Kịch bản trên sẽ thành hiện thực nếu giá bất động sản hạ 30%.

Công ty bất động sản lớn nhất của Trung Quốc tin rằng tình hình trên thị trường bất động sản Trung Quốc, thị trường có tác động quan trọng đến kinh tế, đã xấu đi và sẽ tiếp tục như vậy trong những tháng tới khi giá và khối lượng giao dịch sụt giảm.


China Vanke, công ty bất động sản lớn nhất Trung Quốc tính theo thị phần, khẳng định nỗ lực kiềm chế lạm phát của chính phủ Trung Quốc trong năm qua có tác động nghiêm trọng lên thị trường, các công ty bất động sản kinh doanh cực kỳ khó khăn. Khối lượng giao dịch bất động sản tại 14 thành phố lớn nhất của Trung Quốc trong tháng 9/2011 chỉ bằng 50% so với cùng kỳ.


Ông Shirley Xiao, phó giám đốc phụ trách điều hành tại China Vanke, nhận xét: “Chúng ta có thể thấy xu thế doanh thu và khối lượng giao dịch sụt giảm, đặc biệt tại các thành phố lớn. Giá giảm dần vì vậy chúng tôi nghĩ rằng kể cả những người có khả năng mua cũng sẽ chờ giá giảm thêm.”


Những ngày gần đây, đã có không ít cuộc tụ tập lớn nhỏ tại văn phòng các công ty kinh doanh bất động sản ở thành phố lớn như Thượng Hải, họ bực bội khi các công ty bất động sản cung cấp chương trình khuyến mại, giảm giá hấp dẫn hơn cho người mua nhà sau họ để thu hút thêm khách hàng mới.


Nhà đầu tư và chuyên gia phân tích đang theo dõi sát sao thị trường bất động sản Trung Quốc để theo dõi về dấu hiệu sụp đổ bởi thị trường bất động sản đóng vai trò đặc biệt quan trọng với kinh tế nói chung. Nếu thị trường chấn động, giá thép, đồng trên thế giới và tình hình ổn định xã hội tại Trung Quốc sẽ chịu tác động nghiêm trọng.


Ông Wang Tao, chuyên gia kinh tế tại ngân hàng UBS, tính toán rằng nếu giá bất động sản Trung Quốc hạ 30%, đầu tư tài sản cố định tại Trung Quốc sẽ sụp đổ, kinh tế Trung Quốc sẽ “hạ cánh khó nhọc” sau nhiều năm tăng trưởng trên 9%.


Đầu tư vào bất động sản hiện chiếm khoảng hơn 20% tổng đầu tư vào tài sản cố định ở Trung Quốc. UBS ước tính khoảng 30% sản phẩm cuối cùng của nền kinh tế được lĩnh vực bất động sản hấp thụ.


Ông Wang dự báo kịch bản kinh tế “hạ cánh khó nhọc” do lĩnh vực bất động sản đi xuống hoàn toàn có thể xảy ra trong vài năm tới, ngay cả khi ở hiện tại người ta nghĩ thị trường không thể sụp đổ.

Theo Minh Long (Cafef/TTVN/AFP,FT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.