Ngày 19/5/2008, Tập đoàn Tân Tạo đã tổ chức Lễ Khởi công Xây dựng Dự án Khu đô thị lấn biển đảo Hải Âu, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. Xong từ đó tới nay, dự án vẫn chỉ là bãi nước nổi mênh mông, cỏ mọc um tùm.

Dự án Khu đô thị đảo Hải Âu, sau hơn hai năm khởi công vẫn hoang sơ.

Dự án Khu đô thị đảo Hải Âu, sau hơn hai năm khởi công vẫn hoang sơ.

Từ năm 2008 tới nay, một số dự án do hai Tập đoàn đầu tư Sài Gòn ( SGI), Tân Tạo (ITA GROUP) do anh em nhà họ Đặng làm chủ tịch đang rơi vào tình trạng khởi công rồi bỏ đó. Điển hình là dự án Khu đô thị lấn biển Hải Âu.

Ông Đặng Thành Tâm hiện là Chủ tịch SGI và bà Đặng Thị Hoàng Yến là chủ tịch Chủ tịch ITA. Hai người này cũng được một tờ báo điện tử xếp hạng thứ 3; 5 trong danh sách người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam năm 2009.

Tập đoàn Tân Tạo ở TP Hồ Chí Minh trong mấy năm qua được tỉnh Kiên Giang chấp thuận đầu tư nhiều dự án, trong đó có hai siêu dự án là Khu đô thị đảo Hải Âu, Trung tâm nhiệt điện Kiên Lương.

Đầu năm 2008, Tập đoàn Tân Tạo vào Kiên Giang với dự án Khu Đô thị đảo Hải Âu, gây xôn xao giới kinh doanh địa ốc, bằng việc đắp một hòn đảo nhân tạo trên vùng biển phía Tây TP Rạch Giá. Dù chưa có qui hoạch chi tiết và còn thiếu một số thủ tục cần thiết nhưng ngày 19-5-2008, Tập đoàn đã tổ chức lễ khởi công.

Theo dự án, Khu đô thị đảo Hải Âu mang hình dáng chim hải âu đang vỗ cánh vươn ra biển, có diện tích 199,7 ha, nằm cách đô thị lấn biển TP Rạch Giá khoảng 2km. Trong đó, dự kiến 53 ha sẽ bố trí khoảng 4.000 cư dân, diện tích đảo nhân tạo còn lại xây dựng khu nghỉ dưỡng cao cấp, công viên, khách sạn, các công trình phục vụ lễ hội, văn hóa du lịch và dịch vụ thương mại…

Tổng vốn đầu tư 1.488 tỷ đồng, sẽ hoàn thành sau 9 năm thi công.

Tuy nhiên, sau hơn 2 năm khởi công, hiện nơi dự kiến có đảo nhân tạo vẫn là mặt biển xanh rờn. Người dân địa phương cho biết, chủ đầu tư hầu như không thấy xuất hiện. Văn phòng đại diện của Tập đoàn Tân Tạo trên đường Lạc Hồng ở TP Rạch Giá cũng ít khi mở cửa.

Tấm bảng quảng cáo Khu đô thị đảo Hải Âu đã phải làm lại lần thứ hai do gió biển xé nát, nay đứng chơ vơ giữa nơi hoang vắng với cỏ dại.

Nhiều người đặt câu hỏi, siêu dự án này sẽ đi về đâu?

Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Bùi Ngọc Sương: Tôi nghĩ họ có vấn đề về tài chính

Ông Bùi Ngọc Sương, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: Những vấn đề liên quan đến đầu tư của Tập đoàn Tân Tạo vào tỉnh Kiên Giang, UBND tỉnh đang giao cho ông Phạm Vũ Hồng, Phó chủ tịch UBND tỉnh phụ trách công nghiệp - xây dựng, rà soát lại xem thế nào. Tiến độ thực hiện dự án theo kế hoạch như vậy là rất chậm. Việc san lấp mặt bằng hiện vẫn chưa được bao nhiêu. Có thể họ khó khăn về tài chính.

Dự án xây dựng đảo Hải Âu tại TP Rạch Giá liệu có được Tập đoàn Tân Tạo tiếp tục thực hiện?

Thời điểm Tập đoàn Tân Tạo tổ chức khởi công dự án Hải Âu, tôi đang học ở Hà Nội. Tôi có điện thoại hỏi vì sao dự án chưa được phê duyệt, thủ tục còn thiếu mà đã cho tổ chức khởi công nhưng không được trả lời rõ ràng. Khởi công mấy năm nay mà có thấy triển khai gì đâu, chắc sẽ không triển khai nữa, có thể cũng vì năng lực tài chính thôi.

Chủ đầu tư báo cáo với UBND tỉnh Kiên Giang thế nào, thưa ông?

Thời gian gần đây, đại diện Tập đoàn Tân Tạo tại Kiên Giang không làm việc trực tiếp với lãnh đạo tỉnh, họ chỉ nói chuyện qua điện thoại.

Sáng 7-9-2010, trao đổi qua điện thoại từ Mỹ, ông Trần Jimmy, nguyên TGĐ Cty Cổ phần Phát triển Đô thị Việt Nam (Vietnam Land), kiêm Trưởng đại diện Chi nhánh Cty Cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo tại tỉnh Kiên Giang, cho biết: "Bà Đặng Thị Hoàng Yến (Chủ tịch Tập đoàn Tân Tạo), đã cắt hợp đồng không cho tôi làm TGĐ nữa, sau đó tôi trở về Mỹ. Những hợp đồng nạo vét, san lấp ở Kiên Lương đều do tôi ký với tư cách là đại diện của Vietnam Land. Vấn đề giá cả nạo vét, san lấp đều được thông qua hội đồng quản trị. Đến ngày tôi thôi chức TGĐ, nợ theo hợp đồng đã ký với các đơn vị nạo vét, san lấp, số tiền ước khoảng 90 tỷ đồng".

Trong khi đó, tại văn bản số 50 ngày 5-7-2010, gửi Cty TNHH Châu Phát, bà Vũ Thị Nga, TGĐ Vietnam Land viết: "Do ông Trần Jimmy có nhiều biểu hiện tiêu cực trong vấn đề hợp đồng kinh tế nên đã bị bãi nhiệm kể từ ngày 20-5-2010". Văn bản này cho rằng ông Trần Jimmy đã tự ý nâng đơn giá hợp đồng nạo vét bùn với Cty Châu Phát vượt 46% so với giá đã xin ý kiến của hội đồng quản trị.

Hiện toàn bộ hồ sơ các hợp đồng kinh tế liên quan đến ông Trần Jimmy đều đã được chuyển cho cơ quan điều tra làm rõ. Vietnam Land sẽ không chịu thanh toán cho đến khi có kết luận của cơ quan điều tra.

Theo thông báo của Tập đoàn Tân Tạo ký ngày 2-6-2010, gửi UBND tỉnh Kiên Giang, người đại diện mới của họ tại tỉnh này là ông Nguyễn Tuấn Minh và bà Huỳnh Hoài Châu. Tuy nhiên, khi PV Tiền Phong điện thoại xin gặp trao đổi những vấn đề liên quan Tập đoàn Tân Tạo thì ông Minh nói không có thẩm quyền trả lời, bà Châu thì nói không còn làm ở Kiên Giang nữa.

Sáng 7-9, ông Phạm Vũ Hồng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết: Tỉnh đang yêu cầu Tập đoàn Tân Tạo báo cáo tiến độ thực hiện dự án nhiệt điện tại Kiên Lương.

Cafeland.vn - Theo TPO
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland