Các quy định mới cho phép cấp sổ đỏ cho chung cư. Tuy nhiên, đến nay chung cư mini vẫn đứng ngoài luật và vô thừa nhận khi vẫn chưa thể làm giấy tờ, còn quá trình xây dựng vận hành cũng không được kiểm tra, giám sát đầy đủ. Rủi ro đang dồn lên người mua và sử dụng chung cư mini.
Cao 6 tầng với 24 căn hộ nhưng chung cư mini ở ngõ 22 Tôn Thất Tùng chỉ có duy nhất một cầu thang bộ. Hệ thống phòng cháy chữa cháy gần như bị tê liệt vì chỉ có duy nhất một bình đặt ở tầng 1 để coi như có. Tình trạng này diễn ra phổ biến ở các chung cư mini trên địa bàn Thủ đô. Các chủ đầu tư chung cư mini cho biết, họ cũng không được ai hướng dẫn và kiểm tra thực thi việc này.

Anh Nguyễn Xuân Tùng, ngụ ở chung cư mini tại ngách 5/114 Hoàng Quốc Việt, chia sẻ: "Mua chung cư mini để ở nhưng tôi mới thấy có quá nhiều bất cập và nguy hiểm. Lao công không có, bảo vệ lơ là. Hệ thống phòng cháy chữa cháy cũng không thấy đâu".


Tại nhiều khu chung cư mini ở các quận nội thành Hà Nội như: Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Đống Đa... đều nằm trong các ngõ ngách chật chội, hạ tầng cơ sở cũ, yếu kém. Thậm chí, không có cầu thang thoát hiểm. Hệ thống phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự không đảm bảo. Các chung cư mini xuống cấp rất nhanh do xây dựng không đúng tiêu chuẩn nhà cao tầng.


Bất cập lớn nhất của nhiều người sinh sống tại các khu chung cư mini hiện nay là không làm được giấy chứng nhận. Hấu hết giao dịch mua bán giữa chủ đầu tư tư nhân và khách hàng chỉ là bản hợp đồng mua bán có xác nhận của chính quyền. Còn sổ đỏ do chủ nhà nắm giữ toàn bộ khu nhà. Việc tách hộ cấp sổ đỏ cho từng căn không được các cấp chính quyền xác nhận. Bởi thực tế đa phần các hộ dân đều xin giấy phép xây nhà để ở hoặc xây dựng một cách tự phát... không đáp ứng các điều kiện cấp sổ.


Vẫn vô thừa nhận chung cư mini
Một chung cư mini đã được đưa vào sử dụng

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, kết quả kiểm tra đột xuất tại 16 xã phường thuộc 11 quận huyện 6 tháng đầu năm, không có chung cư mini nào đáp ứng đầy đủ các quy định để được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu.


Ông Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội xây dựng, cho rằng, chung cư mini hiện nay tồn tại nhiều bất cập. Chủ đầu tư chủ yếu là nghiệp dư, họ có một mảnh đất rộng và xây dựng lên để bán nên thuê những ê kíp thợ không chuyên nghiệp, năng lực kém. Chủ đầu tư không biết cách giám sát, kiểm tra chất lượng xây dựng ra sao, kết cấu công trình như thế nào. Chính vì thế chất lượng công trình thường thấp và thiếu các điều kiện đảm bảo an toàn như phòng cháy chữa cháy.


Bộ Xây dựng cho biết, pháp luật không cấm hộ dân xây dựng chung cư mini tư nhân nhưng phải đảm bảo tính pháp lý cho người mua, cũng như tiêu chuẩn xây dựng... Theo Nghị định 71/2010/NĐ - CP quy định việc xây nhà đơn lẻ ở đô thị thì chủ hộ sẽ phải thuê nhà thầu thi công xây dựng. Việc xây nhà phải đảm bảo yêu cầu kết nối với hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung của khu vực... thậm chí có giấy chứng nhận an toàn xây dựng. Các cá nhân, hộ gia đình có thể yêu cầu cơ quan nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với từng ăn hộ trong nhà ở đó. Nếu muốn bán thì chủ hộ phải làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất cho người mua theo hình thức đất sử dụng chung.


Quy định là thế nhưng thực tế nhiều người sau khi mua chung cư mini lại luôn phập phồng lo lắng vì giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà chỉ là thỏa thuận trên giấy giữa hai bên không đủ điều kiện được cấp sổ đỏ, còn chủ nhà sau khi bán công trình tỏ ra vô trách nhiệm khiến nhiều người dở khóc dở cười. Chất lượng xây dựng và vận hành công trình lại không được quan tâm, giám sát. Chung cư mini vẫn còn đứng ngoài luật.

Theo Bình An (VEF)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.