Nguồn cung dồi dào nên các chủ đầu tư buộc phải giảm giá thuê để giữ chân khách hàng tại các văn phòng hạng A ở trung tâm thành phố.

Theo Nhịp cầu đầu tư, có những hợp đồng thuê văn phòng ở Saigon Trade Center (quận 1, TPHCM) được kí với giá chỉ 29 USD/m2.

Đây được xem là mức giá rẻ chưa từng có ở tòa nhà này. Vào lúc cao điểm, giá thuê ở đây lên đến gần 80 USD/m2.
Một số khách thuê khác tại tòa nhà này đã chuyển sang địa điểm mới do không thỏa thuận được giá thuê mới sau khi hết hạn hợp đồng.
Những câu chuyện như vậy không chỉ diễn ra ở Saigon Trade Center. Nhiều tòa nhà khác tại TPHCM cũng đang rơi vào tình cảnh tương tự. Các văn phòng cho thuê buộc phải giảm giá, nếu không khách hàng sẽ ra đi.
Giá thuê của A&B Tower (Quận 1) được chào ở một số trung tâm môi giới vào khoảng 30 USD/m2, nhưng giá chào thuê của môi giới tư nhân có thể chỉ ở mức 26 USD/m2.
Tại Vincom Center (Quận 1), trong quý II/2010, giá thuê văn phòng vào khoảng 40 USD/m2, nhưng chủ tòa nhà đang có chương trình giảm giá thuê chỉ còn 25 USD/m2.
Hiện nay, hầu hết các tòa nhà văn phòng hạng A ở khu trung tâm đều có chỗ trống và sẵn sàng giảm giá nếu thuê một diện tích hợp lý.
Công ty Tư vấn Bất động sản CBRE Việt Nam cho biết tỉ lệ trống của tất cả các văn phòng hạng A hiện vào khoảng 30%, trong đó, phần lớn các tòa nhà hạng A cũ đều được lấp đầy hoặc có tỉ lệ trống dưới 10%.
Mặc dù nhu cầu thuê văn phòng trong quý III/2010 có chiều hướng tăng lên (tăng 28% so với quý trước), nhưng do lượng cung tăng nhanh đang tạo ra sức ép lớn lên chủ đầu tư các tòa nhà.
Chủ đầu tư sẽ buộc phải giảm giá thuê để lấp đầy diện tích hoặc giữ giá chào thuê ở mức cao và đối mặt với việc một phần diện tích sẽ bị bỏ trống.
Theo báo cáo của CBRE Việt Nam, trong quý III/2010, giá thuê trung bình ở phân khúc hạng A giảm hơn 2% còn giá thuê bình quân của toàn thị trường giảm khoảng 3% so với các quý trước đó.
Nếu tính riêng mức giảm ở các tòa nhà mới gia nhập thị trường như trường hợp của A&B Tower hay Vincom Center, con số thực tế chắc chắn sẽ cao hơn nhiều.
Cafeland.vn - Theo Nhịp Cầu Đầu Tư
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland