Mới đây, nhóm nhà nghiên cứu đến từ Worcester có trụ sở tại Massachusetts, Mỹ đã phát triển một chất có thể thay thế bê tông bằng enzym từ tế bào sống (EMC) giúp ngành xây dựng tiến lên bước phát triển mới.

EMC được tạo thành từ carbonic anhydrase – một loại enzyme được tìm thấy trong tế bào sống. Khi kết hợp với CO2 nó sẽ tạo ra các tinh thể hỗn hợp mới bao gồm bùn cát và polyme - một chất liên kết. Kết quả là một loại vật liệu mới có thể loại bỏ CO2 gây hiệu ứng nhà kính khỏi không khí.

Bê tông là yếu tố chính của các công trình xây dựng nhưng đây cũng là tác nhân hàng đầu gây ra biến đổi khí hậu, chưa kể phải mất một khoảng chi phí lớn để tái tạo môi trường, năng lượng tiêu hao trong quá trình tạo ra và cách nó tồn tại sau khi không còn sử dụng. Trong bê tông tạo ra khoảng 181 kg CO2 trên 0.764m3 thì ECM chứa khoảng 8.6 kg CO2. Ngoài ra quá trình tái chế EMC ít tiêu tốn năng lượng hơn nhiều so với bê tông.

Hơn nữa các nhà nghiên cứu cho rằng mặc dù có những loại thay thế khác sử dụng vi khuẩn thay vì enzym nhưng chúng không mạnh bằng EMC và các nguy cơ của vi khuẩn vẫn chưa được biết rõ.

Theo các nhà nghiên cứu vật liệu thay thế như EMC có thể đi một chặng đường dài hướng tới việc tạo ra một ngành xây dựng bền vững. Mặc dù xi măng không đắt nhưng về xét về mặt năng lượng thì rất đắt và cần rất nhiều nhiên liệu để thêm các thành phần tạo thành bê tông.

Bên cạnh đó, bê tông không tái chế được vì vậy khi tạo ra mọi thứ từ bê tông thì nó vẫn tồn tại ban đầu, chưa kể còn phải tốn thêm năng lượng, chi phí để phá vỡ và làm cho nó nát ra.

Mặc dù hiện tại truyền thống chưa đủ mạnh để sử dụng cho các tòa nhà chung cư nhưng các nhà nghiên cứu cho biết nó có thể sử dụng cho các dự án nhỏ hơn với nhu cầu tải thấp hơn như ứng dụng vào mặt bên của một ngôi nhà. Hiện vật liệu này đã được cấp bằng sáng chế để sản xuất làm vật liệu xây dựng với giá khoảng 3.8 triệu đồng/m3 và trong tương lai sẽ được sử dụng tại các dự án lớn cũng như khả năng chống lại độ ẩm.

Chu Anh (Constructiondrive)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.