Vàng thế giới giao ngay đang được bán với giá 1.621 USD /oz sau khi vượt ngưỡng cao kỷ lục 1.622 USD /oz. Tại thị trường London, vàng giao ngay có giá 1.619,9 USD/oz, tăng 18,6 USD/oz, tương đương mức tăng 1,2% so với giá chốt phiên trước tại New York.
Vàng: Khả năng tăng giá còn còn rất lớn

Giá vàng cũng đã lập kỷ lục khi lên 1.622,5 USD/ounce tại thị trường châu Á. Với mức giá này, quý kim đã tăng thêm 1% so với cuối tuần trước.

Phân tích kỹ thuật cho thấy, giá vàng đang nằm trong vùng hỗ trợ-kháng cự là 1.580-1.640 USD/ounce, với các chỉ báo vẫn cho thấy xu hướng tăng.


Tổng thống Barack Obama và các nhà lãnh đạo quốc hội đã tranh luận sôi nổi nhằm phá vỡ bế tắc giữa hai đảng về thoả thuận ngân sách mới nhưng vẫn chưa có kết quả. Các nhà đầu tư cho biết họ quyết định đầu tư cho các tài sản an toàn, giống như vàng, cho đến khi kết quả của cuộc đàm phán sáng tỏ hơn.


Giới đầu tư quốc tế đang lo Mỹ sẽ vỡ nợ công một khi Quốc hội nước này không thể đạt được thỏa thuận nâng trần nợ quốc gia từ mức 14,3 nghìn tỷ USD hiện nay trước hạn chót 2/8. Nợ công của châu Âu cũng gây lo ngại không kém khi Moody’s vừa cắt giảm thêm 3 bậc tín nhiệm nợ của Hy Lạp, một động thái tiến tới việc Moody’s xem Athens là vỡ nợ.


Trong bối cảnh nhiều bất ổn hiện nay, vàng là kênh đầu tư được thị trường ưu ái, thay cho những kênh có độ rủi ro cao hơn như chứng khoán hay trái phiếu.


Cuộc khảo sát 6 tháng một lần của Reuters diễn ra cuối tuần qua cho thấy, các nhà đầu tư và giới phân tích đều tin tưởng giá vàng sẽ tăng tiếp trong năm nay và năm tới bởi USD yếu, chính sách nới lỏng tiền tệ của Fed, nợ công ở châu Âu và Mỹ, lạm phát leo thang cùng sự tăng trưởng không vững chắc của kinh tế toàn cầu.


Janet Mirasola, chuyên gia của R.J. O’Brien & Associates cho rằng những căng thẳng chính trường mà đặc biệt là tranh cãi trong Quốc hội Mỹ về vấn đề nợ công đã đẩy tín nhiệm trả nợ Mỹ xuống mức –A. Quốc khố của Mỹ chỉ có thể chi trả được đến 2/8 và việc Mỹ không nâng trần nợ công vào hạn chót thì sẽ gây nguy hiểm cho thị trường tài chính.


“Giới đầu tư đang băn khoăn liệu thỏa thuận nâng trần nợ công của Mỹ có được thông qua. Trong thời gian này, chúng ta vẫn nhìn thấy thị trường biến động mạnh và lực mua an toàn tăng cao nơi kim loại vàng”- Natalie Robertson, chuyên gia phân tích hàng hóa tại ANZ cho hay.


Trên thị trường tiền tệ, đồng dollar tỏ ra vững chắc so với các đồng tiền khác trong giỏ tiền tệ do giới đầu tư thận trọng trong khi chờ đợi những diễn biến mới về tình hình nợ của Mỹ.


Trong cuộc điều tra dự báo giá vàng tuần này do hãng tin Bloomberg tiến hành, có 16/32 chuyên gia được hỏi dự báo giá vàng tăng, 9 người dự báo vàng giá giảm, 7 người dự báo giá đi ngang.


Các chuyên gia tại Morgan Stanley tiếp tục đưa ra nhận định vàng gia tăng giá trị do nợ công châu Âu và tranh cãi trần nợ Mỹ đang căng thẳng. Họ nhấn mạnh đây là hai vấn đề của hai nền kinh tế khác nhau nhưng cùng tác động mạnh đến thị trường vàng. Bên cạnh đó, việc dầu thô tăng giá đến gần 100 USD và lạm phát gia tăng ở Trung Quốc đã tiếp sức cho giá vàng tăng cao.


Dennis Gartman, chuyên gia quen thuộc của tờ báo mạng Gartman nổi tiếng cho biết ông đang tiếp tục tích trữ vàng bằng cách bán đi các đồng EUR và bảng Anh để đổi lấy kim loại quý vàng. Bất chấp vàng giảm giá so với USD, ông cho rằng vẫn thu lợi được khi kinh tế châu Âu suy sụp.


Chuyên gia George Gero của hãng RBC Capital Markets Global Futures thì viết rằng vàng hiện tại mới là nơi trú chân an toàn nhất cho các nhà đầu tư. Vàng đang thể hiện vai trò tiền tệ thay cho hàng hoá bật dụng. Vàng được mua vào khi người ta còn tranh cãi về cách trả nợ bằng tiền giấy như thế nào. Nợ công Mỹ và khủng hoảng nợ châu Âu là nguyên nhân dẫn đến việc in tiền trả nợ ồ ạt và khiến nó giảm giá trị so với vàng.


Thu mua vàng từ các quỹ ETF ghi nhận các số liệu kỷ lục. Con số tiền tương đương với lượng nắm giữ của họ đã lên tới 4.2 tỷ USD. Quỹ ETFS Physical Silver Shares (SIVR) có khoảng 725 triệu USD kim loại bạc và quỹ SCOL đã tăng thêm 1.5 tỷ USD kim loại vàng. Lực mua từ các quỹ lớn thông qua ký quỹ, giao hàng sau luôn khiến giá vàng tăng cao hơn cả giá trị tại thời gian hiện tại.


Tuy nhiên, cũng có những ý kiến cảnh báo về yếu tố bất ngờvề khả năng sụt sâu của giá vàng nếu Washington xoay chuyển được tình thế của cuộc đàm phán nợ.


"Nếu Mỹ vỡ nợ, vàng sẽ tăng. Nếu họ giải quyết được khó khăn này, vàng có thể trượt giảm nhanh chóng"- một thương gia tại Singapore cho hay.


Công ty Sacombank-SBJ nhận định, một chu kỳ giảm sẽ hình thành trong trường hợp giá vàng giảm về 1.559 USD/ounce. Ngoài ra, các diễn biến của cuộc khủng hoảng nợ công tại châu Âu cũng sẽ tiếp tục có ảnh hưởng lớn tới giá vàng.


Giá vàng trong nước đã lên tới 39,9 triệu đồng/lượng và những ai đang nắm giữ vàng ở thời điểm này được khuyến nghị chờ đến mức giá cao hơn mới bán ra.


Một số doanh nghiệp kim hoàn lớn tại Hà Nội như Phú Quý đã đẩy giá vàng niêm yết lên mức 39,8 triệu đồng/lượng (mua vào) và 39,9 triệu đồng/lượng (bán ra). Tại thị trường Tp.HCM, giá vàng đứng thấp hơn chút ít, như giá vàng SBJ do Công ty Sacombank-SBJ mua vào và bán ra tương ứng là 39,83 triệu đồng/lượng và 39,89 triệu đồng/lượng.


So với cuối tuần, vàng miếng hiện đã đắt thêm gần 400.000 đồng/lượng. Chưa khi nào giá vàng trong nước lại cao như ngày hôm nay. Mức 40 triệu đồng/lượng đang đến rất gần thị trường vàng và có khả năng sẽ xuất hiện khi giá vàng thế giới tiến thêm vài USD mỗi ounce.


Giao dịch vàng miếng khá trầm lằng về cả mua lẫn bán, khác hẳn với không khí nhộn nhịp tại các quầy vàng khi giá vượt 39 triệu đồng/lượng cách đây ít lâu. Giao dịch chủ yếu diễn ra giữa các ngân hàng và các doanh nghiệp kim hoàn với nhau.

“Thị trường đã bán ra khi giá tăng liên tục suốt thời gian gần đây. Những ai còn kiên trì nắm giữ vàng đến lúc này đều là những người kỳ vọng mức giá cao hơn. Nhưng để mua vào với mức giá như hiện nay thì ít ai dám”, ông Nguyễn Công Tường, Phó giám đốc kinh doanh SJC lý giải về độ trầm của giao dịch. Ông Tường cũng khuyến nghị những ai đang có vàng nên chờ mức giá tốt hơn mới thực hiện bán ra, vì khả năng giá còn tăng của vàng là rất lớn.
Theo Mỹ Loan (Tầm Nhìn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: tai chinh