Có thể nói, hoạt động cho vay với lãi suất cao ngất ngưỡng bên ngoài ngân hàng đã xuất hiện và hoạt động từ khá lâu. Tuy nhiên, thời gian gần đây loại hình này đang ngày càng “phát triển” và hoạt động công khai hơn bao giờ hết.

Nếu như vào những giai đoạn trước, các hoạt động cho vay lãi suất cao và không “dính” đến ngân hàng (thuật ngữ hiện nay gọi là tín dụng đen) thường hoạt động “âm thầm”, hình thức “quảng bá” chỉ dừng lại ở quy mô truyền miệng thì giờ đây, hoạt động cho vay lãi suất cao này lại xuất hiện một cách rầm rộ, công khai.

Không chỉ xuống phố, tín dụng đen còn "leo" lên cột điện để tiếp cận người vay bằng mọi cách.

Những băng rôn, tờ rơi với những lời chào hấp dẫn “kéo xuống phố”. Các biển báo với nội dung cho vay tín chấp “giăng đầy” các cột điện ở các thành phố lớn. Ngay cả trên mạng Internet, với từ khóa “vay tín chấp” thì chưa đầy 3 giây sẽ có hàng ngàn kết quả hiện ra với những “lời rao” như “cho vay trong vòng 10 phút”, “không cần tài sản đảm bảo”, “lương 3 triệu đồng/tháng được vay ngay 15 triệu đồng”... Để tạo niềm tin đối với “khách hàng”, họ tự giới thiệu mình là nhân viên các ngân hàng lớn, các ngân hàng nước ngoài.

Cụ thể, trang chovaynongsaigon.blogspot.com với những lời “rao” thủ tục nhanh 10 phút có tiền; cho vay nhanh mọi đối tượng đang sống và làm việc tại TP.HCM, mức vay từ 3- 50 triệu đồng với lãi suất từ 1,6-4% tùy vào mỗi hồ sơ. Điều kiện tuổi từ 21 đến 25, sống tại TP.HCM, không cần chứng minh thu nhập

Phóng viên đã liên hệ số điện thoại 0902633... đăng kèm trang web trên. Đầu giây bên kia là một giọng nữ vồn vã hỏi “Em vay bao nhiêu? Lương tháng hiện nay bao nhiêu? Sống ở đâu?...” Khi được chúng tôi hỏi về việc làm sao được vay, người phụ nữ hướng dẫn cách vay tiền bằng việc… mua sản phẩm trả góp. Cụ thể, để vay được 10 triệu đồng cần những giấy tờ như hộ khẩu thường trú, hóa đơn tiền điện, CMND và bảng xác nhận lương từ 3 triệu đồng trở lên. Người phụ nữ này sẽ hướng dẫn tới một cửa hàng cho mua trả góp và người vay sẽ làm hồ sơ đăng ký mua một sản phẩm trả góp bất kỳ. Sản phẩm sẽ trị giá 10 triệu đồng hoặc hơn tùy vào nhu cầu người đi vay. Người vay phải mang sản phẩm về bán lại cho người phụ nữ trên (số tiền nhận được sẽ nhỏ hơn 10 triệu đồng). Sau đó, mỗi tháng người vay sẽ trả 220.000 đồng tiền lãi và 800.000 đồng tiền gốc cho cửa hàng mua trả góp. Trả trong vòng 12 tháng sẽ hết nợ khoảng vay 10 triệu, lãi suất 1,6-2,2%/tháng.

Ngay cả cạnh bốt rút tiền ATM cũng được các chủ cho vay "tận dụng" để "truyền thông" vay vốn đến khách hàng.

Không chỉ trên mạng mà ngay cả tại các cột điện, các bốt giao thông, các hệ thống cột điện cũng “được” dán kín những tờ rơi về việc cho vay tín chấp nhanh chóng và không cần bảo lãnh hay thế chấp, không tốn phí dịch vụ. Mức vay từ 10- 200 triệu đồng, thời gian thanh toán từ 1 đến 3 năm.

Liên hệ một số điện thoại trên tờ rơi, chúng tôi gặp được một người đàn ông tên Trang. Anh ta tự nhận mình là nhân viên của một ngân hàng tại TP.HCM và đang tìm kiếm khách hàng cho vay tín chấp.

Người đàn ông này cho biết, với mức vay 10 triệu đồng, mỗi tháng khách hàng chỉ cần trả góp 1,1 triệu đồng/tháng, lãi suất được tính 1,5- 2,5%/tháng. Với mức thu nhập trên dưới 3 triệu đồng/tháng sẽ được vay ngay 15 triệu đồng. Hồ sơ vay rất đơn giản chỉ cần chứng minh nhân dân, bản lương, sổ hộ khẩu công chứng. Khi được hỏi sẽ đến đâu làm hồ sơ vay, người đàn ông này mập mờ cho biết “cứ chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, sẽ gặp nhau ở… nơi nào tiện nhất”.

Không chỉ “trèo lên cột điện” hay rao cho vay trên mạng, một hình thức cho vay tín dụng đen khác mà chúng tôi được nhiều người dân truyền tai nhau cho biết là “vay tiền mua xe trả góp, lãi suất ưu đãi”. Theo một người dân sống tại Q.5, TP.HCM cho biết, gần đây có nhiều số máy lạ tự nhận là nhân viên cửa hàng xe máy. Nhân viên này sẽ tư vấn cho họ mua xe bằng hình thức trả góp, nếu có nhu cầu. Theo đó, với mỗi chiếc xe trị giá 35 triệu đồng, người mua chỉ phải trả 3,5 triệu đồng/tháng cho tiền lãi và gốc. Thời gian trả góp trong vòng 24 tháng.

Theo tìm hiểu chúng tôi, phần đông khách hàng của loại dịch vụ tín dụng đen này là sinh viên, tiểu thương, người lao động có thu nhập thấp. Bởi lẽ, đây là những đối tượng có thu nhập không ổn định và không có kế hoạch tài chính dài hạn nên dễ phát sinh nhu cầu vay “nóng”. Những đối tượng này thường ít quan tâm đến cách tính lãi mà các “chủ cho vay” đã khôn ngoan chuyển đổi từ cách tính từ % sang tính con số.

Ngọc Diễm (Một thế giới)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.