Nhu cầu nhà ở của người dân ở hai thành phố Hà Nội và TP. HCM rất lớn, nhất là đối tượng có thu nhập trung bình và thấp. Tuy nhiên, phân khúc thị trường nhà ở phần lớn lại dành cho người có tiền. Giải pháp nào cho thị trường BĐS ở hai thành phố lớn nhất cả nước đã được Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, đề cập đến.

Ưu tiên phát triển căn hộ bình dân
Nhu cầu mua vẫn cao nhưng thị trường BĐS lại trầm lắng do giá bán sản phẩm còn chưa hợp lý. Images: Thành Long

70% căn hộ được giao dịch là hạng C


Theo Báo cáo của Hiệp hội BĐS Việt Nam, tính đến hết quý III/2011, tại thị trường Hà Nội và TP. HCM, tổng cung căn hộ được chào bán gồm: hạng sang 2.629 căn; hạng cao cấp 34.197 căn; hạng trung bình 74.710 căn; hạng bình dân 26.943 căn. Theo thống kê, tại thị trường TP. HCM, giá bán căn hộ cao cấp giai đoạn từ 2008 - 2011 không tăng, trong khi đó, giá bán căn hộ bình dân tăng nhẹ. Trong cả 3 phân hạng cao cấp (A), trung cấp (B), bình dân (C), thì hạng C có nhiều giao dịch nhất trên thị trường, do có mức giá vừa phải từ hơn 550 USD/m2 đến hơn 1.550 USD/m2. Hơn 70% căn hộ bán được trong quý III/2011 là căn hộ hạng C. Tỷ lệ tăng trưởng của hạng A chỉ đạt 4%. Như vậy, tính thanh khoản thị trường BĐS tại TP. HCM thời gian qua rất thấp.

Tại thị trường Hà Nội, giá bán căn hộ bình dân từ 2008 - 2011 tăng nhẹ, giá bán căn hộ cao cấp không tăng. Khả năng giao dịch của thị trường về căn hộ bình dân 20% và trung cấp 30%. Từ đó cho thấy, tỷ lệ giao dịch thành công của thị trường BĐS trong quý III rất thấp.

Dự báo, thời gian tới, người mua và nhà đầu tư vào thị trường BĐS tiếp tục giảm thêm. Những người có nhu cầu ở thật sẵn sàng đi thuê nhà và mang tiền gửi tiết kiệm để hưởng lãi suất và chờ đợi các cơ hội mua nhà giá rẻ hơn nữa.

Tập trung phân khúc bình dân

Tại TP. HCM, dự báo trong 2 năm tới, có khoảng 13 dự án căn hộ chào bán mới, cung cấp ra thị trường trên 3.400 căn hộ. Đến năm 2015 sẽ có 17.000 căn hộ được chào bán. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia BĐS, trong các năm tới, nhu cầu thật của thị trường vẫn là phân khúc chung cư hạng C, giá bán từ 600 - 800USD/m2. Như vậy, trong 4 năm tới, nguồn cung chung cư tại thành phố này rất lớn, đặc biệt vào giai đoạn 2014 - 2015, nên có thể xảy ra một số rủi ro, vì thừa nguồn cung, đặc biệt với thị trường chung cư cao cấp không còn nhu cầu.

Tại Hà Nội, với trên 50% dân số dưới độ tuổi 35, phân khúc thị trường căn hộ để bán có tiềm năng phát triển lớn trong dài hạn. Tuy nhiên, đại bộ phận những người có nhu cầu muốn tìm kiếm các căn hộ có diện tích vừa và nhỏ, với thiết kế tiện lợi. Ước tính có 67 dự án sẽ gia nhập thị trường trong vòng 3 năm tới, trong đó, có 15 dự án với khoảng 11.000 căn sẽ được mở bán trong quý IV/2011.

Trước việc thị trường BĐS "nóng" trong giai đoạn từ cuối năm 2010 trở về trước và sụt giảm các giao dịch trong năm 2011, cho thấy, sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng và giá bán hợp lý được nhiều người tìm mua. Còn những căn hộ có mức giá trên 1.500 USD/m2, hiện vẫn tồn khá nhiều và giao dịch thành công rất ít.

Báo cáo của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cũng cho biết, các chủ đầu tư đã và đang tìm những bước đi thích hợp để làm "ấm" dần thị trường BĐS. Trong thời gian tới, tại TP. HCM chỉ tập trung phát triển căn hộ bình dân dưới 1.000 USD/m2. Các phân khúc khác như chung cư hạng sang biệt thự, nhà liền kề … được khuyến cáo nên tạm dừng triển khai trong vòng 2 năm tới, vì đã có quá nhiều sản phẩm. Đối với thị trường Hà Nội, chỉ tập trung phát triển căn hộ bình dân dưới 1.500USD/m2. Đặc biệt, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cũng đưa ra nhận định, năm 2012 nguồn cung sẽ được kiểm soát và tăng dần vào năm 2013. Đây là những tín hiệu khả quan để những cán bộ, công chức có nhu cầu thực sự sẽ tìm mua được BĐS phù hợp với khả năng tài chính.

Theo Minh Trang (KTĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.