Theo báo cáo của Sở Xây dựng, hiện nay trên địa bàn thành phố đang có 1.654 căn hộ tái định cư đã hoàn thành nhưng chưa sử dụng. Số căn hộ tái định cư thừa do đã được dành cho các dự án cũng khá "trọng điểm" như dự án cầu Nhật Tân (150 căn); đường vành đai 1 đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu (400 căn); đường vành đai 1 đoạn Ô Ðông Mác - đê Nguyễn Khoái (310 căn)...

Trong khi khá nhiều dự án khác cũng "trọng điểm" không kém lại đang chưa thể triển khai được với lý do thiếu nhà tái định cư. Dự án vành đai 2 đoạn cầu Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở cần 3.500 căn, dự án đường Nguyễn Hoàng Tôn cần 900 căn, dự án đường Nguyễn Tam Trinh - Lĩnh Nam cần 900 căn... Một số dự án đầu tư xây dựng nhà tái định cư trên toàn thành phố thực hiện quá chậm so với tiến độ được phê duyệt, dẫn đến việc quỹ nhà tái định cư trên thực tế không kịp hoàn thiện để bố trí phục vụ giải phóng mặt bằng như dự án Khu nhà ở di dân Hoàng Cầu (Ðống Ða), Khu di dân Ðền Lừ III (Hoàng Mai), dự án X1, X2 phường Hạ Ðình (Thanh Xuân)...


Nguyên nhân của nghịch lý thừa - thiếu này, chủ yếu là do tiến độ giải phóng mặt bằng của các dự án trọng điểm quá chậm. Khi dự án căn hộ tái định cư đã được giới thiệu cho các chủ đầu tư, lại không thể đưa vào khai thác, sử dụng, sẽ bị xuống cấp, gây lãng phí rất lớn cho ngân sách.


Ðiều đáng nói là nghịch lý này không mới. Nhiều năm nay, quỹ đất 20% tại các khu đô thị dành cho dự án nhà tái định cư đều giải phóng mặt bằng rất chậm do chủ đầu tư tập trung giải phóng mặt bằng trước phần diện tích kinh doanh, còn quỹ đất tái định cư hay hạ tầng xã hội thường làm sau hoặc kéo dài nhiều năm, hoặc để rơi vào "vùng" khó giải phóng mặt bằng.


Rõ ràng, đã đến lúc thành phố phải quyết liệt hơn để giải quyết nghịch lý thừa - thiếu này.

Theo Khả Hân (Nhân dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.