Theo tòa phúc thẩm, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu dừng dự án mà không xem xét đến quyền lợi của doanh nghiệp là chưa thỏa đáng.

Ngày 15-12, TAND Cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm đã tuyên chấp nhận kháng cáo của Công ty TNHH Xây lắp và khai thác vật liệu xây dựng Thanh Nam (gọi tắt là Công ty Thanh Nam), sửa án sơ thẩm, chấp nhận đơn khởi kiện yêu cầu hủy quyết định (QĐ) hành chính của UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Duyệt dự án rồi lại hủy bỏ

Theo hồ sơ, năm 2003 UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chấp thuận chủ trương và thỏa thuận địa điểm đầu tư dự án khu du lịch (KDL) biển Bình Châu tại xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc do Công ty Thanh Nam làm chủ đầu tư dự án.

Năm 2006, UBND tỉnh ban hành QĐ số 2442 phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 KDL sinh thái biển Sông Lô (xã Bình Châu) và giao cho Công ty Thanh Nam làm chủ đầu tư với quy mô dự án là 423.000 m2.

UBND tỉnh thua kiện doanh nghiệp - ảnh 1

Tại tòa, đại diện Công ty Thanh Nam cho rằng dự án bị chậm không phải do lỗi của công ty. Ảnh: Ngân Nga

Năm 2008, UBND tỉnh ban hành QĐ số 1563 phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 KDL biển Bình Châu. Theo QĐ này thì đổi tên KDL sinh thái biển Sông Lô, xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc thành KDL biển Bình Châu, huyện Xuyên Mộc. Các nội dung còn lại giữ nguyên tại QĐ 2442.

Tháng 9-2008, chủ tịch UBND tỉnh ban hành tiếp QĐ số 3404 phê duyệt phương án tổng thể về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để thu hồi đất thực hiện dự án KDL biển Bình Châu.

Năm 2018, lấy lý do Công ty Thanh Nam chậm tiến độ nên UBND tỉnh ban hành QĐ 2232 hủy bỏ QĐ số 2442 năm 2006.

Công ty Thanh Nam cho rằng số tiền công ty đầu tư vào dự án KDL biển Bình Châu là rất nhiều nhưng chưa thu hồi được, gây thiệt hại và ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của công ty. Từ đó Công ty Thanh Nam khởi kiện yêu cầu tòa hủy bỏ hai QĐ là QĐ số 2232 (hủy bỏ QĐ số 2442) và QĐ 1563 (phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 KDL biển Bình Châu).

Ngày 18-6, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xử sơ thẩm đã bác đơn yêu cầu khởi kiện của Công ty Thanh Nam. Ngay sau đó Công ty Thanh Nam kháng cáo toàn bộ bản án.

Tòa phúc thẩm chấp nhận yêu cầu khởi kiện

Tại tòa phúc thẩm, phía Công ty Thanh Nam khẳng định không nhận được QĐ số 3404 phê duyệt phương án tổng thể về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để thu hồi đất thực hiện dự án KDL biển Bình Châu. Theo người khởi kiện, đây là QĐ quan trọng mang tính quyết định dự án có tiếp tục hay không nhưng không được UBND tỉnh giao.

Theo người khởi kiện, quá trình thực hiện, công ty phát hiện nguồn gốc đất có sự bất minh khi từ đất của Nhà nước thay đổi thành đất của tư nhân. Vì thế, công ty đã nhiều lần yêu cầu UBND tỉnh và huyện làm rõ để tránh gây thất thoát cho Nhà nước cũng như đảm bảo cho nhà đầu tư để tránh những hậu quả mà nhà đầu tư phải gánh chịu. Tuy nhiên, những yêu cầu trên không được giải quyết nên công ty không thể tiếp tục công việc.

Cũng theo Công ty Thanh Nam, dự án chậm triển khai là do vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, việc chậm trễ là do lỗi của cơ quan chức năng.

Ngược lại, phía UBND tỉnh cho rằng có giao các văn bản hành chính cho công ty nhưng lại không cung cấp được chứng cứ.

HĐXX nhận định người bị kiện là UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu không giao QĐ số 3404 cho công ty là lỗi của người bị kiện làm cho dự án kéo dài. Trong QĐ nêu rõ UBND huyện phải căn cứ phê duyệt tổ chức triển khai bồi thường, công tác tái định cư theo đúng quy định. Cơ quan chịu trách nhiệm thi hành QĐ trong đó có Công ty Thanh Nam nhưng công ty lại không được giao văn bản.

UBND huyện Xuyên Mộc cho rằng Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện đã có hai văn bản gửi Công ty Thanh Nam để thực hiện việc đo đạc bản đồ địa chính nhưng Công ty Thanh Nam cũng cho rằng không nhận được. Theo HĐXX, các thư gửi bưu điện do UBND huyện Xuyên Mộc cung cấp không có báo phát người nhận nên không có cơ sở để khẳng định Công ty Thanh Nam nhận được văn bản.

Về chi tiết Công ty Thanh Nam cho rằng có bất minh trong nguồn gốc đất, theo tòa phúc thẩm, tòa sơ thẩm nhận định là không đúng. Cụ thể, án sơ thẩm cho rằng lý do Công ty Thanh Nam đưa ra không có căn cứ bởi vì nguồn gốc đất do cơ quan có thẩm quyền xác định. Nếu có chứng cứ cho rằng việc bồi thường không đúng chủ sử dụng đất, công ty có quyền tố cáo vi phạm trong công tác bồi thường để giải quyết vụ án hình sự hoặc khởi kiện theo quy định.

Theo cấp phúc thẩm, cơ quan chức năng hoàn toàn không có văn bản trả lời cho Công ty Thanh Nam, cũng như không thông báo cho công ty việc sẽ dừng dự án. Vì thế, việc UBND tỉnh dừng dự án mà không xem xét đến quyền lợi của Công ty Thanh Nam là chưa thỏa đáng.

Cũng theo tòa phúc thẩm, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Xuyên Mộc có các văn bản liên quan để đánh giá công ty không thực hiện nhưng không có chứng cứ thể hiện đã giao cho công ty. Tòa cấp sơ thẩm đánh giá nội dung vụ án chưa có căn cứ.

Kháng cáo của Công ty Thanh Nam có căn cứ nên HĐXX chấp nhận, tuyên chấp nhận đơn khởi kiện yêu cầu hủy các QĐ trên. UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiến hành các thủ tục theo quy định pháp luật và xem xét quyền lợi cho công ty.

Tòa phúc thẩm từng phải hoãn xử

Ngày 30-11, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã mở phiên tòa một lần, trong quá trình xét hỏi có nhiều vấn đề HĐXX cần làm rõ nhưng lại vắng mặt đại diện UBND huyện Xuyên Mộc. Từ đó HĐXX đã hoãn phiên tòa để triệu tập người có thẩm quyền của UBND huyện này.

Tại phiên tòa hôm qua, đại diện UBND huyện Xuyên Mộc tiếp tục vắng mặt mà chỉ có người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho cơ quan này. Do đây là lần vắng mặt thứ hai nên HĐXX vẫn tiếp tục xét xử.

Ngân Nga (Diễn đàn doanh nghiệp)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.