Tại Hà Nội, tỷ lệ trống toàn thị trường trong quý IV lên cao nhất trong lịch sử, chiếm tới 28%. Thị trường văn phòng cho thuê TP HCM cũng trầm lắng và tiếp tục chịu áp lực giảm giá trong năm 2012.

Theo nghiên cứu của CBRE, quý IV tỷ lệ trống toàn thị trường văn phòng Hà Nội tăng mạnh so với quý III. Hạng A, B lần lượt có tỷ lệ trống là 34% - 24% trong khi đó con số này trong quý trước là 5% và 18% nâng tỷ lệ trống toàn thị trường lên tới 28%, cao nhất trong lịch sử thị trường văn phòng Hà Nội. Tại các dự án mới, giá chào thuê giảm.


Văn phòng cho thuê Hà Nội ế nhất trong lịch sử
Tỷ lệ trống toàn thị trường trong quý IV ở Hà Nội lên cao nhất trong lịch sử, chiếm tới 28%. Ảnh: Hoàng Lan.

Savills cho thấy, tình hình hoạt động thị trường nhìn chung giảm về cả công suất thuê và giá thuê. Công suất thuê trung bình quý IV là 75% và giá thuê đạt 514.000 đồng mỗi m2 một tháng. Hoàn Kiếm vẫn là quận có tình hình hoạt động tốt nhất về công suất thuê. Khu vực Cầu Giấy, Long Biên và Từ Liêm có công suất thuê giảm mạnh.


CBRE cho hay, để thu hút khách thuê, chủ đầu tư đẩy mạnh nhiều hình thức như miễn phí treo biển, tăng thời gian miễn phí tiền thuê. Tại các khu trung tâm, đối với hợp đồng tối thiểu 3-5 năm, khách được miễn tiền thuê 3-12 tháng.


Nghiên cứu của Savills khẳng định, quý 4, tổng nguồn cung diện tích văn phòng đạt khoảng hơn 1 triệu m2, tăng 21% so với quý trước và 39% so với cùng kỳ năm trước. Cầu Giấy và Hoàn Kiếm là nguồn cung chính, chiếm 42% tổng nguồn cung toàn thị trường. Trong ba năm tới, diện tích văn phòng Hà Nội sẽ có khoảng 1,1 triệu m2 mới.


Tại TP HCM, CBRE cho biết, giá văn phòng hạng A sụt giảm trong quý cuối cùng của năm do các tòa tháp Bitexco Financial Tower và Vincom Center đã đi vào hoạt động được một năm nhưng vẫn còn nhiều diện tích trống. Trong khi các tòa tháp mới có tỷ lệ trống cao thì những tòa văn phòng lâu đời đạt tỷ lệ lấp đầy đạt 95%.


Cụ thể, giá thuê cao ốc văn phòng hạng A khoảng 32 USD mỗi m2, giảm 5,8% so với quý trước. Tòa tháp hạng B có giá chào thuê trong quý IV đạt 18 USD mỗi m2, giảm 1,5% còn văn phòng hạng C có giá chào thuê dưới 15 USD mỗi m2, giảm 3%. Khảo sát của CBRE cho thấy toàn thị trường văn phòng cho thuê TP HCM sụt giảm trung bình 3,5% so với quý III và mất đến 9,4% so với cùng kỳ năm 2010.


Văn phòng cho thuê Hà Nội ế nhất trong lịch sử
Cao ốc văn phòng cho thuê cũ (trong ảnh) vẫn có tỷ lệ lấp đầy chiếm 95% và giá thuê ổn định trong khi các tòa tháp mới vẫn chật vật tìm khách thuê. Ảnh: Vũ Lê.

Trong quý IV nguồn cung văn phòng cho thuê tại TP HCM tăng cao.


Tỷ lệ bỏ trống của các tòa tháp văn phòng cho thuê hạng A đã giảm 6,1% trong quý IV do các chủ tòa nhà tận dụng mọi cơ hội ký kết với khách thuê trước thềm năm mới. Theo dự báo của CBRE, khi ra đời, các cao ốc văn phòng mới cần 1-2 năm hay thời gian dài hơn để lấp đầy hoàn toàn.


Trong khi đó, kết quả nghiên cứu của Savills về cao ốc văn phòng cũng cho thấy thị trường vẫn chịu áp lực giảm giá. Mức thuê văn phòng trung bình đạt 567.000 đồng mỗi m2, giảm 2% so với quý III. Tòa tháp hạng B có giá thuê 600.000 đồng mỗi m2, giảm nhẹ 1% nhưng công suất thuê tăng 5% so với quý trước. Diện tích văn phòng được thuê trong quý IV đạt 44.000 m2, tăng 45% so với quý III và tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên văn phòng hạng C giảm diện tích thực thuê.


Theo Savills, nguồn cung văn phòng tại TP HCM dự kiến sẽ tiếp tục tăng gấp đôi trong vòng 5 năm tới, chạm mốc hơn 1,2 triệu m2 sàn gia nhập thị trường từ năm 2012 đến năm 2016.


Các đơn vị tư vấn khảo sát bất động sản dự báo, hầu hết các hợp đồng tại các tòa nhà văn phòng hoạt động từ năm 2009 đang bước vào giai đoạn hết hạn thuê. Điều này có thể tạo sự dịch chuyển lớn giữa các tòa nhà cũ và mới trong năm 2012. Trong thời gian tới dự kiến sẽ có thêm nhiều chương trình khuyến mãi và ưu đãi dành cho khách thuê như miễn tiền thuê 1-3 tháng, miễn phí giữ xe hay giá thuê không thay đổi trong khoảng thời gian nhất định.

Theo Hoàng Lan- Vũ Lê (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.