06/04/2011 1:56 AM
Nguồn cung tăng mạnh, giá cho thuê giảm đang khiến thị trường văn phòng cho thuê tại Tp.HCM tiếp tục rơi vào tình trạng ảm đạm từ nửa cuối năm 2010.

Khảo sát của Savills cho thấy, hầu hết các chủ tòa nhà văn phòng đều giảm giá thuê khi nguồn cung tiếp tục tăng.

Báo cáo về thị trường bất động sản Tp.HCM trong quý 1/2011 của Công ty Savills Việt Nam công bố ngày 5/4 cho thấy, giá thuê văn phòng tại trung tâm kinh tế lớn nhất nước đang tiếp tục giảm 3% so với quý 4/2010, đạt khoảng 29 USD/m2/tháng.

Khảo sát về nguồn cung tại Tp.HCM, trong quý vừa qua, thị trường văn phòng đón nhận 6 tòa nhà văn phòng mới, cung cấp khoảng 70.000 m2 nâng tổng nguồn cung tăng 7% so với quý 4/2010, đạt 1,1 triệu m2.

Do nguồn cung tăng đáng kể đã làm cho công suất thuê giảm 3 điểm %, đạt mức 80%, trong đó văn phòng hạng B tiếp tục dẫn đầu nguồn cung với 46% thị phần, tăng 5% so với quý trước.

Đáng chú ý, khảo sát của Savills cho thấy, hầu hết các chủ tòa nhà văn phòng đều giảm giá thuê khi nguồn cung tiếp tục tăng nhằm giữ chân khách thuê hiện tại và thu hút khách thuê mới để lấp đầy những diện tích còn trống.

Không chỉ vậy, hiện nay trên thị trường văn phòng cho thuê ở Tp.HCM đang xuất hiện xu hướng nhiều khách thuê chuyển từ văn phòng hạng A xuống hạng B và từ hạng B sang hạng C. Trong đó, khu trung tâm vẫn thu hút nhiều khách thuê nhất với tổng lượng tiêu thụ tại Quận 1 tăng 33% và Quận 3 tăng 21% so với quý trước.

Chính nhờ động thái trên của khách thuê nên tỷ lệ lấp đầy phân khúc văn phòng hạng B đã tăng 45% so với quý trước.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia của Savills, do nguồn cung tăng mạnh trong quý 1/2011 nên hiện nay khách thuê vẫn đang có nhiều sự lựa chọn cả về giá thuê, vị trí thuê.

Dự báo về triển vọng của thị trường văn phòng tại Tp.HCM trong thời gian tới, Savills Việt Nam cho biết, tổng nguồn cung trong năm 2011 dự kiến đạt 140.000 m2, giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các tòa nhà văn phòng tương lai tập trung chủ yếu tại Quận 1, 7, 4 và Quận Tân Bình dự kiến sẽ thu hút nhiều khách thuê trong tương lai vì hai quận này nằm gần khu vực trung tâm với hệ thống giao thông tốt và có mức giá thuê hợp lý.

Riêng từ 2012 trở đi, dự kiến sẽ có khoảng 960.000 m2 diện tích văn phòng được đưa vào thị trường, điều này sẽ gây áp lực làm giá thuê tiếp tục giảm.

Tuy nhiên, niềm “an ủi” đối với giới kinh doanh cho thuê văn phòng tại Tp.HCM là xu hướng mở rộng diện tích văn phòng (nhờ giá thuê rẻ) của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn đang có xu hướng tăng.

Bên cạnh đó, nhu cầu thuê văn phòng của khối các doanh nghiệp tài chính, ngân hàng trong nước đang có xu hướng gia tăng khi nhu cầu mở chi nhánh ngày càng nhiều trong các tòa nhà văn phòng. Vốn FDI đăng ký mới và bổ sung của Tp.HCM trong quý 1/2011 cũng đã tăng 262% so với cùng kỳ năm ngoái, được dự báo cũng sẽ tác động tích cực tới thị trường văn phòng cho thuê trong thời gian tới.

Trái ngược với thị trường văn phòng cho thuê, thị trường bán lẻ tại Tp.HCM đang có nhiều tín hiệu tích cực. Tuy chỉ tăng ở mức nhẹ, song giá thuê trung bình trong toàn thị trường tăng 1% so với quý trước, đạt 75 USD/m2/tháng.

Trong quý 1/2011, Tp.HCM đón nhận thêm hai trung tâm bán lẻ mới khiến tổng cung của thị trường tăng thêm khoảng 7.000m2.

Hiện toàn thành phố có 7 trung tâm thương mại, 19 trung tâm mua sắm, 7 khối đế bán lẻ, 59 siêu thị và 3 trung tâm bán sỉ với tổng diện tích khoảng 630.000m2, tăng nhẹ 1% so với quý trước. Trong quý này, diện tích bán lẻ khu vực nội thành tăng 10%, chiếm thị phần cao nhất trong thị trường bán lẻ.

Cafeland.vn - Theo VnEconomy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland