Giảm nhẹ vào đầu giờ, giá vàng trong nước sau đó bất ngờ đảo chiều theo giá quốc tế và tái lập mốc giá 40 triệu đồng/lượng. Giới đầu tư toàn cầu đang “nín thở” theo dõi những diễn biến trong cuộc đàm phán trần nợ của Mỹ khi mà nền kinh tế lớn nhất thế giới này đang mỗi lúc một cận kề bờ vực vỡ nợ.
Vàng tái lập mốc 40 triệu đồng/lượng

Tổng thống Mỹ Obama phát biểu về vấn đề nợ công tại Nhà Trắng, hôm 22/7. Cuộc khủng hoảng nợ của nước Mỹ đang có liên hệ chặt chẽ với giá vàng quốc tế - Ảnh: Getty.


Giá vàng SJC do Công ty Phú Quý tại Hà Nội công bố lúc 9h40 sáng nay là 39,91 triệu đồng/lượng và 40 triệu đồng/lượng (giá mua vào và bán ra), tăng 40.000 đồng/lượng so với trước đó khoảng nửa tiếng đồng hồ.

Cùng thời điểm, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng SJC cho thị trường Tp.HCM ở mức 39,93 triệu đồng/lượng (mua vào) và 40 triệu đồng/lượng (bán ra), cao hơn so với ở thời điểm mở cửa 50.000 đồng/lượng. Trước đó, khi bắt đầu ngày giao dịch, giá vàng tại doanh nghiệp này đã hạ giá vàng niêm yết 30.000 đồng/lượng ở chiều thu mua và 20.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với cuối giờ chiều qua.

Hôm qua, giá vàng trong nước không có nhiều biến động dưới ngưỡng 40 triệu đồng/lượng. Buổi chiều, giá vàng tại một số nơi đã có thời điểm nỗ lực tái lập mốc giá này nhưng không thành công do lực tăng của giá vàng quốc tế không đủ mạnh.

Diễn biến giá vàng trong nước những ngày này hầu như phụ thuộc hoàn toàn vào giá vàng quốc tế. Yếu tố tỷ giá và tương quan cung-cầu gần như không có tác động gì tới giá vàng miếng, vì tỷ giá thì ổn định mà cả lực mua lẫn lực bán vàng đều không cao ở thời điểm hiện tại.

So với giá vàng quốc tế quy đổi, giá vàng trong nước sáng nay thấp hơn khoảng 150.000 đồng/lượng. Khoảng cách giá giữa hai thị trường co hẹp mỗi khi giá vàng quốc tế có sự điều chỉnh giảm, nhưng lại có xu hướng giãn ra khi giá vàng quốc tế tăng.

Giá USD ngân hàng sáng nay tiếp tục ổn định ở ngưỡng 20.600 đồng. Vietcombank niêm yết giá mua và bán ngoại tệ này ở các mức tương ứng lần lượt là 20.560 đồng và 20.610 đồng, không thay đổi so với ngày hôm qua. Tỷ giá bình quân liên ngân hàng cũng được Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giữ ở mức 20.608 đồng.

Giá vàng quốc tế tăng nhẹ trong phiên giao dịch đêm qua tại New York. Trong phiên sáng nay tại châu Á, giá vàng giảm vào đầu giờ nhưng đến khoảng 9h30 giờ Việt Nam, giá vàng quay đầu tăng trở lại.

Chốt phiên 28/7, giá vàng giao ngay tăng 3,1 USD/oz, đạt 1.618,2 USD/oz, dù có thời điểm giá vàng giảm xuống sát mức 1.600 USD/oz do hoạt động chốt lời của giới đầu tư.

Lúc 9h20 sáng nay giờ Việt Nam, giá vàng giảm hơn 3 USD/oz, còn xấp xỉ 1.615 USD/oz. Đến 9h45, giá vàng tăng lên hơn 1.618 USD/oz.

Vấn đề nợ công của Mỹ đang tiếp tục gây “thót tim” cho giới đầu tư. Các đây ít giờ, Hạ viện nước này lại trì hoãn cuộc bỏ phiếu thông qua một kế hoạch cắt giảm ngân sách do Đảng Cộng hòa khởi xướng. Kế hoạch mà Chủ tịch Hạ viện John Boehner dẫn đầu này đã gặp phải sự phản đối gắt gắt của các nghị sỹ ngay trong chính nội bộ đảng của ông.

Giới phân tích nhận định, với hạn chót 2/8 đang đến rất gần, hai đảng Dân chủ và Cộng hòa sẽ buộc phải có những nhượng bộ để đạt thỏa thuận nâng trần nợ vào phút cuối, tránh cho nước Mỹ thảm họa vỡ nợ cấp quốc gia. Tuy nhiên, với những diễn biến vừa qua, thì cho dù có nâng được trần nợ, Mỹ vẫn rất có khả năng bị cắt giảm điểm tín nhiệm.

Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde vừa lên tiếng cảnh báo về những rủi ro có thể xảy đến nếu Mỹ không nâng được trần nợ trước ngày 2/8. “Một trong những hậu quả sẽ là sự đi xuống của đồng USD với tư cách một đồng tiền dự trữ, cũng như niềm tin sứt mẻ của thế giới đối với đồng tiền này”, bà Largarde nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo chí.

Trong khi đó, tại châu Âu, khủng hoảng nợ cũng đang nhăm nhe tấn công vào Italy. Lợi suất trái phiếu nước này hôm qua tăng vọt do giới đầu tư lo ngại quốc gia này sẽ theo chân Hy Lạp sa vào hố lầy khủng hoảng.

Với những căng thẳng gia tăng liên quan đến nợ công của Mỹ và châu Âu, giới đầu tư tiếp tục gom mua vàng, dù hoạt động chốt lời đã diễn ra ở một số thời điểm. Quỹ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust hôm qua mua 18,2 tấn vàng, nâng khối lượng nắm giữ lên xấp xỉ 1.263 tấn. Trong hai phiên vừa qua, quỹ này mua 21,2 tấn vàng.

Tỷ giá Euro/USD tại Tokyo sáng nay phổ biến ở mức 1,43 USD/Euro. Giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 9 tại New York lúc 9h35 giờ Việt Nam giảm 0,17 USD/thùng so với đóng cửa hôm qua, còn 97,27 USD/thùng.
Theo Kiều Oanh (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: tai chinh