Những gã khổng lồ công nghệ ngày càng chiếm nhiều hơn trong danh sách Fortune 500, nhưng các công ty lớn nhất thế giới tính theo vốn hóa thị trường không mấy, theo Visualcapitalist.com.

Mặc dù chiếm thị phần lớn nhất trên toàn thế giới với các công ty nghìn tỷ USD như Apple và các đối thủ bao gồm Tencent và Samsung, sự giàu có trong lĩnh vực công nghệ phần lớn chỉ tập trung ở một số quốc gia.

Vậy những công ty lớn nhất ở mỗi quốc gia là công ty nào? Visualcapitalist.com đã lập bản đồ các công ty lớn nhất theo vốn hóa thị trường trên 60 quốc gia vào tháng 8.2021 bằng cách sử dụng dữ liệu thị trường từ COMPANYMarketCap, TradingView và MarketScreener.

Các công ty lớn nhất trên thế giới là công ty nào?

Thế giới có hơn 60 sàn giao dịch chứng khoán và mỗi sàn đều có một công ty hàng đầu. Visualcapitalist.com đã xem xét công ty lớn nhất tại mỗi quốc gia, vì nhiều công ty lớn nhất thế giới giao dịch trên nhiều sàn giao dịch và quy đổi vốn hóa thị trường sang USD.

Bản đồ các công ty lớn nhất theo vốn hóa thị trường trên 60 quốc gia. Vinhomes (màu tím) là công ty duy nhất trong lĩnh vực bất động sản (real estate). Nguồn: Visualcapitalist.com

Nhiều công ty trước đây là công ty độc quyền hoặc tập đoàn lớn đã phát triển trên thị trường chứng khoán, chẳng hạn như công ty Naspers Nam Phi của và Reliance Industries của Ấn Độ.

Những công ty khác là các công ty con địa phương của các tập đoàn nước ngoài, bao gồm Walmex của Mexico, Enel của Chile và QNB Finansbank của Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhưng đáng chú ý hơn cả là sự chênh lệch về giá trị thị trường. Trong khi các công ty lớn nhất như Apple và Saudi Aramco có trị giá hàng nghìn tỷ USD, thì các công ty nhỏ nhất trong danh sách này bao gồm Copa Group của Panama và Bank Muscat của Oman có giá trị dưới 5 tỷ USD.

Tài chính và Công nghệ thống trị các công ty lớn nhất theo vốn hóa thị trường

Nhìn chung, các công ty lớn nhất của mỗi quốc gia là những công ty có thể tích lũy tài sản và giá trị qua nhiều năm.

Một số công ty mới đã vươn lên vị trí đứng đầu quốc gia nhờ thành công gần đây. Chẳng hạn như Shopify của Canada đã trở thành một trong những nhà cung cấp thương mại điện tử lớn nhất thế giới và AstraZeneca của Vương quốc Anh đã phát triển một trong những loại vắc xin COVID-19 trên thế giới.

Các công ty lớn nhất có vốn hóa lớn thị trường lớn nhất theo ngành nghề, có 1 công ty duy nhất trong lĩnh vực bất động sản.

Nhưng thực tế là hầu hết các công ty ở đây đều là những người công ty lâu năm phát triển dựa trên các nguồn lực hiện có, hoặc trong trường hợp của các ngân hàng là của cải tích lũy được.

Các ngân hàng thường được tìm thấy nhiều nhất trên thị trường chứng khoán của mỗi quốc gia. Xếp ngay sau là những gã khổng lồ dầu khí, các công ty khai thác mỏ và các tập đoàn nhà nước trước đây đã thúc đẩy phần lớn thế hệ giàu có của một quốc gia.

Nhưng khi ngày càng có nhiều nền kinh tế phát triển và bắt kịp các nền kinh tế phương Tây (nơi công nghệ đang chiếm ưu thế), các công ty sáng tạo mới hơn có thể sẽ đấu tranh cho ngôi vị công ty hàng đầu của mỗi quốc gia.

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.