Ông Wang Jianlin từ bỏ tham vọng cạnh tranh Disneyland tại Trung Quốc khi vừa bán các bất động sản, công viên chủ đề với giá hơn 9 tỷ USD.

Dalian Wanda Group vừa thông báo bán 91% cổ phần tại 14 khu du lịch hút khách, 76 khách sạn cho Sunac China Holdings. Theo đó, thương vụ giữa hai tập đoàn này có giá trị khoảng 9,3 tỷ USD và dự kiến được hoàn tất vào cuối tháng này. Đây cũng được coi như động thái chấm dứt tham vọng đối đầu Disney của tỷ phú giàu nhất Trung Quốc.

Ông Wang cho rằng thương vụ này sẽ giúp doanh nghiệp của mình cải thiện tình hình tài chính, vốn đã bị suy giảm bởi nợ nần sau nhiều năm phát triển kinh doanh mạnh mẽ. "Tỷ lệ nợ của tập đoàn sẽ giảm đáng kể", tỷ phú này chia sẻ với Tạp chí kinh doanh Caixin.

Ông Wang chi rất nhiều tiền mua các công ty giải trí tại Mỹ. Ảnh: Bloomberg

Một năm trước, Wang Jianlin - Chủ tịch Wanda Group tuyên bố dừng hoạt động kinh doanh công viên chủ đề tại Trung Quốc. Nhà sáng lập Wanda gọi công viên của mình là "một bầy sói" với tham vọng cạnh tranh trực tiếp với Disneyland.

Các công viên chủ đề từng là một phần quan trọng trong kế hoạch của ông Wang nhằm biến Wanda Group thành một doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực giải trí, du lịch và thể thao. Theo báo cáo thường niên năm 2016 của Wanda Group, sự thành công của hai công viên mới tại Nam Xương và Hợp Phì đã tạo cảm hứng để họ nhân rộng mô hình này ra nước ngoài.

Wanda Group đang từ bỏ quyền điều hành các công viên nhưng vẫn sử dụng tên thương hiệu này. Đồng thời, doanh nghiệp của ông Wang sẽ tiếp tục vận hành các công viên.

Theo Forbes, tỷ phú Wang hiện là người giàu thứ hai Trung Quốc với tổng tài sản khoảng 33 tỷ USD. Từ lâu, ông đã đầu tư khá mạnh vào lĩnh vực giải trí, đặc biệt tại Mỹ.

Tỷ phú Wang từng tuyên chiến với Disneyland bằng các công viên chủ đề. Ảnh: AP

Năm 2012, Wanda đã mua chuỗi nhà hát AMC Entertainment Holdings ở Mỹ. Sau đó, tập đoàn này tiếp tục chi 3,5 tỷ USD để mua studio Legendary Entertainment của Hollywood.

Chủ tịch Wanda Group cũng nhiều lần bày tỏ mong muốn sở hữu một trong sáu studio lớn nhất Hollywood (Big Six). Đầu năm nay, ông cho biết nếu một trong những studio này xuất hiện trên thị trường thì ông sẽ trở thành một "người mua hạnh phúc".

Tuy nhiên, một chiến dịch hạn chế dòng tiền đầu tư ra nước ngoài đã cản trở tham vọng của ông Wang. Cuối năm ngoái, giới chức Trung Quốc cho biết họ đang theo dõi sát sao các thương vụ mua bán "bất hợp lý" ở nước ngoài. Đây là nỗ lực mới nhất nhằm ngăn dòng vốn chảy khỏi Trung Quốc và giúp đồng NDT không bị mất giá.

Anh Tú (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.