- Thông tin tổng kết thị trường quý 3 và dự báo quý 4 của các hãng quản lý và tư vấn bất động sản lớn đối với thị trường văn phòng ở Hà Nội đều khẳng định, nhu cầu diện tích văn phòng lớn trên 200-300m2, thậm chí vài nghìn m2 ngày càng gia tăng.
Báo cáo mới nhất của CBRE cho thấy, trong quý 3, diện tích cho thuê mới của thị trường văn phòng Hà Nội ở hạng A, B đạt tới 21.355m2, gấp đôi so với quý 2/2010 (11.267m2) và gấp 3 lần quý 1/2010 (7.981m2).

Điều này khiến tỷ lệ trống của phân khúc văn phòng hạng A giảm từ 7,51%, xuống còn 5,65% so với quý trước; con số này của hạng B cũng giảm từ 17,98%, xuống còn 12,21%.

Diện tích trống của toàn thị trường trong tổng số mẫu nghiên cứu gồm 93 toà nhà (tổng diện tích 650.000m2 sàn văn phòng) 3 tháng vừa qua là 15% - chủ yếu tập trung ở quận Đống Đa và khu vực phía Tây thành phố.

Trong khi đó, tại khu vực trung tâm theo ghi nhận, không có thêm nguồn cung mới nào. Mức giá thuê trung bình của các văn phòng hạng A ở khu vực này trong quý 3 khá bình ổn, tăng nhẹ khoảng 1% so với quý trước lên 40,27 USD/m2/tháng, còn giá thuê trung bình của các văn phòng hạng B tăng 4%, lên 32,72 USD/m2/tháng.

Trước mắt dự báo nguồn cung ở khu vực trung tâm chưa có thay đổi lớn, vì thế giá cho thuê văn phòng đạt được sẽ ổn định.

Nhu cầu diện tích văn phòng lớn đang tăng dần do sự mở rộng của các công ty hiện tại và sự thành lập văn phòng mới của các công ty trong và ngoài nước ở Hà Nội

Còn ở khu vực ngoài trung tâm, đặc biệt là khu vực phía Tây, nguồn cung đến năm 2011 sẽ còn tiếp tục tăng mạnh. Ba trong số đó phải kể đến các dự án như Hanoi Grand Plaza (cung cấp khoảng 45.000m2); Crowne Plaza (17.000m2); Keangnam Hanoi Landmark Tower (98.000m2).

Về dài hạn, báo cáo của Savills Việt Nam chỉ ra, trong 4 năm tới, 1,3 triệu m2 diện tích văn phòng từ 99 dự án sẽ có mặt trên thị trường Hà Nội. Trong số này, chỉ có một số dự án quy mô nhỏ ở khu vực trung tâm với sự hạn chế chiều cao xây dựng. Công suất thuê của văn phòng hạng A ở khu trung tâm dự báo có thể đạt cao hơn nữa và sẽ đạt giá thuê ổn định.

Nguồn cầu của thị trường nổi bật nhất trong quý 3 là chiều hướng thuê dài hạn với diện tích lớn tại những toà nhà chất lượng cao ở khu vực phía Tây.

Savills Việt Nam cho biết, khoảng 50% yêu cầu thuê văn phòng mà đơn vị này nhận được là các văn phòng có diện tích trên 300m2 – tăng 20% so với quý 2/2010.

Còn CBRE tiếp nhận các đơn hỏi hàng với diện tích yêu cầu lên tới 2.000-3.000m2. Đây chủ yếu là các ngân hàng, công ty điện tử phần mềm, viễn thông với nỗ lực mở rộng mạnh mẽ chi nhánh, văn phòng ở khu vực như Mỹ Đình.

Giới nghiên cứu cho rằng, việc phát triển chi nhánh, đặt văn phòng ở khu vực phía Tây của Hà Nội dựa trên nhiều cơ sở và triển vọng.

Thứ nhất, khu vực trung tâm hiện rất ít nguồn cung. Mà 2 dự án vừa được khai trương ở khu vực nội đô là BIDV (hạng A) và Capital Tower (hạng B) với tổng diện tích hơn 31.000m2, nếu được lấp đầy khách thuê thì cơ hội mở rộng diện tích ở đây không cao.

“Doanh nghiệp muốn mở rộng ra ở khu vực trung tâm là rất khó, nếu thuận lợi thì cũng bị chia làm hai tầng khác nhau, vị trí không liền mạch.

Trong khi đó ở khu phía Tây, quỹ đất rộng rãi, vị trí và văn phòng đẹp, nhiều lựa chọn với chi phí rẻ hơn, rất phù hợp với những tập đoàn, doanh nghiệp có kế hoạch phát triển dài hạn trong 10-20 năm” – Ông Ông Nathan Cumberlidge - trưởng khối Nghiên cứu thị trường và định giá của CBRE nói.

Một yếu tố khác nữa cũng tác động đến xu hướng thuê văn phòng phía Tây, theo giới phân tích là sự phát triển của thị trường căn hộ. Với hơn 30.000 căn hộ trung, cao cấp, khu vực này sẽ tập trung và thu hút một khối lượng không nhỏ người có thu nhập từ trung bình đến cao. Thêm vào đó, một số giao dịch lên tới hàng nghìn m2 của một số doanh nghiệp đi đầu lúc này sẽ là chất xúc tác, làm gia tăng sự tự tin, thu hút cho các tập đoàn, doanh nghiệp khác mở rộng về đây.

Cafeland.vn - Theo Vietnamnet
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland