CafeLand - Hiệp hội Các nhà đầu tư Tài chính (VAFI) khẳng định có cơ sở khi đưa ra đề xuất về việc giảm dần lãi suất tiền gửi bằng VNĐ về 0%/năm

Sau đề xuất khi có đề xuất về việc giảm dần lãi suất tiền gửi bằng VNĐ về 0%/năm của VAFI hôm 22/6 vừa qua, nhiều ý kiến trái chiều đã được đưa ra.

Trước những ý kiến trái chiều này, VAFI đã đưa ra những phản hồi trong văn bản mới nhất.

VAFI tự tin cho rằng đề xuất đưa tiền gửi VND về 0% sẽ thành công

Trong văn bản, Hiệp hội này nhấn mạnh trong bối cảnh hiện nay không còn dư địa để giảm lãi suất tiền gửi và không thể tiến hành hạ nhanh lãi suất tiền gửi nội tệ.

Muốn tiến hành, Việt Nam phải ban hành 5 giải pháp và trong đó, điều kiện tiên quyết là ban hành luật thuế tài sản để khóa kênh đầu cơ đất. Sau khi các giải pháp được ban hành, mới tiến hành thực hiện giảm lãi suất theo nhiều đợt với mục tiêu về 0%.

“Để có các văn bản như VAFI đề xuất, thời gian tiến hành phải cần tới 2 năm nữa”, hiệp hội này phân tích.

Để thực hiện chiến lược ngân hàng thương mại huy động vốn trung dài hạn để cho vay trung dài hạn thì phải có ưu đãi và sự bảo đảm để người dân đầu tư vào thị trường trái phiếu do hệ thống ngân hàng phát hành với lãi suất mục tiêu 2%/năm trong khi lãi suất tiền gửi ngắn hạn là 0%/năm. Khoản đầu tư trái phiếu này phải an toàn như tiền gửi tiết kiệm.

“Tinh thần văn bản của chúng tôi như vậy chứ không phải khuyến nghị dân chúng đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp mà không có bảo đảm tuyệt đối của Nhà nước”, VAFI lưu ý.

VAFI cũng cho hay, văn bản của hiệp hội này còn bao hàm mục tiêu kêu gọi các nhà hoạch định chính sách tiền tệ phải có nỗ lực hội nhập.

Cũng trong văn bản, VAFI cho biết gần 11 năm trước, hiệp hội từng đề xuất về giải pháp đưa lãi suất tiền gửi ngoại tệ về mức 0%/năm, sau đó đã được Ngân hàng Nhà nước áp dụng thành công.

  • Đề xuất đưa lãi suất tiền gửi về 0%

    Đề xuất đưa lãi suất tiền gửi về 0%

    CafeLand - Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính (VAFI) vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ban Kinh tế Trung ương nêu đề xuất với nội dung hạ dần lãi suất tiền gửi VND về mức 0%/năm.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.