Iceland hôm qua đã từ chối đề nghị của một ông trùm bất động sản Trung Quốc nhằm mua mảnh đất rộng 300km2 ở phía bắc nước này để xây khu du lịch nghỉ dưỡng.
Tỷ phú Trung Quốc bị Iceland từ chối bán đất
Ông trùm bất động sản Huang Nubo.

"Không thể nói có với lời đề nghị của phía công ty Trung Quốc mua lại mảnh đất này" - Bộ trưởng Nội vụ Iceland Oegmundur Jonasson phát biểu với báo giới.

Lời từ chối trên được xem là bất ngờ, bởi hai tuần trước Bộ Kinh tế Iceland cho biết kế hoạch mua lại mảnh đất của ông Huang Nubo khá thuận lợi, đồng thời đề nghị Bộ Nội vụ phê duyệt.

"Bộ Kinh tế không thấy có lý do nào để tin rằng lợi ích của Iceland bị đe dọa bởi đầu tư nước ngoài" - Bộ trưởng Kinh tế Arni Pall Arnason viết trong bản ghi nhớ gửi tới ông Jonasson hôm 10.11.

Trước đó, hồi tháng 8, tỷ phú bất động sản Trung Quốc Huang Nubo đề nghị chính phủ Iceland cho phép mua 300km2 diện tích đất hoang ở Iceland để xây khu nghỉ dưỡng. Mảnh đất này thuộc một phần sở hữu của chính phủ và cần phải được chính phủ phê duyệt vì người mua không phải là công dân Khu vực kinh tế Châu Âu.

Ông Huang là chủ công ty bất động sản Zongkun Group, sở hữu các khu nghỉ dưỡng và du lịch khắp Trung Quốc cũng như thế giới. Ông đề nghị mua mảnh đất Grimsstadir a Fjoellum ở Iceland với giá 10 triệu USD và muốn đầu tư khoảng 200 triệu USD vào đó. Ông cho biết muốn xây một khu nghỉ dưỡng sang trọng với khách sạn, sân golf, trung tâm thể thao và khu bảo tồn thiên nhiên lớn nhất Châu Âu.

"Chúng ta không thể chấp nhận đề nghị này. Chúng ta đang nói đến việc mua đất trên quy mô lớn. Nếu như chúng ta đồng ý, ai đó có thể nói pháp luật bị vô hiệu hóa và sau này sẽ có nhiều người muốn mua nữa. Chúng ta không thể tạo một tiền lệ như vậy được" - Bộ trưởng Nội vụ nói.

Trong khi đó, đại diện của ông Huang tại Iceland, ông Halldor Johansson bày tỏ thất vọng và ngạc nhiên trước quyết định trên. Ông cho biết pháp luật Iceland không có bất kỳ hạn chế nào về diện tích đất có thể được mua.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nội vụ Iceland khẳng định quyết định hôm 25.11 là quyết định cuối cùng và không thể thay đổi. Theo ý kiến cá nhân, Bộ trưởng cho rằng nên tạm dừng quyền sở hữu đất của người nước ngoài tại Iceland, ám chỉ vụ rùm beng năm ngoái khi công ty Magma của Canada mua lại nhà sản xuất điện HS Orka của Iceland.

Các nhà quan sát Iceland cho rằng việc tỷ phú Huang mua đất ở Iceland có thể giúp Bắc Kinh có chỗ đứng vững chắc ở khu vực Bắc cực, bởi hiện tượng tan băng đồng nghĩa với việc sớm tiếp cận được trữ lượng dầu và khí đốt béo bở dưới đáy biển và mở ra các tuyến đường vận chuyển ngắn hơn.
Theo Song Minh (Lao động/AFP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.