Lãnh đạo UBND quận Cầu Giấy (Hà Nội) khẳng định, việc thu hồi 12 giấy xác nhận đăng ký đất đai đối với các trường hợp cấp sai nằm trong chỉ giới GPMB thực hiện Dự án xây dựng kinh doanh hạ tầng khu đô thị mới Dịch Vọng do Chi nhánh văn phòng ĐKĐĐ quận Cầu Giấy thực hiện.

Tuy nhiên, đơn vị cấp sai là Chi nhánh văn phòng ĐKĐĐ đưa ra lý do đến nay UBND quận vẫn chưa có văn bản trả lời khiếu nại công dân nên chưa có cơ sở đề xuất thu hồi.

Đùn đẩy trách trách nhiệm thu hồi xác nhận đã cấp sai

Liên quan đến Dự án xây dựng kinh doanh hạ tầng khu đô thị mới Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) “chậm chân” 16 năm do vướng thu hồi giải phóng mặt bằng, UBND phường Yên Hòa đã có báo cáo đề xuất thu hồi 12 giấy xác nhận đăng ký đất đai (GXNĐKĐĐ) lần đầu đối với các trường hợp cấp sai nằm trong chỉ giới mặt bằng thực hiện dự án.

Trao đổi với PV Tiền Phong về việc thu hồi GXNĐKĐĐ đã cấp sai, đại diện Chi nhánh văn phòng ĐKĐĐ quận Cầu Giấy-nơi đã cấp 12 giấy xác nhận cho biết, Chi nhánh đã có dự thảo để báo cáo Văn phòng ĐKĐĐ Hà Nội về việc này.

Tuy nhiên, lãnh đạo văn phòng ĐKĐĐ quận Cầu Giấy cho hay, sau khi có thông báo về việc đề xuất thu hồi 12 GXNĐKĐĐ trên thì các hộ dân có tên trong GXNĐKĐĐ thu hồi này có đơn khiếu nại lại thông báo của phường Yên Hòa.

“UBND quận giao Phòng TN&MT chủ trì, phối hợp với chi nhánh và các bên liên quan kiểm tra, báo cáo và tham mưu UBND quận văn bản trả lời công dân. Tuy nhiên, UBND quận vẫn chưa có văn bản trả lời khiếu nại công dân nên chúng tôi chưa có cơ sở đề xuất thành phố thu hồi”, ông Phạm Hoài Nam, Giám đốc Chi nhánh văn phòng ĐKĐĐ Cầu Giấy cho biết.

Lãnh đạo Văn phòng ĐKĐĐ Hà Nội khẳng định, việc thu hồi 12 GXNĐKĐĐ đã cấp cho các hộ dân nằm trong chỉ giới GPMB Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu đô thị mới Dịch Vọng (quận Cầu Giấy, Hà Nội) do Chi nhánh văn phòng ĐKĐĐ quận Cầu Giấy thực hiện vì đơn vị này đã cấp. Ảnh: Danh sách 12 GXNĐKĐĐ của các hộ dân mà UBND phường Yên Hòa đề xuất thu hồi.

Trong khi đó, trả lời PV Tiền Phong, ông Trần Đình Cường - Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy khẳng định, việc thu hồi GXNĐKĐĐ theo đề xuất thuộc thẩm quyền của Văn phòng đăng ký đất đai Cầu Giấy.

“Việc thu hồi GXNĐKĐĐ thuộc thẩm quyền của Văn phòng đăng ký đất đai Cầu Giấy không phải thẩm quyền của quận vì đơn vị này đã cấp GXNĐKĐĐ. Việc này đang được UBND phường Yên Hòa và Chi nhánh văn phòng ĐKĐĐ quận Cầu Giấy giải quyết theo thẩm quyền. Đơn vị nào cấp giấy xác nhận sai, cấp sai thì đơn vị đó có trách nhiệm thu hồi”, vị này nói.

Đơn vị nào cấp sai thì phải thu hồi

Ông Trần Anh Dũng - Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai TP Hà Nội cho biết, việc thu hồi 12 GXNĐKĐĐ cấp sai theo đề xuất thuộc thẩm quyền và do Chi nhánh văn phòng ĐKĐĐ quận Cầu Giấy thực hiện: “Đơn vị nào cấp đơn vị đó sẽ tiến hành thu hồi”, ông Dũng khẳng định.

Trước đó, ông Hồ Minh Quốc – Phó Giám đốc Chi nhánh văn phòng ĐKĐĐ quận Cầu Giấy (người trực tiếp ký 12 giấy xác nhận đăng ký đất đai cho các cá nhân đã có quyết định thu hồi đất và nằm trong chỉ giới mặt bằng thực hiện dự án-PV) lý giải, theo quy định tất cả các trường hợp đang sử dụng đất trên địa bàn TP phải thực hiện nghĩa vụ đăng ký đất đai để quản lý.

“Tuy nhiên, do thời điểm đó UBND phường Yên Hòa khi tiếp nhận hồ sơ không để ý đến việc khu đất đó đã có quyết định thu hồi đất và phương án đến bù GPMB nên đề xuất cấp GXNĐKĐĐ đối với các trường hợp này. Cho nên, khi rà soát lại UBND phường phát hiện sai sót nên đã có thông báo đề xuất thu hồi lại GXNĐKĐĐ mà Chi nhánh đã cấp”, ông Quốc nói.

Như Tiền Phong thông tin, thực hiện chỉ đạo của UBND quận Cầu Giấy về việc kiểm tra, rà soát các nội dung có liên quan đến việc đền bù, giải phóng mặt bằng dự án phần còn lại của khu đô thị mới Dịch Vọng (Ô đất ký hiệu NO11), UBND phường Yên Hòa đã có thông báo gửi UBND quận Cầu Giấy, Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ quận Cầu Giấy, Phòng TN&MT quận và các cá nhân có liên quan về việc báo cáo đề xuất thu hồi 12 GXNĐKĐĐ nằm trong chỉ giới GPMB Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu đô thị mới Dịch Vọng.

Theo UBND phường Yên Hòa, lý do thu hồi theo GXNĐKĐĐ của các cá nhân nêu trên đã được Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ quận Cầu Giấy cấp năm 2017 thì thời điểm chuyển nhượng mua bán giữa các cá nhân và ông Nguyễn Văn Liên là năm 2012.

Một số hộ dân tự nhận chuyển nhượng khu đất nằm trong quy hoạch Dự án Xây dựng và Kinh doanh hạ tầng khu đô thị mới Dịch Vọng bằng giấy tờ viết tay, xây công trình trái phép.

Thời điểm nhận chuyển nhượng quyền sử dụng, quá trình sử dụng đất theo giấy tờ các hộ dân cung cấp không đồng nhất với với thời điểm nhận chuyển nhượng tại GXNĐKĐĐ do Chi nhánh văn phòng ĐKĐĐ quận Cầu Giấy cấp năm 2017.

Ngoài ra, các thửa đất nói trên nằm trong chỉ giới GPMB thực hiện dự án Khu đô thị mới Dịch Vọng. Khu đất đã được Nhà nước có quyết định thu hồi quyền sử dụng đất tại quyết định số 7019 ngày 15/10/2002 của UBND TP Hà Nội; phương án bồi thường hỗ trợ GPMB đã được UBND quận Cầu Giấy phê duyệt tại quyết định số 1370 ngày 13/10/2003 (đứng tên chủ sử dụng ông Nguyễn Văn Liên).

"Đến thời điểm hiện tại, ông Nguyễn Văn Liên đã đã nhận toàn bộ tiền bồi thường hỗ trợ GPMB và đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư", UBND phường Yên Hòa thông tin.

Trước đó, ngày 27/2, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 1280 gửi UBND TP Hà Nội truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình về việc phản ánh, kiến nghị của Công ty CP phát triển đô thị Từ Liêm.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND TP Hà Nội chỉ đạo giải quyết phản ánh, kiến nghị của chủ đầu tư theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ.

Trong đơn gửi đến Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình, Công ty CP phát triển đô thị Từ Liêm cho biết, dù đã thực hiện bồi thường theo đúng phương án được UBND quận Cầu Giấy phê duyệt nhưng Công ty vẫn không thể triển khai dự án (đến nay đã bước sang năm thứ 17) bởi xuất hiện một số hộ dân tự nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp bằng giấy tờ viết tay, xây công trình trái phép trên đất quy hoạch dự án và đòi bồi thường với giá cao.

Trao đổi với PV, đại diện UBND quận Cầu Giấy cho hay, quận đã có báo cáo UBND TP Hà Nội theo chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực, nhưng nội dung báo cáo như thế nào thì không thể công khai và cung cấp cho báo chí.

Đình Phong (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.