CafeLand – Sáng nay (16/7), Google Doodle hiển thị hình ảnh chùa Cầu - biểu tượng của Hội An trong một đêm trăng tròn. Đây cũng là lần đầu tiên vinh danh đô thị cổ Hội An trên trang chủ Google Tiếng Việt.

Cái nôi văn hóa

Chùa Cầu là chiếc cầu cổ duy nhất còn lại ở Hội An, còn có tên gọi khác là Cầu Nhật Bản. Cây cầu này dài khoảng 18 mét, bắc qua một lạch nước nhỏ chảy ra sông Thu Bồn, nối liền đường Trần Phú với đường Nguyễn Thị Minh Khai.

Trải qua rất nhiều lần trùng tu, hình dáng cây cầu đã bị thay đổi nhiều, dáng vẻ ngày nay được hình thành trong những lần sửa chữa vào thế kỷ 18 và 19. Những trang trí bằng mảnh sứ tráng men hay đĩa sứ là biểu hiện đặc trưng của kiến trúc thời Nguyễn.

Phố cổ Hội An là một đô thị cổ nằm ở hạ lưu sông Thu Bồn, thuộc vùng đồng bằng ven biển tỉnh Quảng Nam, cách thành phố Đà Nẵng khoảng 30 km về phía Nam. Nhờ những yếu tố địa lý và khí hậu thuận lợi, Hội An từng là một thương cảng quốc tế sầm uất, nơi gặp gỡ của những thuyền buôn Nhật Bản, Trung Quốc và phương Tây trong suốt thế kỷ 17 và 18.

Tại kỳ họp lần thứ 23 cuối năm 1998 (ngày 4/12), Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) đã công nhận đô thị cổ Hội An là một di sản văn hóa thế giới, dựa trên hai tiêu chí:

Hội An là biểu hiện vật thể nổi bật của sự kết hợp các nền văn hóa qua các thời kỳ trong một thương cảng quốc tế; Hội An là điển hình tiêu biểu về một cảng thị châu Á truyền thống được bảo tồn một cách hoàn hảo.

Bùng nổ dự án bất động sản

Qua gần 20 năm, kể từ khi khu phố cổ được công nhận di sản văn hóa thế giới, du lịch Hội An đã tăng tốc đáng kể với mức độ tăng trưởng khoảng 15%/năm. Thống kê trong 5 năm gần đây, ngành công nghiệp “không khói” này đã mang lại những con số ấn tượng cho du lịch Hội An.

Qua đó, khách du lịch đến TP Hội An tăng gấp 2 lần, từ khoảng 1,6 triệu lượt (2013) lên hơn 3,3 triệu lượt (2017), tốc độ phát triển bình quân 5 năm (2013 - 2017) gần 119%. Riêng 9 tháng đầu năm 2018, Hội An đã đón 4,55 triệu lượt khách, tăng 76,84% so với cùng kỳ. Số ngày lưu trú của khách du lịch ước tính khoảng 2,5 ngày, công suất sử dụng phòng đạt 54%.

Xem thêm: Đất nền Hội An

Với tiềm năng du lịch rất lớn, từ Đà Nẵng đến Hội An sôi động khi hàng loạt dự án nghỉ dưỡng 5 sao được hình thành, đặc biệt dọc cung đường ven biển. Phải kể đến các dự án resort tầm cỡ quốc tế như: The Nam Hai Resort, Sunrise Premium Resort Hội An, Vinpearl Nam Hội An...

Bên cạnh đó là hệ thống nghỉ dưỡng tiện ích được đầu tư hiện đại tại khu vực giáp ranh giữa Hội An và Đà Nẵng như 02 sân golf quốc tế Montgomerie Links, sân golf BRG, khu tổ hợp giải trí Cocobay… giúp thị trường bất động sản Quảng Nam có những dấu hiệu phát triển tích cực.

Ngay tại khu vực ven biển thuộc TP Hội An hiện có hàng loạt dự án nghỉ dưỡng chưa hoặc đang xây dựng như:

Khu du lịch Holiday Inn Hội An Resort có tổng diện tích 59.914m2 nằm trên đường Lạc Long Quân thuộc Khối phố An Bàng, phường Cẩm An do Công ty Cổ phần Đầu tư Năm Sao làm chủ đầu tư.

Toàn khu du lịch gồm 5 khu chức năng chính là: Khu khách sạn; Khu biệt thự, căn hộ; Khu hạ tầng kỹ thuật; Khu hành chính; Khu cây xanh - TDTT, cảnh quan và sân bãi.

Dù được duyệt quy hoạch từ năm 2015 nhưng đến nay dự án này chỉ vừa mới thi công xây dựng và hiện đang bị người dân phản đối về việc lấp đường xuống biển.

Dự án New Hội An Mansion được phát triển bởi Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoàng Gia Hội An (Hoi An Royal Grroup) với tổng diện tích trên 61.662 m2. Các sản phẩm tại dự án gồm đất nền biệt thự, đất nền nhà phố thương mại, dự án condotel.

New Hội An Mansion nằm trong khu tái định cư làng chài Cẩm An (phân khu 3). Vào giữa năm 2009, UBND tỉnh Quảng Nam ra quyết định thu hồi gần 175.000m2 đất để thực hiện dự án khu tái định cư làng chài (phân khu 3, thuộc phường Cẩm An, TP Hội An); trong đó 12.434m2 là đất dành cho tái định cư tại chỗ cho dân, hơn 65.000m2 bán đấu giá khai thác quỹ đất, số còn lại là đất giao thông, cây xanh.

New Hội An Mansion còn có các tên gọi khác là Hội An River Park và Hội An Royal Residence. Hiện dự án đã làm xong hạ tầng.

Dự án KDL Hoian – Holiday có diện tích 39.088m2 do Công ty Cổ phần Hội An - Thái Bình Dương làm chủ đầu tư đã bị trễ tiến độ hơn 10 năm nay và vừa bị Giám đốc Sở TN&MT Quảng Nam đã ký Quyết định số 26/QĐ-STNMT về việc thu hồi sổ đỏ dự án.

Khu du lịch sinh thái biển Lê Phan – Lê Phan Resort Hội An có diện tích 43.000m2 do Công ty CP Lê Phan Resort làm chủ đầu tư. Dự án của công ty được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và được cấp giấy phép xây dựng vào tháng 8/2008.

Dù vậy mãi đến năm 2017 dự án vẫn chưa được xây dựng. Đến cuối năm 2017, UBND tỉnh Quảng Nam đã thu hồi dự án.

Tuy nhiên đến tháng 3/2019, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ký Quyết định 462/QĐ-BTNMT công nhận nội dung khiếu nại của Công ty Cổ phần Lê Phan Resort là có cơ sở giải quyết, đồng thời yêu cầu UBND tỉnh Quảng Nam thu hồi Quyết định số 2452/QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc thu hồi đất của Cty này do việc ban hành chưa phù hợp với quy định của pháp luật.

Hiện vụ việc thu hồi dự án vẫn chưa có kết quả. Dự án vẫn đang trong tình trạng “da beo” do chưa đền bù giải tỏa hoàn toàn.

Khu Resort & Spa Marriott Hội An có tổng diện tích 33.000m2 do Công ty Cổ phần Khu du lịch và Khách sạn Phát Đạt Quảng Ngãi làm chủ đầu tư.

Dự án có cơ cấu sử dụng đất theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 được phê duyệt là đất xây dựng công trình với diện tích 9.900m2, đất cây xanh mặt nước là 19.740m2 và đất giao thông, sân bãi có diện tích 3.360m2.

Dự án này được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2008, đến năm 2018, được Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng. Tuy nhiên mãi đến cuối năm 2018 dự án vẫn chưa thi công được do bị các hộ dân lấn chiếm.

Khu đô thị Phước Trạch - Phước Hải có tổng diện tích 51,50 ha do Công ty Xây dựng công trình 507 làm chủ đầu tư. Dự án có phần lớn sản phẩn là đất nền đã hoàn thành hạ tầng và mở bán từ lâu. Hiện trong dự án này có “tiểu” dự án Hội An Golden Beach.

N.Đăng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.