chữa phải đảm bảo đúng các quy định theo hợp đồng mua bán đã ký giữa chủ đầu tư và người mua nhà, không làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của các căn hộ xung quanh; chủ đầu tư xem xét và hỗ trợ trong trường hợp sửa chữa kéo dài, gây ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của chị Hồng.

Mặc dù Sở Xây dựng “đề nghị chủ đầu tư khẩn trương thực hiện” nhưng cho đến nay căn hộ vẫn còn nguyên các vết nứt và có thể nứt tiếp. Phải sống trong căn hộ bị xuống cấp chẳng biết lúc nào đổ sập lên đầu mình và các mảng tường trên trần cứ rơi xuống. Không những vậy vì chị cứ đưa đơn kiện cáo lên các cơ quan chức năng nên đã 3 lần chị bị bảo vệ của tòa nhà vô cớ đánh chị, chửi chị và sỉ nhục chị việc này chị đã đưa ra công an quận 9 giải quyết. Vì thương tích nhẹ nên phía công an chỉ hòa giải 2 bên. .

Đến nay công ty Nguyên Phúc đã thuê cho chị một căn nhà và đang tìm hướng khắc phục lại căn hộ của chị. "Thế nhưng căn hộ của chị đã được sửa chữa 4 lần rồi, mỗi lần kéo dài một tháng nên chị không yên tâm rằng khi căn hộ sửa chữa xong sẽ đảm bảo an toàn và không tiếp tục bị rạn nứt. Cho nên, chị rất mong muốn bộ xây dựng và chính phủ vào cuộc để kiểm nghiệm lại chất lượng công trình, có bên thứ 3 kiểm tra và đánh giá lại", chị Hồng cho biết.

Vì theo chị kể: “Bạn bè chị toàn là quan chức nước ngoài có rất nhiều người Pháp, Anh, Đức, Mỹ, Úc… khi họ tới chơi nhà chị họ thấy làm lạ về công trình mới xây xong đã rạn nứt và chất lượng tiêu chuẩn của công trình xây dựng theo pháp luật việt nam phải đảm bảo 50 năm. Họ cho rằng tòa nhà đang nổi như cái phao, cột chưa xuống hẳn dưới tầng đáy nước nên khả năng gãy cột là rất cao và sẽ dẫn đến gãy kết cấu sàn nhà.”

Vì thế chị rất mong muốn chủ đầu tư dự án đứng ra nhận lỗi sai và để các nhà khoa học kỹ sư xây dựng đầu ngành vào cuộc tìm ra hướng sữa chữa căn nhà để bảo toàn tính mạng và tài sản của hàng trăm hộ gia đình ở khu chung cư này.

Diệu Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.