CafeLand - Ngày 24/7, Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục tăng giá bán USD thêm 11 đồng, so với ngày 23/7. Động thái này làm giá USD tại các ngân hàng thương mại tiếp tục tăng, tại thị trường tự do đạt thêm đỉnh giá mới.

Mới đây, khi nói về việc điều hành tỷ giá USD vài ngày qua và thời gian sắp tới, địa diện NHNN cho biết, NHNN đã đáp ứng toàn bộ nhu cầu đăng ký mua ngoại tệ của các TCTD để bổ sung nguồn cung ngoại tệ cho thị trường. Việc nâng giá ngoại tệ là để phù hợp với diễn biến thị trường trong nước và quốc tế.

Tỷ giá tiếp tục leo thang

Cùng với đó, vị này cũng trấn an rằng: NHNN sẽ tiếp tục điều hành tỷ giá linh hoạt, phù hợp với tình hình thị trường trong và ngoài nước, phối hợp với các công cụ khác và sẵn sàng bán ngoại tệ khi cần thiết để ổn định thị trường ngoại tệ, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.

Đi kèm với thông báo nêu trên, sáng nay (24/7) NHNN tiếp tục nâng giá USD thêm 11 đồng ở chiều bán ra so với ngày hôm qua, lên mức 23.284 đồng/USD.

Phản ứng lại động thái trên của NHNN, tỷ giá tại các ngân hàng thương mại tiếp tục tăng, tỷ giá trên thị trường tự do lập những đỉnh mới.

Cụ thể, tỷ giá tự do đã tăng 50 đồng/USD chiều mua vào lên mức 23.330 đồng/USD, tăng 30 đồng chiều bán ra, lên mức 23.360 đồng/USD. Đây là lần tăng giá cao nhất trong nhiều năm trở lại đây của USD/VND.

Các ngân hàng thương mại cũng điều chỉnh giá tăng trong buổi sáng ngày hôm nay. Trong đó các ngân hàng thương mại lớn như Vietcombank, Vietinbank, BIDV đang giao dịch quanh mức 23.195 – 23.220 đồng/USD chiều mua vào; 23.275 - 23.290 đồng/USD chiều bán ra. Múc giá này đã tăng từ 20-30 đồng/USD so với ngày hôm qua (23/7).

Theo nhận định của chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu, thị trường ngoại hối rất nhạy cảm và phản ứng nhanh hơn các thị trường khác.

“Việc CNY mất giá quá mạnh, tới 5% trong 3 tháng gần đây để đối phó cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung chắc chắn có ảnh hưởng đến thị trường Việt Nam vì cả Mỹ hay Trung Quốc đều là thị trường lớn của chúng ta”, ông Hiếu nhấn mạnh.

Với việc đồng CNY mất giá sẽ làm cho hàng hóa Trung Quốc rẻ hơn, nếu chúng ta neo tiền đồng vào USD mà giữ nguyên giá sẽ làm cho hàng từ Trung Quốc nhập vào Việt Nam nhiều hơn, làm tăng nhập siêu. Tuy nhiên, ông Hiếu cũng lưu ý, việc phá giá tiền đồng sẽ ảnh hưởng đến lạm phát và nợ công tính theo VND đều tăng lên.

Theo nhận định của đa số các chuyên gia tài chính, VND có thể phá giá từ 2-3% cho tới thời điểm cuối năm. Từ đầu năm tới nay chúng ta đã phá giá tiền đồng vào khoảng 1,5%. Như vậy là từ nay tới cuối năm dư địa để tiền phá giá tiền đồng còn khoảng trên dưới 1% nữa.

Đình Vũ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.