Theo bà Loan, hiện tại, những doanh nghiệp có nhu cầu thuê văn phòng, mở rộng hoạt động thường trong các lĩnh vực kinh doanh thực phẩm, đồ uống và bán lẻ hàng tiêu dùng… Tuy nhiên, chỉ có những toà nhà có vị trí thuận tiện và dịch vụ quản lý tốt mới mong được khách thuê chú ý, vì hiện doanh nghiệp có quá nhiều lựa chọn để mở văn phòng.
Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, giới chủ đầu tư văn phòng cho thuê đang phải chịu “thử lửa” nhiều nhất khi nỗ lực hoàn thành toà nhà đã khó, thì việc vận hành và kinh doanh có lãi còn khó hơn nhiều. Báo cáo thị trường bất động sản của hầu hết các công ty quản lý bất động sản lớn tại Việt Nam đều đưa ra con số thống kê không mấy sáng sủa cho lĩnh vực này, khi giá thuê liên tục giảm sút, diện tích văn phòng trống tăng và nguồn cung văn phòng cho thuê vẫn ngày một nhiều lớn. Trong quý IV/2011, chỉ tính riêng trên địa bàn quận Cầu Giấy và huyện Từ Liêm (Hà Nội), với sự hiện diện của hàng loạt cao ốc văn phòng hạng “khủng” như Keangnam Landmark Tower, Indochina Plaza hay Grand Plaza…, đã có thêm hàng trăm ngàn mét vuông sàn cho thuê gia nhập thị trường.
Theo ông Matthew Powell, Giám đốc Chi nhánh Savills Việt Nam tại Hà Nội, năm 2012, thị trường văn phòng cho thuê sẽ tiếp tục đối mặt với sự cạnh tranh mạnh do nguồn cung tăng vượt xa cầu. “Hoạt động của thị trường văn phòng hạng A tại khu vực trung tâm có xu hướng ổn định, công suất thuê tăng nhẹ. Tuy nhiên, tại khu vực ngoại vi thành phố, hoạt động của phân khúc văn phòng hạng A trong năm nay dự báo sẽ sụt giảm, bởi nguồn cung tăng mạnh”, ông Powell nhận định.
Có cùng quan điểm, ông Richard Leech, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho rằng, ngoài việc chọn mức giá cho thuê hợp lý, khách hàng sẽ chú trọng nhiều hơn đến chất lượng quản lý tòa nhà, nội thất cũng như dịch vụ đi kèm. “Việc quản lý, vận hành dịch vụ các tòa nhà văn phòng sẽ góp phần quan trọng trong khâu thu hút và giữ chân khách hàng”, ông Richard Leech nhấn mạnh.
Còn một thực tế khác mà không mấy chủ đầu tư văn phòng cho thuê thừa nhận là “sức hút” từ các thương hiệu lớn hiện diện trong giai đoạn đầu tìm kiếm khách thuê. Chỉ cần một vài tập đoàn quốc tế đến thuê, lập tức toà văn phòng cho thuê sẽ được sự chú ý của các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Nhưng để làm được điều đó trong thời điểm này cũng khó như “đãi cát, tìm vàng”