Tính từ lúc ra đời cho đến nay, VAMC đã mua vào khoảng 42.829 tỷ đồng nợ xấu và tổng giá trị trái phiếu đặc biệt phát hành đạt 35.448 tỷ đồng.

Kỳ vọng tín dụng tăng trưởng khi nợ xấu được giải quyết

Theo Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) thì trong quý 1/2014 công ty này đã mua 3.929 tỷ đồng nợ gốc từ khoảng 10 tổ chức tín dụng trong đó có 01 ngân hàng quốc doanh, và tổng giá trị trái phiếu đặc biệt phát hành để mua số nợ này là 3.048 tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với kế hoạch đề ra mua 10.000 tỷ đồng trong quý 1/2014.

Như vậy, tính từ lúc ra đời cho đến nay VAMC đã mua vào khoảng 42.829 tỷ đồng nợ xấu và tổng giá trị trái phiếu đặc biệt phát hành đạt 35.448 tỷ đồng.

Vấn đề hiện nay là đầu ra của khối nợ xấu đã mua vào sẽ được giải quyết như thế nào? Theo một lãnh đạo của VAMC, đã có nhiều đối tác nước ngoài quan tâm nhưng hiện đang vướng trong các khâu quy định, cơ chế và thủ tục liên quan đến sở hữu tài sản, bất động sản, vì vậy nếu những nút thắt này sớm được gỡ thì tiến trình xử lý nợ xấu sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.

Một góc cạnh khác cần đề cập chính là nỗ lực tự xử lý nợ xấu của các ngân hàng thương mại, theo Thống đốc NHNN tỷ lệ nợ xấu hiện nay đang là 7%, cao hơn con số 3,6 – 3,9% do các ngân hàng đưa ra, nhưng đã thấp hơn trước đây khá nhiều nhờ vào tình hình kinh tế vĩ mô được cải thiện và dần phục hồi.

Linh Lan (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: no xau, VAMC