CafeLand - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đề xuất mở rộng hoạt động của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC), cho rằng cơ quan này nên mua bán nợ xấu và tài sản của mọi thành phần trong nền kinh tế.

VAMC nên được phát triển thành trung tâm xử lý nợ xấu và cơ cấu lại hệ thống tổ chức tín dụng, NHNN cho biết trong Quyết định về Chiến lược phát triển của VAMC đến năm 2030 vừa được phê duyệt.

VAMC được giao nhiệm vụ thúc đẩy phát triển thị trường mua bán nợ, đảm bảo sự phát triển an toàn và bền vững của các tổ chức tín dụng.

Trong giai đoạn 2018 - 2020, mục tiêu của VAMC là mua được ít nhất 330 nghìn tỷ đồng (14,3 tỷ USD) trong tổng số nợ xấu lũy kế. Trong ước tính, VAMC dự kiến ​​sẽ mua tối thiểu 12 nghìn tỷ đồng - 13 nghìn tỷ đồng nợ xấu theo giá trị thị trường.

Quyết định cho biết VAMC đóng vai trò trung tâm trên thị trường mua bán nợ xấu, đang xây dựng Đề án Sở giao dịch nợ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Sau khi sàn giao dịch được chấp thuận, VAMC sẽ thiết lập và vận hành sàn giao dịch. Nó cũng sẽ thành lập Câu lạc bộ Quản lý tài sản có thành viên bao gồm VAMC và các công ty quản lý nợ và tài sản thuộc các tổ chức tín dụng.

Trong giai đoạn 2021-2025, VAMC phải hoàn thành việc thành lập và đưa vào hoạt động Sở Giao dịch Nợ. Đồng thời, sẽ xây dựng Trung tâm dữ liệu nợ và tài sản được kết nối với Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia (CIC) và các tổ chức tín dụng để tạo thêm nguồn dữ liệu khai thác.

Trong giai đoạn 2026 - 2030, NHNN đề xuất mở rộng hoạt động của VAMC, đồng thời cho rằng cơ quan này nên mua bán nợ xấu và tài sản của mọi thành phần trong nền kinh tế, thúc đẩy hoạt động đầu tư, khai thác tài sản, mua bán tài sản và tư vấn định giá tài sản.

VAMC cũng sẽ cung cấp dịch vụ tư vấn tài chính để xây dựng chiến lược phát triển cho các nhà đầu tư và mua bán, sáp nhập doanh nghiệp.

NHNN sẽ kiến ​​nghị các cấp có thẩm quyền bổ sung vốn cho VAMC để VAMC đạt mức 10 nghìn tỷ đồng trong giai đoạn 2020-2021. Ngoài ra, NHNN sẽ chỉ đạo VAMC đẩy mạnh công tác thu hồi nợ, tăng cường cơ sở vật chất, đầu tư hệ thống CNTT, trụ sở, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao năng lực tài chính và phối hợp với các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia tái cơ cấu doanh nghiệp, M&A theo quy định của pháp luật.

  • VAMC lên kế hoạch thu hồi 50.000 tỷ đồng nợ xấu

    VAMC lên kế hoạch thu hồi 50.000 tỷ đồng nợ xấu

    CafeLand - Báo cáo Kế hoạch sản xuất kinh doanh và Đầu tư phát triển năm 2020, Công ty Quản lý tài sản (VAMC) đặt chỉ tiêu mua nợ xấu trong năm nay theo giá trị trường là 5.000 tỉ đồng và xử lý dư nợ gốc đạt 50.000 tỉ đồng.

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.