Một thống kê giá cả văn phòng các thành phố Châu Á mới công bố cho thấy, trong khi các thành phố lớn có giá tăng thì TP Hồ Chí Minh lại giảm

Giá văn phòng cho thuê tại quận Central của Hong Kong đã vượt qua West End của London nước Anh, trở thành nơi có giá thuê cao nhất thế giới. Trong khi đó, TP.HCM được dự báo sẽ tiếp tục là một trong nhiều thành phố có giá văn phòng cho thuê đi xuống trong năm 2012 do áp lực nguồn cung quá lớn.


Thị trường văn phòng tại Hong Kong đã vượt lên dẫn đầu bảng xếp hạng do Knight Frank toàn cầu thực hiện sau quý IV/2011. Theo đó, giá thuê văn phòng hạng A tại quận Central đã đạt đỉnh điểm với con số 1.046 đôla Hong Kong/m2/tháng, tương đương với 97,11 bảng Anh/feet vuông) trong 3 tháng cuối năm 2011; tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái.


Văn phòng cho thuê TP Hồ Chí Minh: Tiếp tục hạ giá

Tuy nhiên, mức giá kỷ lục nói trên chưa chắc đã giữ được trong năm 2012, bởi lẽ, theo dự báo, nhu cầu thuê văn phòng hạng A ngày càng yếu dần sẽ kéo giá thuê giảm sút. Như vậy, đầu tư vào mảng văn phòng tại Hong Kong trong năm 2012 sẽ khó đạt được mức giá "mơ ước" như những tháng cuối năm 2011.


Còn với West End - trung tâm của London, sau đợt tăng trưởng mạnh kỷ lục 31% trong năm 2010, giá văn phòng cho thuê tại đây đã tăng trưởng chậm lại trong năm 2011. Giá thuê đã tăng 9% trong nửa đầu năm 2011, vào khoảng 92,50 bảng Anh/feet vuông nhưng vẫn duy trì ở mức đó trong nửa cuối năm với hoạt động cho thuê không mấy sôi nổi do sự bất ổn của nền kinh tế Anh.


Tokyo đã rơi từ vị trí thứ hai xuống vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng và giá thuê tại thủ đô Nhật Bản tiếp tục chịu áp lực giảm vì những người đi thuê thận trọng tìm cách giảm chi phí thuê.


Các vị trí còn lại trong top 10 đều là các trung tâm tài chính lớn của Paris, Singapore, London, Geneva và Sydney, cũng như hai thị trường văn phòng mới nổi lên một cách nhanh chóng là Matxcơva và Perth của Úc.


Perth là thành phố lần đầu tiên được lọt vào top 10 của bảng xếp hạng sau khi chứng kiến giá thuê tăng mạnh do nhu cầu từ ngành công nghiệp khai khoáng đang bùng nổ tại Tây Úc và nguồn cung mặt bằng thiếu hụt tại các khu vực trung tâm.


Thành phố lên hạng nhanh nhất trong top 50 là Bắc Kinh, từ vị trí 29 vượt lên giữ vị trí 19. Giá thuê văn phòng tại trung tâm thủ đô Trung Quốc tăng vượt trội đến 46% trong năm 2011, vào khoảng 320 nhân dân tệ/m2 mỗi tháng (36,27 bảng Anh/feet vuông). Ước tính tăng trưởng cho thuê văn phòng cao cấp tại Bắc Kinh và Thượng Hải sẽ đạt mức 2 con số vào năm 2012.


Trong đó các thị trường có giá thuê chịu sức ép giảm gồm các thành phố trong khu vực kinh tế châu Âu bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng nợ công như Madrid (Tây Ban Nha) và các thị trường châu Á với nguồn cung lớn, chẳng hạn như TP.HCM.


Knight Frank dự báo năm 2012 với sự gia tăng bổ sung lực lượng lao động thế hệ 9x, các nơi làm việc bắt đầu theo xu hướng "làm việc bất cứ đâu", đồng thời chiến lược kinh doanh tập trung vào việc nâng cao hiệu quả, tiết kiệm chi phí, các công ty sẽ đẩy mạnh tìm kiếm cơ hội thuê giá rẻ, điều kiện thuê được thay đổi linh hoạt.

Theo VEF
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.